Tin tức

Đau bụng dữ dội là dấu hiệu bệnh gì? Phương pháp điều trị ra sao?

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau bụng dữ dội là một triệu chứng mà bạn không nên chủ quan vì đây có thể chính là dấu hiệu cảnh báo nhiều loại bệnh. Thậm chí, trong nhiều trường hợp nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh. Sự nguy hiểm của tình trạng đau bụng không chỉ phụ thuộc vào mức độ đau mà còn vị trí đau và thời gian đau. Vậy đau bụng dữ dội là dấu hiệu bệnh gì và làm cách nào để điều trị bệnh?

1. Đau bụng dữ dội là dấu hiệu bệnh gì?

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây đau bụng dữ dội mà bạn có thể tham khảo: 

- Những cơn đau bụng dữ dội xảy ra ở vùng thượng vị: Đau ở vị trí này rất có thể bạn đang mắc phải những bệnh lý liên quan đến dạ dày, chẳng hạn như bệnh viêm loét dạ dày, bệnh trào ngược dạ dày hoặc một số bệnh lý về gan mật,… Hoặc trong một số trường hợp khác thì nhiễm giun cũng là một nguyên nhân khiến cho những cơ quan vùng thượng vị bị tổn thương và gây đau bụng dữ dội. 

Những cơn đau bụng dữ dội có thể do những bệnh lý liên quan đến dạ dày

Những cơn đau bụng dữ dội có thể do những bệnh lý liên quan đến dạ dày

- Những cơn đau bụng dữ dội nghiêm trọng, không thuyên giảm và kéo dài liên tục: Đây là một triệu chứng mà bạn không thể chủ quan vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nghiêm trọng, những bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng, chẳng hạn như bệnh viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, ung thư gan, sỏi mật, ung thư túi mật,… Những bệnh này nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. 

- Đau bụng dữ dội nhưng chỉ đau trong thời gian ngắn: Với thắc mắc: “Đau bụng dữ dội là dấu hiệu bệnh gì” thì sự mất cân bằng quá trình tiêu hóa cũng có thể là một câu trả lời phù hợp. Cụ thể là vận động mạnh ngay sau khi ăn no, tắc nghẹn thức ăn cũng có thể khiến bạn bị đau bụng, nhưng những cơn đau bụng có thể chỉ xảy ra trong chốc lát.

- Đau bụng dưới ở nữ: Phần lớn trường hợp phụ nữ đau bụng dưới thường có thể chỉ đơn giản là đau trong những ngày “đèn đỏ”. Tuy nhiên, với những trường hợp khác, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý ở cơ quan sinh dục nữ, phổ biến là bệnh về tử cung, buồng trứng,… Thậm chí có thể do mang thai ngoài tử cung. Vì thế, chị em không nên chủ quan với hiện tượng này. 

Đau bụng ở nam có thể do xoắn tinh hoàn

Đau bụng ở nam có thể do xoắn tinh hoàn

- Đau bụng dữ dội ở nam giới có thể là do xoắn tinh hoàn hay thoát vị bẹn. Tình trạng xoắn tinh hoàn sẽ khiến giảm đột ngột lưu lượng máu đến tinh hoàn, gây sưng bìu. Nếu không được điều trị có thể gây hoại tử, vô cùng nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. 

- Đau bụng hạ sườn phải: Đây có thể là dấu hiệu của bệnh sỏi mật. Những cơn đau bụng có thể diễn ra thành từng cơn hoặc đau bụng kéo dài, mức độ đau cũng có thể khác nhau,… tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh sỏi mật. Hơn nữa, đối với những bệnh nhân mắc sỏi mật thì những cơn đau không chỉ xuất hiện ở vùng bụng mà còn xuất hiện ở vùng vai và lưng. Ngoài ra, bệnh nhân còn có một số triệu chứng khác như rối loạn tiêu hóa, sút cân nhanh, da vàng, mắt vàng, ớn lạnh, sốt, ra nhiều mồ hôi,…

Để biết chính xác đau bụng dữ dội là dấu hiệu bệnh gì, bạn cần đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh chính xác, đồng thời đưa ra những phương pháp điều trị hiệu quả, phòng tránh tối đa nguy cơ biến chứng. 

2. Làm thế nào để giảm đau bụng hiệu quả?

Như đã nói ở phía trên, tình trạng đau bụng dữ dội đôi khi là vấn đề đơn giản nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của người bệnh và thậm chí còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Dựa vào nguyên nhân gây đau bụng mới có thể đưa ra phương pháp giảm đau hiệu quả. 

Dùng thuốc điều trị bệnh để giảm cơn đau bụng

Dùng thuốc điều trị bệnh để giảm cơn đau bụng

  • Nếu đau bụng là do bệnh lý:

Nếu nghi ngờ đau bụng dữ dội là do bệnh lý nghiêm trọng về đường tiêu hóa, những bệnh lý về cơ quan sinh dục,… thì bạn không nên chủ quan mà cần đến khám đề được chẩn đoán bệnh và lên phác đồ điều trị kịp thời. 

Với những bệnh nhân này, tùy từng trường hợp mà các bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc điều trị hoặc đối với một số trường hợp cần thiết có thể thực hiện phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt là tình trạng xoắn tinh hoàn ở nam giới hay mang thai ngoài tử cung ở nữ giới, bệnh nhân cần nhanh chóng được phẫu thuật kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm. 

Xoa bóp để giảm đau bụng trong ngày kinh nguyệt

Xoa bóp để giảm đau bụng trong ngày kinh nguyệt

  • Nếu đau bụng không phải do bệnh lý

Trong trường hợp đau bụng do đang trong những ngày nguyệt san, thì bạn có thể thực hiện một số phương pháp chăm sóc tại nhà như sau: 

+ Dùng khăn ấm hay túi giữ nhiệt chườm lên bụng: Đây là cách rất đơn giản nhưng có thể giảm đau khá hiệu quả. 

+ Xoa nhẹ vùng bụng bị đau để hỗ trợ tuần hoàn máu giúp giảm đau nhanh chóng hơn. 

+ Có thể uống một số loại nước ép rau củ quả để tăng cường vitamin. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc đau bụng dữ dội là dấu hiệu bệnh gì. Để tìm hiểu thêm thông tin về sức khỏe hoặc đăng ký khám sớm, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số tổng đài 1900 56 56 56 với cước gọi miễn phí. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám, điều trị bệnh uy tín hàng đầu miền Bắc. Bệnh viện tự hào là nơi quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu về điều trị các bệnh lý tiêu hóa. Các thiết bị máy móc khám chữa bệnh của MEDLATEC rất hiện đại và được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học hiện đại bậc nhất thế giới nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khám điều trị bệnh. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên bệnh viện cũng giúp bạn thoải mái, bớt lo lắng khi khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.