Tin tức

Đau tức bụng dưới khi đi vệ sinh, người phụ nữ bất ngờ phát hiện ung thư đại tràng

Ngày 06/09/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 tại nước ta và là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong hàng đầu, thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Ung thư đại tràng ở giai đoạn đầu thường không hề có triệu chứng gì đặc biệt, các triệu chứng cũng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa thông thường nên không được người bệnh chú ý đến. Do đó, khi phát hiện ra bệnh đều đã ở giai đoạn muộn và có các tổn thương di căn cơ quan lân cận.

Phòng khám đa khoa Medlatec cơ sở 2 (số 99 Trích Sài-Phường Bưởi-Tây Hồ-Hà Nội) vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ L.T.K.T 78 tuổi đi khám do thời gian gần đây hay cảm thấy đau tức vùng bụng dưới khi đi vệ sinh, người nhà nghĩ rằng bệnh nhân bị táo bón nên tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng triệu chứng ngày càng nặng nề hơn.

Khi nội soi đại tràng, bác sĩ phát hiện một khối sùi vị trí cách lỗ hậu môn 15cm, chiếm toàn bộ chu vi lòng đại tràng, bác sĩ tiến hành sinh thiết lấy mẫu làm giải phẫu bệnh thì xác định bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tuyến đại tràng. Bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang từ để xác định rõ ràng về vị trí, kích thước, ranh giới của khối ung thư.

Trên hình ảnh cộng hưởng từ, đoạn cuối đại tràng sigma thành dày không đều, chỗ dày nhất 11,3mm, sau tiêm ngấm thuốc mạnh, có vài hạch xung quanh và thâm nhiễm thanh mạc. Tiếp đó, để tầm soát các tổn thương di căn xa và đánh giá giai đoạn, bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính ổ bụng và x quang tim phổi. Trên hình ảnh chụp x quang và CT đều không phát hiện các tổn thương thứ phát tại phổi và các tạng trong ổ bụng.

Các bác sĩ kết luận người bệnh mắc ung thư biểu mô tuyến đại tràng sigma, giai đoạn T4N1M0 và chuyển viện để tiến hành điều trị.

ung thư đại tràng

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ của người bệnh

Ung thư đại tràng là gì?

Đại tràng (ruột già) là một bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa, bao gồm manh tràng, đại tràng lên, đại tràng ngang, đại tràng xuống, đại tràng sigma, trực tràng. Chức năng chính của đại tràng là hấp thụ nước, muối khoáng từ thức ăn, cô đặc và tạo khuôn bã thức ăn, khi đủ lượng phân trong cơ thể, đại tràng sẽ co bóp và gây áp lực lên trực tràng làm cơ thể có cảm giác muốn đi vệ sinh để đào thải phân ra ngoài môi trường.

ung thư đại tràng

Polyp đại tràng có thể phát triển thành ung thư

Hầu hết ung thư đại tràng đều xuất phát từ sự tăng sinh bất thường của lớp niêm mạc đại tràng, được gọi là polyp, một số dạng polyp có thể tiến triển thành ung thư qua nhiều năm. Có hai loại polyp là:

  • Polyp tuyến: loại polyp này có khả năng phát triển thành ung thư nền cần được theo dõi và kiểm tra định kỳ bằng nội soi đại tràng
  • Polyp tăng sản và polyp viêm: loại này phổ biến hơn nhưng ít có khả năng phát triển thành ung thư

Phần lớn ung thư đại tràng giai đoạn đầu ít có triệu chứng và thường được phát hiện tình cờ bằng nội soi đại tràng khi đi kiểm tra sức khỏe. Vì vậy, rất nhiều các trường hợp chỉ đi khám khi đã có các triệu chứng nặng nề, khi đó khối ung thư đã ở giai đoạn muộn và di căn sang các cơ quan xung quanh, rất khó để điều trị.

Đối tượng dễ mắc ung thư đại tràng

  • Người cao tuổi
  • Thừa cân, béo phì
  • Ngồi nhiều, ít vận động
  • Chế độ ăn ít chất xơ, nhiều chất béo
  • Người hay uống rượu bia, hút thuốc lá
  • Người mắc bệnh viêm loét đại tràng, trĩ, viêm ruột Crohn, đái tháo đường
  • Tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, polyp tuyến

Các phương pháp chẩn đoán ung thư đại tràng

  • Nội soi đại tràng: phương pháp này giúp bác sĩ quan sát bên trong lòng của trực tràng, đại tràng bằng cách sử dụng ống mềm nhỏ có gắn camera ở đầu. Trong khi làm nội soi nếu quan sát thấy các khối bất thường, bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm để làm giải phẫu bệnh. Kỹ thuật này được sử dụng rất phổ biến và đem lại hiệu quả chẩn đoán rất tốt đối với các bất thường nằm trong lòng đại trực tràng.
  • Chụp x quang đại tràng: kỹ thuật viên sẽ bơm dung dịch cản quang bari sunfat vào đại tràng của bệnh nhân bằng một ống nhỏ qua đường trực tràng sau đó tiến hành chụp tại nhiều thời điểm khác nhau để đánh giá sự lưu thông của thuốc và phát hiện các khối bất thường. Phương pháp này hiện nay thường được sử dụng tại các cơ ở y tế nhỏ, không có nội soi hoặc các kỹ thuật cao, tuy nhiên hiệu quả đem lại cực kỳ tốt và chính xác.
  • Chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ: các kỹ thuật cao này giúp đánh giá chính xác vị trí, kích thước, ranh giới, mức độ thâm nhiễm và xâm lấn các cơ quan lân cận của khối ung thư đại tràng. Trước khi chụp, bệnh nhân thường được bơm nước hoặc gel siêu âm giúp quan sát tổn thương rõ nét hơn. Hơn thế, các phương pháp này có thể chụp toàn thân giúp tầm soát các tổn thương di căn xa.
  • Chụp xạ hình, PET/CT: các phương pháp này thường có tại các bệnh viện lớn, giúp phát hiện các tổn thương di căn tại các cơ quan khác trong cơ thể.

medimTrung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec

Tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy móc tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.