Tin tức

DHA cho trẻ sơ sinh: Bổ sung sao cho khoa học?

Ngày 24/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy DHA trong các bảng thành phần của sữa công thức, sữa tươi, bánh ăn dặm của trẻ. Vậy DHA có tác dụng như nào đối với trẻ sơ sinh? Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh sao cho đúng? Đây chắc hẳn là lo lắng, thắc mắc của rất nhiều cha mẹ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé.

1. Tìm hiểu về DHA

DHA là một axit béo không bão hòa thuộc nhóm Omega-3, có tên đầy đủ là Docosahexaenoic Acid, đóng vai trò thiết yếu giúp não bộ và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh phát triển toàn diện.

Tuy nhiên, lượng DHA mà trẻ nhận được từ sữa mẹ hoặc qua chế độ ăn thường chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết. Do đó, việc bổ sung DHA là điều quan trọng để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.

DHA hay Docosahexaenoic Acid, thuộc nhóm Omega-3

DHA hay Docosahexaenoic Acid, thuộc nhóm Omega-3

2. Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh - Vì sao cần thiết?

DHA giúp não bộ phát triển

Trong não bộ DHA chiếm tỷ lệ cao trong tổng lượng axit béo chứa trong não. Ngoài ra, DHA còn tham gia vào quá trình hình thành hệ thần kinh và đóng vai trò tăng cường lưu thông máu lên não giúp con học tập, vận động tốt hơn. Vì thế, nếu trẻ bị thiếu hụt DHA sẽ giảm khả năng tập trung, học hỏi, nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, bé trở nên hung hãn hơn.

DHA giúp não bộ phát triển, trẻ tập trung hơn

DHA giúp não bộ phát triển, trẻ tập trung hơn

DHA giúp mắt sáng, khỏe

DHA là một dưỡng chất quan trọng của võng mạc. Bởi DHA hỗ trợ sự phát triển của thị lực. Vì thế, trẻ sơ sinh cần được bổ sung DHA theo đủ liều lượng ở mỗi giai đoạn để trẻ không bị thiếu hụt dẫn đến bị các bệnh về mắt như tật khúc xạ, mắt kém.

3. Ba mẹ nên bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh khi nào?

Khi bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh ba mẹ nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ nhi hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Dưới đây là một số thời điểm có thể bổ sung DHA cho con ba mẹ có thể tham khảo:

  • Đối với trẻ sinh non, thiếu tháng: Trường hợp này cần được bổ sung DHA sớm do trẻ không có đủ thời gian tích lũy DHA trong tử cung.
  • Ngay sau sinh: Theo lời khuyên từ nhiều chuyên gia, trẻ sơ sinh có thể bắt đầu bổ sung DHA vài tuần sau khi sinh nếu sữa mẹ không cung cấp đủ lượng DHA cần thiết.
  • Khi trẻ có những dấu hiệu về thiếu hụt DHA: Trường hợp này bạn nên cho con đi khám và đánh giá của các bác sĩ để có chuẩn đoán chính xác nhất.

4. Những nguồn giàu DHA cho trẻ sơ sinh

Thời điểm vàng để bổ sung DHA cho trẻ là những năm tháng đầu đời. Bởi ở giai đoạn này trẻ có thể hấp thụ DHA thông qua sữa, các chế phẩm từ sữa, thực phẩm và các sản phẩm bổ sung.

Sữa, các chế phẩm từ sữa

Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất chứa nhiều vitamin, khoáng chất, DHA. Vì vậy, trong quá trình đang cho con bú, các mẹ nên lưu ý bổ sung đầy đủ vitamin, DHA từ thực phẩm, các sản phẩm bổ sung để con phát triển toàn diện. Mặt khác, DHA trong sữa mẹ cũng được hấp thu dễ dàng hơn so với DHA từ các nguồn thực phẩm, giúp trẻ tiếp nhận hiệu quả hơn. 

Trong trường hợp các bà mẹ ít sữa hoặc không thể cho con bú, sữa công thức có chứa DHA là lựa chọn thay thế để đảm bảo bé vẫn nhận được lượng DHA cần thiết. Khi lựa chọn sữa công thức cho con cha mẹ nên tham vấn ý kiến của các chuyên gia về dinh dưỡng để chọn dòng sữa phù hợp, giúp trẻ hấp thu, tiêu hóa, phát triển tốt.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất chứa nhiều vitamin, khoáng chất, DHA

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào chứa nhiều vitamin, khoáng chất, DHA

Thực phẩm giàu DHA

Trong giai đoạn trẻ ăn dặm, cha mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu DHA vào khẩu phần ăn mỗi ngày của con như:

  • Các loại cá, thủy hải sản giàu DHA như: Tôm, mực, cá,...
  • Các loại dầu ăn dặm như: dầu cá hồi, dầu óc chó, dầu mè, dầu oliu,...
  • Lòng đỏ trứng gà.

Đối với trẻ đang ở giai đoạn tập ăn dặm cha mẹ nên cho con bổ sung một lượng nhỏ để con tập làm quen để xem con có bị dị ứng không. Nếu trẻ có dấu hiệu dị ứng như nổi đỏ, nôn ói, khó chịu bụng,… thì hãy đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Một số thực phẩm giàu DHA cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho trẻ

Một số thực phẩm giàu DHA cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho trẻ

Các sản phẩm bổ sung DHA

Nguồn cung các sản phẩm bổ sung DHA cũng rất đa dạng, với nhiều thương hiệu từ nhiều quốc gia khác nhau. Do đó, trước khi bổ sung DHA cho con cha mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ để tránh trường hợp dùng sai liều lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con yêu. 

Bổ sung DHA cho trẻ cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn DHA có độ tinh khiết cao không chứa các chất độc hại như chì, thủy ngân,… Nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín.
  • Dùng đúng liều lượng theo hướng dẫn.
  • Bảo quản sản phẩm đúng quy định ghi trên vỏ hộp của nhà sản xuất để tránh hiện tượng sản phẩm bị hư, oxy hóa gây nguy hiểm đến sức khỏe.

5. Thời điểm nào trong ngày mẹ có thể bổ sung DHA cho trẻ?

DHA là một vi chất dinh dưỡng dễ bổ sung nhất do cha mẹ có thể bổ sung vào buổi sáng hoặc buổi tối:

  • Đối với buổi sáng: Cha mẹ có thể bổ sung thông qua các nguồn dinh dưỡng giàu DHA như: sữa, trứng, bơ,…
  • Đối với buổi tối: Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, uống DHA vào buổi tối sẽ giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn. 

Trên đây là những thông tin về vai trò của DHA đối với trẻ và cách bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin hoặc liên hệ đến số hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ và đặt lịch khám, tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.