Tin tức

Đi bộ đốt bao nhiêu calo? có tác dụng gì cho sức khỏe?

Ngày 14/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đi bộ là phương pháp tập luyện được rất nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, với người có nhu cầu giảm cân và đang đi tìm môn thể thao phù hợp thì vấn đề đi bộ đốt bao nhiêu calo càng được quan tâm. Vậy thực sự đi bộ có khả năng đốt cháy calo như thế nào, đạt được lợi ích gì cho sức khỏe, bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ chi tiết.

1. Đi bộ đốt bao nhiêu calo mỗi ngày?

1.1. Lượng calo đốt cháy khi đi bộ là bao nhiêu?

Không có một con số cụ thể nào về lượng calo đốt cháy được khi đi bộ chung cho tất cả mỗi người vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Các huấn luyện viên thể hình chia sẻ rằng lượng mỡ thừa được đốt cháy khi đi bộ phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ đi bộ, địa hình di chuyển và trọng lượng cơ thể.

Đi bộ đốt bao nhiêu calo không thể có con số cụ thể vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Đi bộ đốt bao nhiêu calo không thể có con số cụ thể vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra công thức tính về lượng calo đốt cháy trong 1 phút đi bộ như sau: Lượng calo đốt cháy/phút = (0.035 x trọng lượng của cơ thể) + (vận tốc x 2) / chiều cao) x 0.029 x trọng lượng của cơ thể. Trong đó: vận tốc được tính bằng m/s; trọng lượng của cơ thể được tính bằng kg; chiều cao được  tính bằng m.

Cụ thể, đi bộ đốt cháy bao nhiêu calo dựa trên cân nặng, loại hình đi bộ, vận tốc và thời gian tập luyện, sẽ có sự khác nhau như sau:

- Với những người có trọng lượng 54 - 62 kg 

+ Đi bộ một cách nhẹ nhàng trong vòng 1 giờ với vận tốc trung bình 5 km/giờ: đốt cháy 200 calo.

+ Đi bộ tốc độ nhanh trong vòng 1 giờ với vận tốc trung bình 6.5 km - 8 km/giờ: đốt cháy 350 calo.

+ Đi bộ khi lên dốc cao trong 1 giờ với vận tốc trung bình 5.5 km/giờ: đốt cháy 355 calo.

+ Đi bộ lên cầu thang trong 1 giờ với vận tốc trung bình 5 km/giờ: đốt cháy 270 calo.

+ Đi bộ xuống dốc trong 1 giờ với vận tốc trung bình 4 km/giờ: đốt cháy 165 calo.

- Với những người có trọng lượng 62 -72 kg

+ Đi bộ trong 1 giờ với vận tốc 5 km/giờ: đốt cháy 220 calo.

+ Đi bộ trong 1 giờ với vận tốc 6.5 km - 8 km/giờ: đốt cháy 420 calo.

+ Đi bộ lên dốc trong 1 giờ với vận tốc 5.5 km/giờ: đốt cháy 410 calo.

+ Đi bộ lên cầu thang trong 1 giờ với vận tốc 5 km/giờ: đốt cháy 545 calo.

+ Đi bộ xuống dốc hoặc cầu thang trong 1 giờ với vận tốc 4 km/giờ: 190 calo.

- Với những người có trọng lượng 72 - 82 kg

Trường hợp này đi bộ đốt bao nhiêu calo thì có thể khẳng định rằng trọng lượng cơ thể càng lớn thì đi bộ càng giải phóng được lượng calo lớn:

+ Đi bộ trong 1 giờ với vận tốc 5 km/giờ: đốt cháy 250 calo.

+ Đi bộ trong 1 giờ với vận tốc 6.5 km - 8 km/giờ: đốt cháy 480 calo.

+ Đi bộ lên dốc trong 1 giờ với vận tốc 5.5 km/giờ: đốt cháy 465 calo.

+ Đi bộ lên cầu thang trong 1 giờ với vận tốc 5 km/giờ: đốt cháy 620 calo.

+ Đi bộ xuống cầu thang hoặc xuống dốc trong 1 giờ với vận tốc 4 km/giờ: đốt cháy 215 calo.

Trước khi đi bộ nên khởi động làm ấm cơ thể và các khớp

Trước khi đi bộ nên khởi động làm ấm cơ thể và các khớp

1.2. Một số điều cần lưu ý khi đi bộ

Vấn đề đi bộ đốt bao nhiêu calo là mối bận tâm chung của những ai đang có nhu cầu giảm cân. Đi bộ là bộ môn thể thao rất đơn giản, linh động về thời gian và bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để đạt được mục đích giảm cân như ý muốn bằng phương pháp luyện tập này bạn cũng cần lưu ý:

- Chọn trang phục gọn gàng và thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt cùng với một đôi giày mềm mại có kích thước vừa chân để quá trình đi bộ diễn ra thuận lợi, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

- Trước khi đi bộ nên khởi động làm nóng cơ thể để tránh tình trạng lệch khớp và bị đau cơ vì di chuyển đột ngột. 

- Trước và sau khi đi bộ luôn nhớ cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

- Những trường hợp mắc các bệnh lý mạn tính, bệnh về cơ xương khớp,... cần chú ý hạn chế vận động hoặc có bài tập riêng, không nên đi bộ thường xuyên. 

2. Tác dụng của đi bộ với sức khỏe con người

Đi bộ không chỉ tiêu hao lượng lớn calo phục vụ trực tiếp cho mục đích giảm cân mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

 Phòng ngừa các vấn đề tim mạch

Duy trì thói quen đi bộ mỗi ngày rất tốt để cải thiện hoạt động của hệ tuần hoàn đồng thời giảm lượng cholesterol xấu trong máu nhờ đó mà điều hòa huyết áp và phòng chống bệnh tim mạch.

Gia tăng thể tích phổi

Kết hợp đi bộ và hít thở sâu giúp cho phổi làm việc nhiều hơn do đó thể tích phổi tăng lên đồng thời các tế bào cơ thể cũng sẽ được hấp thu dưỡng khí nhiều hơn. Chính những điều này sẽ làm tăng nồng độ oxy trong máu, khiến cho chất độc sớm được đào thải ra ngoài và giúp đảm bảo cho sự khỏe mạnh của cơ thể.

Những lợi ích thiết thực của đi bộ đem lại cho sức khỏe

Những lợi ích thiết thực của đi bộ đem lại cho sức khỏe

Giảm cân

Thực hiện đi bộ trên một quãng đường dài sẽ kích thích sự trao đổi chất của cơ thể nên tăng cường giải phóng năng lượng, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Đây cũng chính là lý do nhiều người quan tâm đi bộ đốt cháy bao nhiêu calo khi lựa chọn bộ môn thể thao cho mình. Không những thế, nếu duy trì đi bộ đều đặn còn khiến cho cơ thể thay đổi phản ứng với insulin nên phần mỡ thừa ở bụng cũng sớm được tiêu hao.

Cải thiện tiêu hóa

Các động tác đánh tay, bước đi, hít thở,... thực hiện khi đi bộ tác động trực tiếp đến cơ bụng, kích thích dạ dày làm việc, nhờ đó mà hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn.

Tăng sức khỏe cho đôi chân

Hiệu quả tập luyện khi đi bộ khoảng 10.000 bước/ngày cũng tương đương với hiệu quả đạt được trong 1 ngày tập gym. Mặt khác, nó còn giúp phòng ngừa tình trạng giãn tĩnh mạch ở người cao tuổi.

Tăng độ chắc khỏe của hệ xương

Khi đi bộ gân cốt sẽ được thư giãn, cấu trúc và vị trí cột sống được định hình, máu lưu thông đều hơn,... nhờ đó mà phòng ngừa rất tốt các bệnh lý xương khớp như: loãng xương, đau lưng, gãy xương, viêm khớp,...

Phòng ngừa trầm cảm

Quá trình đi bộ không chỉ kích thích sản sinh những hormone thư giãn mà còn giúp bạn được tận hưởng không gian thoáng đãng, nhờ đó mà tâm trạng muộn phiền được cải thiện. Chính điều này hỗ trợ điều trị các triệu chứng trầm cảm, stress rất hiệu quả.

Hy vọng với những chia sẻ này bạn đọc đã biết được đi bộ đốt bao nhiêu calo để có cơ sở lựa chọn bộ môn luyện tập phù hợp và tốt cho sức khỏe của mình. Nếu đã quyết định lựa chọn đi bộ, trong quá trình tập luyện bạn cũng hãy chú ý cách đi bộ sao cho đúng để sớm đi đến đích mà mình mong muốn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.