Tin tức

Đi ngoài ra máu sau 5 năm cắt polyp, khám lại phát hiện mắc ung thư

Ngày 11/10/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BS Nguyễn Thị Thanh Ngát
Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC do xuất hiện triệu chứng đi ngoài ra máu, nữ bệnh nhân bàng hoàng khi nhận kết quả mắc ung thư trực tràng.


Một trong những triệu chứng của ung thư trực tràng là đi ngoài ra máu. Ảnh minh họa

Đi ngoài ra máu, triệu chứng không thể xem nhẹ

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận, thăm khám cho một trường hợp mắc ung thư.Bệnh nhân là bà P.T.D (63 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Bà D đến khám do xuất hiện triệu chứng đi ngoài ra máu và có tiền sử cắt polyp đại tràng cách đây 5 năm.

Sau khi thăm khám lâm sàng, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu nhằm làm rõ tình trạng sức khỏe. 

Trên hình ảnh nội soi trực tràng toàn bộ ghi nhận có khối sùi lớn chiếm gần hết chu vi lòng đại tràng, bề mặt sung huyết, chia múi, chạm vào dễ chảy máu. Bệnh nhân được sinh thiết tổn thương qua nội soi, kết quả sinh thiết là ung thư (Carcinoma tuyến). Ngoài ra, kết quả nội soi đại tràng ghi nhận có vài polyp kích thước 0,3-0,5cm.


Hình ảnh nội soi trực tràng ghi nhận có khối sùi lớn chiếm gần hết chu vi lòng đại tràng, bề mặt sung huyết, chia múi, chạm vào dễ chảy máu

Dựa trên cơ sở kết quả cận lâm sàng đã thực hiện, bác sĩ chẩn đoán bà D mắc ung thưng và có polyp đại tràng.

Bệnh nhân được nhập viện để điều trị, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng bổ sung và chụp PET-CT toàn thân nhằm đánh giá chính xác giai đoạn bệnh và mức độ di căn. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt đoạn trực tràng kết hợp với xạ trị theo phác đồ điều trị.

Những điều cần biết về ung thư, đại trực tràng


Ung thư trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới

Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), ung thư trực tràng là một phần của nhóm ung thư đại trực tràng, loại ung thư phổ biến thứ ba trên thế giới và là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trong các bệnh ung thư. Năm 2020, số ca mắc mới vượt 1,9 triệu và số ca tử vong hơn 930.000. Dự đoán đến năm 2040, số ca mắc mới có thể lên đến 3,2 triệu mỗi năm, với số ca tử vong dự kiến là 1,6 triệu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Ngát - Chuyên khoa Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Ung thư đại trực tràng có cơ chế bệnh sinh phức tạp, kết hợp của nhiều nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ. Một trong những nguyên nhân chính liên quan đến chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, bao gồm việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ, mỡ động vật, ít chất xơ và thiếu hụt các vitamin thiết yếu như A, B, C, E, cùng với canxi. Những yếu tố này được cho là làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, các tổn thương tiền ung thư như viêm đại trực tràng chảy máu, bệnh Crohn và polyp đại trực tràng cũng đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành bệnh.

Yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân đáng kể của ung thư đại trực tràng. Những người mang các hội chứng di truyền như hội chứng Lynch (ung thư đại trực tràng di truyền không polyp), bệnh đa polyp đại trực tràng gia đình (FAP), hội chứng Peutz-Jeghers và Gardner có nguy cơ cao phát triển ung thư đại trực tràng.

Cũng theo bác sĩ Ngát, chẩn đoán ung thư đại trực tràng đòi hỏi phải thực hiện nhiều phương pháp lâm sàng và cận lâm sàng. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường không rõ ràng, có thể bao gồm rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, hoặc đi ngoài ra nhầy máu. Khám lâm sàng có thể phát hiện khối u qua thăm khám trực tràng hoặc sờ nắn vùng bụng khi khối u đã tiến triển.

Để chẩn đoán xác định, các phương pháp cận lâm sàng như nội soi đại trực tràng, chụp CT Scanner, cộng hưởng từ (MRI), siêu âm đóng vai trò quan trọng trong việc quan sát và đánh giá mức độ tổn thương, di căn của khối u. Các xét nghiệm sinh hóa như CEA, CA 19-9 cũng được sử dụng để theo dõi tiến triển và phát hiện sự tái phát của ung thư sau điều trị.

Tầm soát ung thư sớm, gia tăng cơ hội sống

Việc chẩn đoán và tầm soát ung thư đại trực tràng đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện bệnh sớm, từ đó giảm thiểu chi phí điều trị và tăng cơ hội kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ Ngát khuyến cáo, những người từ 45 tuổi trở lên, hoặc có tổn thương tiền ung thư, tiền sử cắt polyp đại tràng, từng mắc các bệnh lý đường tiêu hóa, người thân trong gia đình mắc ung thư đại trực tràng, nên thực hiện nội soi định kỳ tầm soát ung thư sớm 1 năm/lần.


Việc chẩn đoán và tầm soát ung thư đại trực tràng đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện bệnh sớm

Để nhận được kết quả tầm soát chính xác nhất, người dân nên tới cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, được đầu tư về trang thiết bị, máy móc hiện đại. 

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi, Hệ thống Y tế MEDLATEC - Đơn vị sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất, áp dụng song hành 2 tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), cùng hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: X-quang, nội soi, siêu âm, CT Scanner, MRI… đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ, gói tầm soát sớm, toàn diện các bệnh lý đa chuyên khoa nói chung, ung thư nói riêng trong mức chi phí hợp lý.

Đừng để sự chần chừ làm giảm đi cơ hội phát hiện sớm bệnh ung thư ngay cả khi không có dấu hiệu. Liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch kiểm tra sức khỏe toàn diện tại MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.