Tin tức

Địa chỉ nào xét nghiệm chức năng gan Khánh Hòa uy tín?

Ngày 31/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm chức năng gan được chỉ định khi nghi ngờ có sự rối loạn các chức năng gan. Vậy xét nghiệm này đánh giá những chỉ số nào? Giá trị tiêu chuẩn trong xét nghiệm gan là bao nhiêu? Địa chỉ nào xét nghiệm chức năng gan Khánh Hòa uy tín? Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả giải đáp các thắc mắc trên.

1. Ý nghĩa của việc xét nghiệm chức năng gan?

Các xét nghiệm chức năng gan có thể được yêu cầu để xác nhận sự bất thường trong chức năng gan và xác định nguyên nhân gây ra những bất thường này. Ví dụ, trong trường hợp vàng da, nước tiểu sẫm màu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc nôn mửa không rõ nguyên nhân, phân nhợt nhạt hoặc đổi màu, sụt cân hoặc thậm chí mệt mỏi, xét nghiệm gan được chỉ định. 

Xét nghiệm gan là cần thiết để xác định các vấn đề về gan

Xét nghiệm gan là cần thiết để xác định các vấn đề về gan

2. Xét nghiệm chức năng gan bao gồm những chỉ số nào? 

Để thực hiện xét nghiệm chức năng gan, cần phải lấy mẫu máu. Từ đó, một xét nghiệm về các enzym do gan sản xuất hoặc đặc hiệu cho cơ quan này được thực hiện, bao gồm:

ALT và AST

Transaminase là các enzyme được tìm thấy trong các tế bào cơ thể, đặc biệt là trong cơ và gan. Có hai loại transaminase:

  • ALT chủ yếu được tìm thấy trong tế bào gan và thận và với số lượng nhỏ trong cơ vân và tế bào hồng cầu.

  • AST chủ yếu được tìm thấy trong các tế bào cơ vân (xương và tim), hồng cầu và tế bào gan.

Sự gia tăng mức độ transaminase không nhất thiết phản ánh sự bất thường

Sự gia tăng mức độ transaminase không nhất thiết phản ánh sự bất thường

Mức độ transaminase thay đổi tùy theo giới tính, tuổi tác, nhiệt độ cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong trường hợp nghi ngờ mắc các bệnh như viêm gan siêu vi, nhồi máu cơ tim hoặc bệnh lý về gan và ở những người có nguy cơ mắc các vấn đề về gan (nguy cơ viêm gan B hoặc C, người tiêm chích ma túy, béo phì, tiểu đường hoặc thậm chí có gia đình dễ mắc bệnh viêm gan), nên xét nghiệm gan để biết 2 chỉ số transaminase này. Mức độ transaminase tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của tổn thương gan, ngoại trừ các bệnh gan mạn tính.

GGT

Xét nghiệm GGT là một công cụ quan trọng giúp theo dõi tình trạng ứ mật của gan và đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh liên quan đến gan.

Chỉ số này có thể tăng với bệnh nhân viêm gan mãn, viêm gan virus, gan bị tổn thương do uống nhiều rượu, gan di căn,...

Thời gian đông máu PT

Xét nghiệm thời gian đông máu PT (Prothrombin Time) là một xét nghiệm cần thiết để đánh giá chức năng đông máu của gan.

Gan là cơ quan quan trọng trong việc tổng hợp hầu hết các yếu tố đông máu, cần có sự tham gia của vitamin K. Khi PT kéo dài, thường là dấu hiệu của những vấn đề nặng. Thiếu vitamin K do tắc mật kéo dài hay rối loạn hấp thu mỡ cũng có thể làm PT kéo dài. Do đó, xét nghiệm PT là cần thiết trước khi thực hiện phẫu thuật hoặc làm sinh thiết gan để đảm bảo chức năng đông máu của gan đủ tốt, giúp đối phó với những tình huống đông máu. Nếu PT kéo dài, bác sĩ có thể đánh giá mức độ bất thường và tiến hành điều trị thích hợp.

Xét nghiệm Bilirubin

Bilirubin không phải là một chất tốt đối với cơ thể và cần phải được đào thải ra khỏi cơ thể thông qua quá trình chuyển hóa và tiết ra qua mật.

Bilirubin đến từ sự phá hủy huyết sắc tố trong các tế bào hồng cầu ở lá lách

Bilirubin đến từ sự phá hủy huyết sắc tố trong các tế bào hồng cầu ở lá lách

Thông qua xét nghiệm bilirubin, bác sĩ có thể đánh giá được chức năng gan của bệnh nhân. Nếu bilirubin ở mức cao, có thể chỉ ra việc gan không hoạt động hiệu quả trong việc tiết ra bilirubin và đào thải nó ra khỏi cơ thể. Mức độ bilirubin cũng có thể giúp phát hiện các bệnh gan như viêm gan và xơ gan. Ngoài ra, xét nghiệm bilirubin còn được sử dụng để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh vàng da và thiếu máu tán huyết.

Phosphatase kiềm (ALP)

Phosphatase kiềm (ALP) là một loại enzyme được tìm thấy nhiều trong xương, ống mật và gan. Nồng độ ALP tăng trong máu thường được quan sát trong các trường hợp tổn thương gan, tắc ống dẫn mật, hoặc bệnh lý xương.

Tuy nhiên, ALP cũng có thể thay đổi trong nhiều tình huống khác nhau do nó được sản xuất bởi nhiều loại tế bào khác nhau trong cơ thể. Vì vậy, nồng độ ALP không thể được xem là chỉ số độc lập để chẩn đoán bệnh, mà phải được xem xét kết hợp với các chỉ số khác để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

3. Kết quả xét nghiệm chức năng gan tiêu chuẩn

Các tiêu chuẩn về kết quả xét nghiệm gan là:

  • AST (SGOT): < 40 U/L.

  • ALT (SGPT): < 41 U/L.

  • GGT: < 60U/L.

  • PT: 70 đến 100%.

  • Bilirubin toàn phần: < 21 µmol/L.

  • ALP: 40 đến 129 U/L.

4. Các xét nghiệm viêm gan B 

Sàng lọc viêm gan B là bắt buộc đối với người hiến máu, phụ nữ mang thai và nhóm đối tượng nguy cơ cao. Sàng lọc viêm gan B dựa trên huyết thanh học thu được bằng xét nghiệm máu đơn giản. Huyết thanh học viêm gan B tìm kháng nguyên và kháng thể đối với virus HBV:

  • Kháng nguyên HBs (HBsAg) dương tính ở người nhiễm HBV.

  • Kháng thể kháng HBs (anti-Hbs Ab) có nghĩa là hoặc người đó đã được tiêm phòng, và do đó được bảo vệ, hoặc người đó đã bị nhiễm viêm gan B và hiện đã được chữa khỏi, và do đó cũng được miễn dịch.

  • Kháng thể anti-HBc xuất hiện khi người đó đang hoặc đã nhiễm HBV, chúng vẫn tồn tại ngay cả trong trường hợp khỏi bệnh. 

5. Địa chỉ nào xét nghiệm chức năng gan Khánh Hòa uy tín?

Trên đây là những thông tin liên quan đến xét nghiệm chức năng gan và xét nghiệm viêm gan B. Nếu bạn mong muốn thực hiện các loại xét nghiệm này để kiểm tra tình trạng, chức năng gan hoặc sàng lọc bệnh viêm gan B, và đang tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm chức năng gan Khánh Hòa, xét nghiệm viêm gan B Khánh Hòa uy tín với kết quả nhanh chóng và chính xác, hãy đến tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Khánh Hòa – chi nhánh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC – một địa chỉ y tế uy tín được nhiều quý khách hàng tin tưởng. 

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Khánh Hòa 

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Khánh Hòa 

MEDLATEC không chỉ là nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm mà còn là đơn vị được cấp 2 chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm là: ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ), vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ tại MEDLATEC Khánh Hòa.

Quý khách có nhu cầu thực hiện xét nghiệm tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Khánh Hòa thì có thể đến trực tiếp địa chỉ ở: số 25 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Phước Long, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Hoặc liên hệ đến số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn, đặt lịch sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện lợi, nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.