Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm chức năng gan An Giang uy tín - chuyên nghiệp

Ngày 06/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người mắc bệnh về gan phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng do phát hiện bệnh quá muộn. Xét nghiệm chức năng gan là cách nhận biết bệnh sớm, ngay cả khi chưa có triệu chứng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và gợi ý địa chỉ y tế đáng tin cậy để thực hiện xét nghiệm chức năng gan An Giang. 

1. Những trường hợp cần thực hiện xét nghiệm chức năng gan

Xét nghiệm chức năng gan là phương pháp giúp chúng ta có thể kiểm tra hoạt động của gan, từ đó đánh giá, chẩn đoán bệnh lý về gan một cách chính xác. Ngay cả khi người bệnh chưa có dấu hiệu bất thường, bác sĩ vẫn có thể nhận biết bệnh thông qua các chỉ số kết quả xét nghiệm. 

Xét nghiệm chức năng gan khi có biểu hiện bất thường

Xét nghiệm chức năng gan khi có biểu hiện bất thường

Việc phát hiện sớm có vai trò quan trọng, thậm chí mang tính quyết định đối với hiệu quả điều trị. Trên thực tế có nhiều người bệnh đã được điều trị khỏi hoặc kiểm soát bệnh tốt nhờ phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, đúng phác đồ. Ngược lại, nhiều trường hợp đã phải chịu hậu quả đáng tiếc do phát hiện muộn, khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng. 

Xét nghiệm chức năng gan luôn cần thiết với tất cả chúng ta và cũng là một trong các danh mục xét nghiệm khi bạn kiểm tra sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây cần chú ý nhiều hơn tới vấn đề này: 

- Các trường hợp xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc các bệnh lý về gan, chẳng hạn như cơ thể mệt mỏi kéo dài, vàng mắt, vàng da, cơ thể suy nhược, sụt cân không rõ nguyên nhân, ngứa da, nổi nhiều mụn nhọt, đau hạ sườn phải, thường xuyên nôn mửa,…

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ khi mắc các bệnh lý về gan

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ khi mắc các bệnh lý về gan

- Trường hợp đã mắc các bệnh lý về gan chẳng hạn như rối loạn chức năng gan, viêm gan B, xơ gan, ung thư gan, sỏi mật,… cần xét nghiệm chức năng gan định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nhờ vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ theo dõi được hiệu quả của phương pháp điều trị, theo dõi sự tiến triển của bệnh,… Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể điều chỉnh lại phác đồ điều trị để mang lại hiệu quả tích cực nhất cho người bệnh, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. 

- Nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng béo phì, thừa cân, mắc bệnh tiểu đường, bị rối loạn mỡ máu,… thì việc kiểm tra chức năng gan định kỳ cũng rất cần thiết để kịp thời phát hiện bệnh và bảo vệ sức khỏe. 

- Một số bệnh nhân đang phải dùng các loại thuốc có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng gan cũng cần thường xuyên thăm khám, kiểm tra gan để có thể kịp thời nhận biết những tác dụng phụ của thuốc, đồng thời thực hiện những biện pháp điều chỉnh để tránh gây hại cho gan. 

2. Các loại xét nghiệm chức năng gan 

Hiện nay, các loại xét nghiệm kiểm tra chức năng gan thường được áp dụng là: 

2.1. Nhóm xét nghiệm kiểm tra mức độ tổn thương của các tế bào gan

Bao gồm các loại xét nghiệm men gan. Qua những chỉ số này, bác sĩ có thể nhận biết được gan có bị tổn thương hay không và mức độ tổn thương ra sao. Bao gồm:

+ Xét nghiệm ALT: Nếu chỉ số xét nghiệm này tăng cao thì có thể là do gan đang bị tổn thương. 

Các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh thông qua các chỉ số xét nghiệm gan

Các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh thông qua các chỉ số xét nghiệm gan

+ Xét nghiệm AST: Thường được thực hiện cùng với xét nghiệm ALT. Chỉ số AST tăng cao cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy gan đang gặp phải một vấn đề bất thường nào đó. 

+ Xét nghiệm Ferritin: Chỉ số này thường tăng trong các trường hợp bị ngộ độc rượu hay bị ung thư gan. Chỉ số này giảm trong những trường hợp như thiếu sắt, thiếu máu tán huyết hoặc người bệnh đang phải lọc máu. 

+ Xét nghiệm LDH: Chỉ số này tăng cũng là một dấu hiệu bất thường nhưng nguyên nhân rất đa dạng có thể do bệnh về gan hoặc các bệnh lý khác. 

2.2. Nhóm xét nghiệm đánh giá chức năng tổng hợp của gan

Là các loại xét nghiệm liên quan đến khả năng vận hành của gan, bao gồm các loại xét nghiệm sau: 

- Xét nghiệm Albumin: Đây là một loại protein do gan sản xuất, giúp chúng ta chống lại nhiễm trùng. Chỉ số giảm chính là một dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương.

- Xét nghiệm Prothrombin: Để đánh giá thời gian đông máu. Nếu thời gian này kéo dài bất thường thì rất có thể gan của bạn đang gặp vấn đề. 

- Xét nghiệm Globulin huyết thanh: Chỉ số Globulin thường tăng cao trong những trường hợp mắc viêm gan tự miễn, mắc bệnh xơ gan hay ứ mật. 

2.3. Nhóm xét nghiệm khảo sát chức năng gan, bao gồm khả năng bài tiết và thải độc tố. 

- Xét nghiệm Bilirubin huyết thanh: Khi chỉ số Bilirubin trong máu tăng cao, người bệnh sẽ bị vàng da và đây chính là một trong những dấu hiệu rất đặc trưng của các bệnh lý về gan. 

- Xét nghiệm Bilirubin niệu với mẫu nước tiểu: Khi xét nghiệm Bilirubin niệu cho kết quả dương tính thì rất có thể gan đang phải chịu một tổn thương nào đó. 

- Xét nghiệm ALP: Thông thường chỉ số ALP chỉ tăng không đáng kể thì rất có thể là do viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Trong trường hợp ALP tăng cao thì nguyên nhân có thể là do tắc mật. 

- Xét nghiệm Urobilinogen: Chỉ số này tăng cao là một dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về gan. Ngược lại, khi không có chất này trong nước tiểu, thì nguyên nhân thường do tắc mật, ngược lại nếu Urobilinogen tăng cao thì là tín hiệu của các bệnh về gan.

- Xét nghiệm Amoniac máu: Chỉ số Amoniac tăng thường do bệnh gan cấp tính hay  mạn tính. 

- Xét nghiệm GGT: Chỉ số này tăng cao thường là do gan nhiễm mỡ, tắc mật, hoặc thường gặp ở những người nghiện rượu nặng. 

3. Xét nghiệm chức năng gan An Giang: Chọn ngay MEDLATEC!

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ xét nghiệm chức năng gan An Giang đáng tin cậy thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC An Giang chắc chắn sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. 

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm chức năng gan

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm chức năng gan

MEDLATEC An Giang là đơn vị trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của MEDLATEC không chỉ giỏi chuyên môn mà luôn tận tâm với người bệnh. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng đầu tư quy mô về cơ sở vật chất, thiết bị máy móc khám chữa bệnh để mang đến dịch vụ y tế chất lượng nhất cho khách hàng. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. 

Bạn có thể đến xét nghiệm trực tiếp tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC An Giang theo địa chỉ Số 796/1 đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Hoặc nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.