Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên để khẳng định Covid-19

Ngày 20/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đến nay, mặc dù đã có hai hình thức xét nghiệm được Bộ y tế công nhận trong việc khẳng định bệnh Covid-19 nhưng PCR vẫn là kỹ thuật được đánh giá cao hơn về độ nhạy và tính chính xác. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, hiện tại có rất nhiều cơ sở đã cung cấp dịch vụ xét nghiệm này. Vậy muốn thực hiện xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên để khẳng định Covid-19, nên đến đâu để yên tâm về kết quả? 

1. Những thông tin cơ bản về xét nghiệm PCR chẩn đoán Covid-19

1.1. Về thuật ngữ xét nghiệm PCR

Xét nghiệm PCR (Realtime RT - PCR) còn được biết đến với tên gọi khác là xét nghiệm sinh học phân tử. Kỹ thuật này được phát minh vào năm 1985 bởi Kary Mullis. Dựa vào các chu kỳ nhiệt, PCR sẽ tạo ra một lượng lớn bản sao DNA mục tiêu ở trong ống nghiệm.

Xét nghiệm PCR muốn chính xác cần được thực hiện tại phòng thí nghiệm có thiết bị hiện đại

Xét nghiệm PCR muốn chính xác cần được thực hiện tại phòng thí nghiệm có thiết bị hiện đại

Hiện nay, trong y học, PCR chủ yếu được dùng để chẩn đoán một số bệnh đặc hiệu có liên quan đến các loại virus không thể tìm thấy qua xét nghiệm truyền thống như: viêm gan B, Herpes, HIV, H5N1, SARS-CoV-2; virus gây sốt xuất huyết; các loại vi khuẩn gây bệnh lây truyền; mầm mống của bệnh ung thư;...

Ngoài ra, kỹ thuật PCR còn được dùng để nghiên cứu hệ kháng nguyên bạch cầu ở người, phát hiện chủng vi khuẩn kháng thuốc, độc tố của vi sinh vật, ứng dụng trong lập bản đồ gen, phát hiện gen hay giải mã trình tự ADN.

1.2. Kỹ thuật PCR trong chẩn đoán Covid-19

Đến nay, PCR được xem là kỹ thuật có khả năng phát hiện nhanh chóng và chính xác nhất về sự có mặt của virus SARS-CoV-2. Đối với việc chẩn đoán Covid-19, xét nghiệm này có những ưu - nhược điểm như sau:

- Ưu điểm

+ Có kết quả trong thời gian ngắn với độ chính xác rất cao.

+ Có thể đưa ra kết quả định lượng chính xác về số bản copy virus/1 ml máu. Nhờ đó điều này mà bác sĩ có cơ sở để đánh giá hiệu quả điều trị và tiên lượng về giai đoạn của bệnh.

+ Phát hiện ra đột biến gen là mầm mống gây ung thư, bệnh lý di truyền,... từ đó kịp thời đưa ra phương án phòng ngừa hiệu quả.

+ Khả năng âm tính giả thấp hơn rất nhiều so với các loại xét nghiệm khác.

+ Ngay tại thời điểm xét nghiệm có thể biết ngay được định lượng virus để tiên đoán được diễn tiến của bệnh.

- Nhược điểm

+ Các phòng thí nghiệm lâm sàng rất khó có điều kiện để thực hiện đảm bảo được loại xét nghiệm này.

+ Chi phí cho một lần xét nghiệm tương đối cao.

+ Để thực hiện xét nghiệm cần có máy móc kỹ thuật và trang thiết bị hiện đại.

Nhân viên y tế lấy dịch mũi để thực hiện xét nghiệm PCR Covid-19

Nhân viên y tế lấy dịch mũi để thực hiện xét nghiệm PCR Covid-19

Đối với bệnh Covid-19, kết quả của xét nghiệm PCR có ý nghĩa như sau:

- Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính: người được xét nghiệm đang trong giai đoạn nhiễm virus SARS-CoV-2 và sẽ phát tán, lây truyền bệnh cho người khác.

- Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính: tại thời điểm lấy mẫu bệnh phẩm, người được xét nghiệm không bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

2. Nên đến đâu xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên để khẳng định Covid-19?

2.1. Tầm quan trọng của việc lựa chọn địa chỉ xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên để khẳng định bệnh Covid-19

Tính đến thời điểm này, Bộ Y tế đã chấp nhận hai phương pháp xét nghiệm Covid-19 là test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, để khẳng định Covid-19 thì PCR có độ chính xác cao hơn hẳn so với test nhanh. Phương pháp xét nghiệm này sẽ nhanh chóng phát hiện ra sự có mặt virus ngay từ giai đoạn mới nhiễm với độ nhạy trên 95% thông qua mẫu bệnh phẩm từ dịch mũi hoặc tỵ hầu của người bệnh và cho kết quả dương tính với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Việc tìm một địa chỉ xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên có thể khẳng định chính xác Covid-19 là rất cần thiết. Sở dĩ nói như vậy là bởi: mặc dù không thể phủ nhận tính chính xác của PCR trong chẩn đoán bệnh Covid-19 nhưng điều này đạt được ở mức độ nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. 

Muốn có được một xét nghiệm PCR với độ chính xác cao nhất yêu cầu cần sử dụng thiết bị y khoa hiện đại; hóa chất đạt tiêu chuẩn và đội ngũ kỹ thuật viên thực hiện phải được đào tạo bài bản, tay nghề cao; cơ sở xét nghiệm phải được Bộ Y tế cấp phép.

2.2. Địa chỉ thực hiện xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên uy tín về khẳng định Covid-19

Thực tế hiện nay cho thấy, rất nhiều cơ sở y tế quảng cáo có cung cấp dịch vụ xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, muốn xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên, lựa chọn đơn vị nào đáp ứng đầy đủ các yếu tố nêu trên để đem đến kết quả có độ chính xác cao thì lại không phải là điều đơn giản.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín về dịch vụ xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên

MEDLATEC là địa chỉ uy tín về dịch vụ xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên

Quý khách hàng tại Thái Nguyên có nhu cầu thực hiện xét nghiệm PCR để khẳng định bệnh Covid-19 có thể tham khảo địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC Thái Nguyên - một trong số ít cơ sở y tế đã được cấp phép của Bộ Y tế hội tụ đầy đủ mọi yếu tố để khách hàng có thể yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm:

- Toàn bộ quá trình lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm và đọc kết quả xét nghiệm đều được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên - kỹ thuật viên - bác sĩ giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm và tuân thủ nghiêm túc quy trình xét nghiệm do Bộ Y Tế quy định.

- Dễ dàng đặt lịch hẹn lấy mẫu xét nghiệm theo thời gian của khách hàng nhờ đó mà khách hàng chủ động được trong việc sắp xếp công việc, không phải mất công chờ đợi lấy mẫu như khi thực hiện ở bệnh viện.

- Trung tâm xét nghiệm có đầy đủ thiết bị hiện đại bậc nhất, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP dành cho những phòng xét nghiệm tiên tiến trên thế giới.

- Kết quả xét nghiệm sẽ được gửi đến khách hàng chỉ sau khi lấy mẫu bệnh phẩm tối đa 6 giờ, với nhiều hình thức như: SMS, email, gọi điện trực tiếp, website,... và có thể dùng nó như một tấm giấy thông hành khi được yêu cầu.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây quý khách hàng đã có thêm một gợi ý đáng tin cậy về địa chỉ xét nghiệm PCR tại Thái Nguyên. Nếu còn thắc mắc nào khác liên quan đến vấn đề này, quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được cung cấp những thông tin cụ thể và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.