Tin tức

Địa chỉ y tế uy tín xét nghiệm gen ung thư di truyền Bắc Ninh

Ngày 25/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm gen ung thư di truyền là một phương pháp sàng lọc hiện đại và hiệu quả nhưng cần được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm và trên những loại máy móc công nghệ cao. Nếu bạn đang băn khoăn về một địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Bắc Ninh, chắc chắn MEDLATEC sẽ là một lựa chọn sáng suốt. 

1. Ung thư và mối quan hệ với gen di truyền 

Những thống kê của GLOBOCAN trong năm 2020 cho thấy, Việt Nam xếp thứ 90/185 quốc gia về tỷ lệ số ca mắc ung thư(ước tính có khoảng 182.563 ca mắc mới). Phần lớn các trường hợp này đều được phát hiện ở giai đoạn muộn nên cơ hội điều trị khỏi bệnh thường rất thấp. 

Đột biến gen có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư

Đột biến gen có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư

Những tế bào ung thư thường phân chia bất thường, tăng sinh mất kiểm soát. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây ung thư có thể kể đến như lối sống thiếu khoa học, chế độ ăn không lành mạnh, do môi trường sống hay môi trường làm việc bị ô nhiễm, do tuổi tác, do một số bệnh lý nền,...

Trên thực tế, rất nhiều gia đình không chỉ có một mà có nhiều thành viên bị ung thư. Đó là lý do khiến nhiều người quan tâm đến mối quan hệ giữa bệnh ung thư và gen di truyền. Liệu rằng, đột biến gen di truyền có phải là yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư hay không? 

Cơ thể mỗi người đều có chứa một số gen có tác dụng bảo vệ cơ thể để chống lại các loại bệnh lý, trong đó có bệnh ung thư. Trong quá trình phân chia tế bào, nếu xảy ra tổn thương, những gen này có thể sửa chữa tổn thương đó và ngăn ngừa ung thư. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những gen này bị lỗi hay “đột biến” thì chúng không có khả năng sửa chữa những tế bào bị tổn thương, đồng thời làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 10% các bệnh ung thư có liên quan đến sự đột biến gen di truyền 

BRCA1 và BRCA2 là những gen có nguy cơ gây bệnh ung thư nếu xảy ra đột biến. Ở nữ giới, sự đột biến của gen BRCA có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng. Ở nam giới, đột biến của loại gen này có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú (hiếm gặp).

2. Xét nghiệm gen ung thư di truyền là gì?

Xét nghiệm gen ung thư di truyền là phương pháp phân tích mẫu gen để xác định nguy cơ ung thư thông qua những đột biến, bất thưởng ở gen hoặc protein và nhiễm sắc thể. 

Có thể nói rằng, xét nghiệm gen ung thư di truyền là một bước tiến mới của y học hiện đại. Tuy nhiên, đây vẫn là một phương pháp khá mới mẻ và cần được thực hiện trên các loại máy móc công nghệ cao, kỹ thuật thực hiện phức tạp, vì thế không nhiều cơ sở y tế có thể thực hiện được xét nghiệm này. 

Xét nghiệm gen ung thư di truyền là một bước tiến mới của y học hiện đại

Xét nghiệm gen ung thư di truyền là một bước tiến mới của y học hiện đại

Hiện nay, NGS là công nghệ giải trình tự gen hàng đầu và hiện đại nhất trong xét nghiệm gen ung thư di truyền với tỷ lệ chính xác có thể lên đến 99%. Nhờ đó, các chuyên gia sẽ xác định chính xác thứ tự của các nucleotide hay các vùng đích của DNA hoặc RNA. 

Tuy nhiên, cần hiểu rõ rằng, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh đang mang gen đột biến thì cũng chưa thể khẳng định về việc mắc ung thư trong tương lai. Kết quả này chỉ xác định rằng người bệnh có nguy cơ ung thư cao hơn những người khác. 

Bên cạnh đó, khi phát hiện người bệnh mang gen đột biến, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh và tầm soát bệnh sớm. Phát hiện bệnh sớm cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian và giảm chi phí điều trị. 

Với xét nghiệm gen ung thư di truyền, bạn chỉ cần thực hiện duy nhất một lần để biết rằng mình có mang gen di truyền gây ra nguy cơ ung thư hay không và không cần thực hiện lại trong tương lai. 

3. Những đối tượng nào cần xét nghiệm gen ung thư di truyền?

Những trường hợp nên thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền có thể kể đến như sau:

Bạn có nguy cơ ung thư vú cao hơn nếu mẹ hoặc chị em gái mắc bệnh

Bạn có nguy cơ ung thư vú cao hơn nếu mẹ hoặc chị em gái mắc bệnh

- Có người thân trong gia đình mắc ung thư ở độ tuổi còn trẻ. 

- Có thành viên trong gia đình mắc phải nhiều loại ung thư khác nhau. 

- Có người thân trong gia đình được xác định mang đột biến gen. 

- Bản thân người bệnh hoặc thành viên trong gia đình bị ung thư ở 2 thận, 2 vú. 

- Bản thân người bệnh hoặc người thân mắc phải một số loại ung thư hiếm gặp. 

Những trường hợp trên nên thực hiện sàng lọc sớm để tránh việc phát hiện ung thư ở thời điểm quá muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn và hiệu quả điều trị thấp. Bên cạnh đó, những người khỏe mạnh cũng có thể thực hiện loại xét nghiệm này để xác định tình trạng sức khỏe của bản thân, đồng thời có thể định hướng người thân thực hiện trong trường hợp cần thiết. 

4. MEDLATEC: Địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Bắc Ninh uy tín

Hệ thống Y tế  MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín, luôn nỗ lực không ngừng để cập nhật những công nghệ kỹ thuật mới trên thế giới để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Hiện nay, MEDLATEC cũng là một trong số ít những đơn vị y tế có thể thực hiện được công nghệ giải trình tự gen NGS. 

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm gen ung thư di truyền

Nếu bạn đang phân vân về địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Bắc Ninh, Phòng khám Đa khoa và Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Bắc Ninh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là một gợi ý hữu ích dành cho bạn với những ưu điểm như sau: 

+ Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và luôn tận tâm với người bệnh. 

+ Hệ thống máy móc hiện đại. 

+ Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là một trong số ít đơn vị đạt được cả 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng.

+ Khách hàng khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đến thăm khám trực tiếp, có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. 

Để được hướng dẫn đặt lịch khám quý khách hàng có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 hoặc có thể đến trực tiếp tại Hệ thống Phòng khám Đa khoa và các văn phòng lấy mẫu xét nghiệm của MEDLATEC tại Bắc Ninh:

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Bắc Ninh: Số 233 Nguyễn Văn Cừ, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh; 

  • Văn phòng Bắc Ninh: Khu Khả Lễ, đường Bình Than, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh; 

  • Văn phòng Quế Võ: Quốc lộ 18, thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; 

  • Văn phòng Từ Sơn: Số 410 Phố Mới , Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; 

  • Văn phòng Gia Bình: Số 74 đường Bình Than, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.