Tin tức

Điểm danh 7 loại thực phẩm tốt cho xương khớp

Ngày 03/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bảo vệ sức khỏe xương khớp là điều kiện không thể thiếu để duy trì chức năng vận động bình thường. Để làm được điều này không thể bỏ qua vấn đề lựa chọn thực phẩm tốt cho xương khớp để đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày. Nội dung bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số thực phẩm tốt nhất để bạn tham khảo.

1. Vai trò của thực phẩm đối với sức khỏe hệ xương khớp

Xương khớp không chỉ tạo nên cấu trúc nâng đỡ toàn bộ cơ thể mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sự linh hoạt của các hoạt động vận động thường ngày. Để đảm bảo tốt vai trò này, thực phẩm có vai trò rất quan trọng đối với xương khớp:

Thực phẩm là nguồn cung cấp nhiều loại vi chất quan trọng cho sức khỏe hệ xương

Thực phẩm là nguồn cung cấp nhiều loại vi chất quan trọng cho sức khỏe hệ xương

- Nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng

Thực phẩm là nguồn cung cấp đa dạng dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe xương khớp. Các loại khoáng chất như canxi, photpho, kali,... vitamin D trong thực phẩm là chất dinh dưỡng giúp duy trì độ cứng và sự phát triển hoàn chỉnh của hệ xương khớp. Không những thế, thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm còn ngăn chặn thoái hóa xương và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp.

- Giảm viêm, đau nhức xương khớp

Nhiều thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi, hạt lanh, hạt chia, có khả năng giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Viêm nhiễm là một trong những nguyên nhân chính gây đau và mắc bệnh lý xương khớp. Tích hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu do bệnh lý xương khớp gây ra.

- Dẫn xuất tăng độ đàn hồi xương khớp

Collagen, một loại protein chủ yếu tạo nên mô dẫn xuất, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự linh hoạt và độ đàn hồi của xương khớp. Các loại thực phẩm như thịt gà, cá, hải sản và rau xanh đậm giúp cung cấp collagen và các chất dẫn xuất khác, hỗ trợ sự tái tạo và duy trì chất lượng của mô xương khớp.

- Chống oxy hóa

Quá trình lão hóa và tổn thương tế bào xương khớp thường đi kèm với sự tăng sản xuất các gốc tự do. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả lựu, quả mâm xôi và các loại rau củ màu sắc giúp ngăn chặn tác động của gốc tự do, giảm thiểu sự tổn thương tế bào và bảo vệ sức khỏe xương khớp.

2. Danh sách thực phẩm tốt cho xương khớp

Chế độ ăn uống cân đối và đa dạng, tập trung bổ sung những thực phẩm tốt cho xương khớp rất cần cho sự phát triển hoàn chỉnh và đảm bảo sức khỏe xương khớp:

2.1. Cá hồi

Cá hồi là nguồn axit béo omega-3 quan trọng, nhất là EPA và DHA. Những chất này không chỉ giúp giảm viêm nhiễm mà còn tham gia vào quá trình tái tạo tế bào, giúp duy trì sự linh hoạt và độ đàn hồi của xương khớp.

Cá hồi giàu omega-3, là thực phẩm tốt cho xương khớp

Cá hồi giàu omega-3, là thực phẩm tốt cho xương khớp

2.2. Hạt lanh và hạt chia

Đây là nguồn omega-3 thực vật giúp giảm viêm nhiễm và cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tái tạo mô xương khớp. Ngoài ra, chúng cũng chứa chất xơ giúp duy trì cân nặng và giảm áp lực lên xương khớp.

2.3. Quả dứa

Quả dứa chứa enzyme bromelain có khả năng giảm viêm và đau. Bromelain cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả. Vì thế nên quả dứa là một trong những thực phẩm tốt cho xương khớp không nên bỏ qua.

2.4. Các loại quả mọng

Đây là nhóm thực phẩm tốt cho xương khớp bởi giàu các chất chống oxy hóa: carotenoid, anthocyanins, ascorbic,... giúp loại bỏ gốc tự do gây viêm, đau khớp. Điển hình cho nhóm này có thể kể đến: dâu tây, mâm xôi, việt quất,...

2.5. Các loại rau màu xanh sẫm

Trong các loại rau xanh sẫm màu chứa nhiều vitamin K - chất dinh dưỡng quan trọng giúp củng cố xương và ngăn ngừa thoái hóa xương. Ngoài ra, một số loại rau xanh như rau diếp còn giàu canxi canxi và magie tốt cho sự phát triển của xương.

2.6. Rau màu sắc

Các loại rau củ màu sắc như cà chua, cà rốt, ớt chuông chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin A, C, giúp ngăn chặn thoái hóa xương và bảo vệ tế bào xương khớp.

 2.7. Các loại nấm 

Nấm không chỉ giúp hỗ trợ tăng cường hấp thu vitamin D mà còn giàu chất chống oxy hóa nên rất tốt cho xương khớp. Đặc biệt, nấm hương có thể hỗ trợ chống còi xương, tê bì chân tay; mộc nhĩ có khả năng chống viêm tương đối tốt.

2.7. Sữa và sản phẩm làm từ sữa

Các loại thực phẩm thuộc nhóm này là nguồn cung cấp canxi và vitamin D tốt cho sức khỏe hệ xương. Hai vi chất này trong sữa và chế phẩm từ sữa cũng giúp phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp, khô khớp,...

Nguồn thực phẩm từ sữa cung cấp vitamin D và canxi tốt cho hệ xương

Nguồn thực phẩm từ sữa cung cấp vitamin D và canxi tốt cho hệ xương

3. Một số lưu ý khi xây dựng chế độ ăn bảo vệ xương khớp

Các loại thực phẩm tốt cho xương khớp trên đây đều có những vai trò nhất định trong việc duy trì và đảm bảo sự phát triển hệ xương. Việc lựa chọn đúng thực phẩm để đưa vào chế độ ăn hàng ngày là cách ngăn ngừa thoái hóa xương, giảm viêm nhiễm và tạo nên một hệ thống xương khớp khỏe mạnh. 

Khi xây dựng thực đơn, hãy cố gắng đa dạng nguồn thực phẩm để giúp cơ thể hấp thu được đầy đủ dưỡng chất, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu vi chất gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến và thực phẩm giàu đường cũng rất cần thiết để giảm áp lực, giúp phòng ngừa các bệnh lý xương khớp.

Bên cạnh chế độ ăn uống thì hoạt động thể chất cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ xương khớp. Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, tập yoga có thể giúp cải thiện sự linh hoạt và sức mạnh của xương khớp. Hãy tích hợp các hoạt động này vào cuộc sống hàng ngày để tối ưu hóa lợi ích cho xương khớp.

Việc chăm sóc xương khớp là một quá trình toàn diện, từ chế độ ăn uống đến lối sống hàng ngày. Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn lựa chọn được thực phẩm tốt cho xương khớp phù hợp với mình và biết cách sử dụng sao cho hiệu quả để vừa chăm sóc xương khớp vừa mang lại hiệu quả bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.