Tin tức

Điểm danh các nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Ngày 02/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ có nhiều mức độ, trong đó gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là nhẹ nhất, chưa gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và có thể điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân lại chủ quan, không chữa trị, khiến bệnh nặng hơn và gây nhiều biến chứng.

1. Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý do tình trạng mỡ thừa tích tụ trong gan quá lớn, vượt quá 5% trọng lượng lá gan. Các mô mỡ này gây cản trở hoạt động của tế bào gan, dần dần gây rối loạn chuyển hóa cơ thể, suy giảm chức năng gan.

Gan nhiễm mỡ được chia thành 3 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh, khi lượng mỡ thừa tích tụ trong gan chỉ từ 5 - 10%. Do đó chưa gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng tới chức năng gan, cũng không có nhiều triệu chứng, biểu hiện rõ rệt.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nhẹ có rất ít triệu chứng, hoặc chỉ cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt. Siêu âm có thể thấy kích thước gan to hơn bình thường. Vì thế, rất ít người bệnh biết mình mắc gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 nếu không vô tình siêu âm phát hiện. 

Theo nhóm nguyên nhân, gan nhiễm mỡ có thể do:

Uống nhiều rượu

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây gan nhiễm mỡ cũng như các bệnh lý về gan khác như: viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Gan nhiễm mỡ do rượu bia có đặc điểm là tiến triển rất nhanh, mức độ nguy hiểm cao.

Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ cấp độ 1 và tiến triển gồm: do béo phì, tăng lipid máu, đái tháo đường typ 2, thiếu dinh dưỡng, nhịn ăn lâu ngày, giảm cân quá nhanh, tác dụng phụ của một số loại thuốc, do yếu tố di truyền,…

Người thừa cân, béo phì dễ mắc gan nhiễm mỡ

Người thừa cân, béo phì dễ mắc gan nhiễm mỡ

Do đó, những đối tượng sau có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ rất cao, cần kiểm tra định kì và hạn chế, phòng ngừa: 

  • Người uống nhiều rượu bia.

  • Người thừa cân, béo phì.

  • Người uống nhiều rượu.

  • Người bị béo bụng

  • Người cao tuổi.

  • Người bị đái tháo đường typ 2.

2. Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có nguy hiểm không?

Nói chung, gan nhiễm mỡ giai đoạn nhẹ là lành tính, nếu người bệnh phát hiện sớm, điều trị tích cực thì bệnh có thể khỏi hoàn toàn, không gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên nếu chủ quan, không sàng lọc bệnh thường xuyên thì rất có thể tiến triển sang Gan nhiễm mỡ cấp độ 2, 3, các bệnh viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan hay ung thư gan.

Vì thế, những người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1, kể cả những người có nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ cần kiểm tra sức khỏe, siêu âm sàng lọc bệnh hàng năm. Cùng với đó là thực hiện điều trị tích cực để tiết kiệm chi phí, thời gian chữa bệnh cũng như phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. 

Gan nhiễm mỡ nói chung hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, vận động thể dục điều độ để phục hồi chức năng gan, ngừa bệnh tiến triển.

Rau xanh rất tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Rau xanh rất tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Trong đó, chế độ ăn uống là đặc biệt quan trọng. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần lưu ý bổ sung nhiều rau xanh, củ quả vào các bữa ăn hàng ngày để cung cấp Vitamin, chất xơ, dưỡng chất giúp giảm Cholesterol dư thừa trong máu và gan. Ngoài ra, hạn chế tối đa thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, ưu tiên các món luộc, hấp thay cho món chiên, xào. 

Sử dụng dầu thực vật thay thế cho dầu, mỡ động vật để chế biến thức ăn. Những người uống nhiều rượu bia cần hạn chế tối đa, thay vào đó cần uống nhiều nước lọc, trà xanh, trà lá sen,… 

Người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 kết hợp béo phì cần thực hiện chế độ giảm cân lành mạnh ngay lập tức. Đồng thời thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, vừa tăng sức đề kháng, vừa loại bỏ mỡ thừa cơ thể. Những người lớn tuổi, đường huyết cao cần kiểm soát tốt đường huyết, thường xuyên kiểm tra 3 - 6 tháng 1 lần để theo dõi và phát hiện sớm bệnh tiến triển.

MEDLATEC áp dụng kỹ thuật đánh giá gan nhiễm mỡ FibroScan

MEDLATEC áp dụng kỹ thuật đánh giá gan nhiễm mỡ FibroScan

3. FibroScan - kỹ thuật siêu âm chẩn đoán gan nhiễm mỡ mới.

Việc chẩn đoán, điều trị gan nhiễm mỡ nói chung và các bệnh lý về gan nói riêng đặc biệt quan trọng, cần thực hiện thường xuyên. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai đưa kỹ thuật FibroScan vào thực hiện, nhằm đánh giá tình trạng nhiễm mỡ và xơ hóa gan.

FibroScan là một kỹ thuật mới, dựa trên đo độ cứng của gan để đánh giá mức độ xơ hóa gan, đo thông số giảm âm được kiểm soát để đánh giá độ nhiễm mỡ gan. 

Những ưu điểm nổi bật của kỹ thuật chẩn đoán gan nhiễm mỡ FibroScan có thể kể tới như:

  • Không xâm lấn, không gây đau cho bệnh nhân.

  • Thực hiện nhanh chóng, kết quả nhận nhanh.

  • Độ chính xác cao, tương đương với kết quả sinh thiết gan.

  • Giá thành rẻ.

Kỹ thuật FibroScan đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ FDA phê duyệt ngày 16/4/2013, sử dụng đo mức độ xơ hóa gan và nhiễm mỡ gan. Đến nay, có hơn 700 bài báo khoa học được công bố, nghiên cứu và chứng minh hiệu quả của chẩn đoán bệnh gan bằng FibroScan.

Bệnh viện MEDLATEC cũng thực hiện FibroScan để chẩn đoán chính xác giai đoạn gan nhiễm mỡ, từ đó đưa ra liệu trình điều trị, quản lý, phòng ngừa biến chứng hiệu quả. FibroScan được chỉ định rộng rãi cho các bệnh nhân nhiễm bệnh gan mạn như: gan nhiễm mỡ không do rượu, gan nhiễm mỡ do rượu, xơ gan các cấp độ, đái tháo đường, viêm gan B, C, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, gan ứ mật, bệnh nhân sau ghép gan,…

Trong chẩn đoán, kỹ thuật FibroScan có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với sinh thiết gan. Tùy theo tình trạng bệnh mà bác sỹ sẽ chỉ định thực hiện kỹ thuật chẩn đoán FibroScan gan phù hợp. Để được tư vấn thêm về gan nhiễm mỡ cấp độ 1 và kỹ thuật chẩn đoán FibroScan, hãy liên hệ với MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.