Tin tức

Điểm danh ngay các biểu hiện của trĩ độ 4 điển hình nhất

Ngày 14/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trĩ là bệnh “khó nói” phổ biến mà nhiều người gặp phải, song kiến thức về phòng bệnh, điều trị ở nhiều người còn hạn chế. Không ít bệnh nhân trĩ đã phát triển đến giai đoạn muộn nhưng vẫn chủ quan, không phát hiện bệnh, điều trị. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc nắm được các biểu hiện của trĩ độ 4 và hướng dẫn điều trị, xử lý tốt với tình trạng bệnh này. 

1. Bác sĩ chỉ ra 4 biểu hiện của trĩ độ 4 ai cũng có thể nhận ra

Trĩ độ 4 là giai đoạn nghiêm trọng nhất, biểu hiện triệu chứng rất rõ ràng. Nếu việc điều trị lúc này không tốt, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống.

Biểu hiện của trĩ độ 4

Trĩ độ 4 là mức độ bệnh nghiêm trọng nhất

Biểu hiện của trĩ độ 4 rất rõ ràng, cụ thể:

1.1. Đi ngoài ra máu

Tình trạng đi ngoài ra máu, đặc biệt khi đi ngoài phân cứng, táo bón diễn ra thường xuyên hơn. Người bệnh khi đi đại tiện phải rặn mới có thể đi được, điều này càng kích thích gây tổn thương búi trĩ. Khi đó, máu có thể chảy từng dòng hoặc phun thành tia vô cùng nguy hiểm.

Tình trạng đi ngoài ra máu kéo dài sẽ khiến bệnh nhân đau đớn và mất máu, sức khỏe ngày càng giảm sút.

1.2. Sa búi trĩ

Khi trĩ đã phát triển để cấp độ cuối cùng này, các đám rối tĩnh mạch trong đã giãn nở ở mức mất kiểm soát. Các búi trĩ vì thế bị phình to, nặng hơn, khiến dây chằng Park không thể giữ được cấu trúc này ở bên trong nữa. Vì thế khi đi đại tiện, nhất là khi rặn, các búi trĩ sẽ sa ra ngoài. Người bệnh tác động nhét, ấn búi trĩ trở về vị trí cũ cũng không thể được.

1.3. Cảm giác đau nhức nghiêm trọng

Búi trĩ cản trở đường hậu môn, sa ra ngoài và dễ cọ sát với quần, vật cứng khi ngồi dẫn tới tổn thương. Bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng đau nhức nghiêm trọng, cảm giác ngứa rát, sưng đau xảy ra liên tục. Mọi hoạt động đứng, ngồi hay vận động cũng bị ảnh hưởng khi cơn đau nhức ở hậu môn thường xuyên xuất hiện.

1.4. Xuất hiện nhiều chất nhầy quanh búi trĩ

Cùng với búi trĩ kích thước lớn, xung quanh chất nhầy sẽ xuất hiện nhiều hơn. Vì thế khu vực hậu môn và búi trĩ dễ bị ẩm ướt, viêm nhiễm. Trường hợp nghiêm trọng nếu vệ sinh không tốt, bệnh nhân trĩ độ 4 có thể bị hoại tử búi trĩ.

2. Những biến chứng trĩ độ 4 cần cảnh giác

Triệu chứng trĩ độ 4 đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh, nếu không điều trị nhanh chóng thì bệnh nhân còn phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

2.1. Nhiễm trùng máu

Búi trĩ càng lớn thì nguy cơ tổn thương càng cao, nhất là khi búi trĩ sa ra ngoài. Hậu môn là môi trường chứa nhiều vi khuẩn, chúng có thể xâm nhập và phát triển mạnh mẽ, gây nhiễm trùng tại chỗ. Qua tĩnh mạch bị xung huyết hoặc nứt kẽ hậu môn, vi khuẩn xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu. Khi nhiễm trùng máu xảy ra, không chỉ sức khỏe mà tính mạng của người bệnh cũng bị đe dọa.

Trĩ nặng có thể gây nhiễm trùng máu

Trĩ nặng có thể gây nhiễm trùng máu

2.2. Thiếu máu

Tổn thương và chảy máu nghiêm trọng thường xảy ra ở bệnh nhân trĩ độ 4, tình trạng càng kéo dài thì bệnh nhân càng bị thiếu máu. Chảy máu có thể xảy ra không chỉ khi đi đại tiện mà ngay cả các hoạt động hàng ngày như ngồi xổm, chạy nhảy, vận động mạnh,… Nếu không nhanh chóng khắc phục, bệnh nhân trĩ độ 4 có thể bị thiếu máu, gây suy nhược cơ thể, dễ hoa mắt chóng mặt,…

2.3. Sa nghẹt búi trĩ

Khi kích thước búi trĩ lớn, lòi ra ngoài hậu môn, cơ vòng hậu môn có thể bị tắc và lưu thông máu bị cản trở. Đây là tình trạng nghẹt búi trĩ, gây đau đớn vô cùng nghiêm trọng, có thể dẫn tới nhiễm trùng, áp xe và hoại tử hậu môn.

2.4. Ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa

Hậu môn là cơ quan nằm gần âm đạo của người phụ nữ, trĩ khiến cho môi trường hậu môn thuận lợi cho nhiều vi khuẩn gây hại phát triển hơn. Chúng có thể di chuyển vào trong âm đạo, gây ra viêm nhiễm phụ khoa. Viêm nhiễm phụ khoa không điều trị tốt cũng là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn, ảnh hưởng tới sức khỏe thai.

2.5. Xơ hóa búi trĩ

Xơ hóa búi trĩ là tình trạng viêm nhiễm, tổn thương thời gian dài khiến mô sợi bị tăng sinh, trở nên xơ cứng hơn. Lúc này, búi trĩ có màu trắng, cứng, thường xuyên chảy máu và gây đau đớn cho người bệnh.

Biến chứng trĩ có thể nguy hiểm cho tính mạng người bệnh

Biến chứng trĩ có thể nguy hiểm cho tính mạng người bệnh

Như vậy, trĩ độ 4 là giai đoạn bệnh nghiêm trọng, triệu chứng nặng nên cần điều trị khẩn cấp và triệt để. Ngoài ra, cần theo dõi và phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra ở bệnh nhân trĩ độ 4.

3. Giải đáp băn khoăn: Trĩ độ 4 có chữa khỏi được không?

Với tiến bộ của y học hiện đại, trĩ độ 4 hoàn toàn có thể chữa khỏi được bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ. Có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị trĩ độ 4, tuy nhiên lựa chọn đúng phương pháp và thực hiện bởi bác sĩ có kinh nghiệm sẽ đảm bảo hiệu quả điều trị tốt, không biến chứng và hạn chế nguy cơ bệnh tái phát.

Bệnh nhân cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, các triệu chứng bệnh có thể khắc phục bằng thuốc hoặc biện pháp chăm sóc. Sau phẫu thuật trĩ độ 4, chăm sóc và thực hiện chế độ nghỉ ngơi, ăn uống phù hợp sẽ giúp phục hồi tốt hơn cũng như phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bệnh nhân sau phẫu thuật điều trị trĩ độ 4:

Uống nhiều nước hơn

Cơ thể cần một lượng nước bổ sung lớn mỗi ngày đảm bảo cho hoạt động sống cũng như đào thải chất cặn bã ra ngoài. Sau phẫu thuật trĩ, vùng tổn thương có thể phục hồi lâu hơn hoặc tái tổn thương, nhiễm trùng nếu thiếu nước. Do đó, hãy đảm bảo bổ sung 2 lít nước mỗi ngày và duy trì kể cả sau điều trị trĩ.

Tạo thói quen đại tiện lành mạnh

Nên tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, không ngồi quá lâu hoặc cố rắn sẽ gây tổn thương, khiến trĩ tái phát.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn do tổn thương sau phẫu thuật búi trĩ, có thể dùng thuốc đặt theo chỉ định hoặc ngâm hậu môn vào nước muối ấm để sát khuẩn.

Chăm sóc tốt giúp bệnh nhân sau điều trị trĩ phục hồi tốt hơn

Chăm sóc tốt giúp bệnh nhân sau điều trị trĩ phục hồi tốt hơn

Tránh kích thích

Các thức uống kích thích như bia, rượu hoặc thực phẩm quá cay đều khiến niêm mạc hậu môn bị kích thích, gây đau đớn. Ngoài ra, cơn ho cũng có thể ảnh hưởng đến phục hồi sau điều trị búi trĩ, hãy điều trị các bệnh gây ho kéo dài.

Biểu hiện của trĩ độ 4 khá rõ ràng, thể hiện được mức độ nghiêm trọng của bệnh. Do đó, bệnh nhân cần sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.