Tin tức

Điểm danh những tác hại của việc không ăn sáng ai cũng nên biết

Ngày 19/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bữa ăn sáng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần Tuy nhiên, vì những lý do có nhân, nhiều người lại bỏ qua bữa ăn này. Nếu biết đến tác hại của việc không ăn sáng chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ và thói quen để bảo vệ sức khỏe của mình.

1. Tác hại của việc không ăn sáng là gì?

1.1. Nguy hại cho sức khỏe hệ tim mạch

Nghiên cứu từ tạp chí Jama của Hiệp hội Y học Mỹ chỉ ra rằng người không ăn bữa sáng có nguy cơ bị đau tim cao gấp 27% và nguy cơ tử vong do bệnh tim cao trên 87% so với người luôn ăn bữa sáng. Một nghiên cứu từ tạp chí American College of Cardiology cũng đã cho biết người có ăn sáng dù nhiều hay ít thì nguy cơ đối với bệnh xơ vữa động mạch cũng chỉ rơi vào khoảng 21% trong khi những người không ăn sáng lại lên đến 67%.

Thói quen bỏ bữa sáng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe

Thói quen bỏ bữa sáng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe

Những ảnh hưởng của việc bỏ bữa sáng đến sức khỏe hệ tim mạch được lý giải là do nó có thể làm hạ đường huyết, tăng huyết áp, gây tắc nghẽn động mạch. Tất cả những điều này chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bị bệnh tim mạch mạn tính, nhất là bệnh đột quỵ.

1.2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Một tác hại của việc không ăn sáng cần phải lưu tâm nữa là nó khiến cho sự lưu thông máu giảm xuống nên cơ thể không sản xuất đủ hormone để điều tiết quá trình chuyển hóa từ đó làm đường huyết bị rối loạn và kết quả là sự xuất hiện của hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi và nguy cơ bị bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard từ 46.289 phụ nữ cho kết quả rằng những người có thói quen không ăn sáng có nguy cơ bị bệnh lý này cao hơn so với những người ăn sáng đầy đủ lên tới 54%. Điều này cũng đã được khẳng định trong nghiên cứu về sự tác động của bữa sáng với sức khỏe, thực hiện với 4000 học sinh trong độ tuổi 9 - 10 của các nhà khoa học ở các trường đại học Cambridge, Glasgow và Oxford.

1.3. Khả năng tập trung và trạng thái tinh thần suy giảm 

Khi tìm hiểu về vấn đề không ăn sáng có ảnh hưởng gì với sức khỏe, bạn sẽ thấy không ít tài liệu cho biết rằng ăn sáng đầy đủ có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn và khả năng nhận thức. Sở dĩ nói như vậy là bởi việc bỏ bữa sáng dễ khiến cho đường huyết bị hạ, năng lượng cung cấp cho não bộ giảm xuống và làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tập trung kém.

Không thể tập trung làm việc là một trong những tác hại của việc không ăn sáng nhiều người gặp phải

Không thể tập trung làm việc là một trong những tác hại của việc không ăn sáng nhiều người gặp phải

Mặt khác, việc không ăn sáng còn ảnh hưởng đến sự cân bằng trong cơ thể. Lúc này, lượng đường huyết sẽ rơi tự do và rất khó để tỉnh táo được. Có thể hiểu về hệ lụy này như sau: hoạt động của não bộ được duy trì chủ yếu nhờ glucose, khi thiếu đường huyết để làm năng lượng thì não không có khả năng hoạt động như bình thường được.

Ngoài ra, một tác hại của việc không ăn sáng rất dễ thấy nữa là cơ thể bị bỏ đói rất dễ khiến cho tâm trạng bị cáu gắt, có cảm giác bứt rứt, bồn chồn và khả năng nhìn bao quát mọi việc trở nên kém hơn. Nguyên nhân của những điều này là do  hormone stress sản xuất ra quá nhiều và kết quả là bạn rất dễ nổi giận và bực tức.

1.4. Bị thiếu dưỡng chất

Sau một khoảng thời gian dài sau bữa tối và giấc ngủ đêm thì bữa sáng chính là thời điểm cơ thể được bổ sung năng lượng và dinh dưỡng. Vì thế, nếu bỏ đi bữa ăn này tức là cơ thể có nguy cơ bị thiếu hụt dưỡng chất và kéo dài tình trạng đó sức khỏe của bạn sẽ khó tránh khỏi bị ảnh hưởng xấu.

Một điều đáng nói nữa là ăn sáng đầy đủ để cơ thể được bổ sung dưỡng chất còn rất tốt đối với hệ miễn dịch. Bản thân hệ miễn dịch chính là lá chắn để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các yếu tố gây hại bên ngoài nên khi có được một hệ miễn dịch khỏe khoắn thì nguy cơ mắc các bệnh lý và tình trạng nhiễm trùng cũng được giảm xuống.

1.5. Nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa

Có không ít người mắc bệnh dạ dày xuất phát từ nguyên nhân là bỏ ăn sáng. Điều này được lý giải do bụng bị bỏ đói trong một thời gian dài làm cho dịch vị dạ dày sẽ tiết ra nhiều nhưng không có gì để tiêu hóa nên axit dạ dày quay ngược lại tấn công niêm mạc dạ dày và kết quả là xuất hiện tình trạng viêm loét dạ dày, ợ nóng, ợ chua,...

Viêm loét dạ dày là bệnh lý nhiều người gặp phải vì thường xuyên nhịn ăn sáng

Viêm loét dạ dày là bệnh lý nhiều người gặp phải vì thường xuyên nhịn ăn sáng

Thêm một tác hại của việc không ăn sáng rất nhiều người gặp phải nữa là bị tiêu chảy, buồn nôn hoặc táo bón. Khi nhịn ăn sáng sẽ gây đói, căng thẳng vì đói nên hệ tiêu hóa bị kích thích và thói quen đại tiện cũng bị thay đổi. Quá đói do bỏ bữa sáng còn tạo nên thói quen ăn uống không điều độ làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa và đó chính là lý do khiến cho các bệnh lý đường tiêu hóa xuất hiện.

2. Làm cách nào để có một bữa sáng đảm bảo dinh dưỡng?

Như vậy có thể thấy tác hại của việc không ăn sáng là rất nhiều và cần được lưu tâm. Khi đã nhận thức được điều này để quay trở lại tạo thói quen ăn sáng bạn cũng nên biết cách để có được một bữa sáng đảm bảo dinh dưỡng. Nếu làm được điều đó, không những sức khỏe của bạn được cải thiện mà nguy cơ mắc các bệnh lý cũng được giảm xuống.

Để có một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất, bạn hãy:

- Cân bằng khẩu phần ăn sao cho tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể 1 ngày đảm bảo tỷ lệ: Carbohydrate 60%, Protein 10% - 14%, chất béo 25% - 30%.

- Một bữa sáng hợp lý nên đầy đủ cả 3 nhóm chất là: chất béo, protein và tinh bột.

Qua những nội dung được chia sẻ ở trên hy vọng bạn đọc đã thấy được những tác hại của việc không ăn sáng để tạo cho mình một thói quen có bữa sáng đầy đủ dưỡng chất. Làm được điều này không chỉ bạn sẽ có được nguồn năng lượng cho hoạt động của một ngày mà cơ thể còn không bị mệt mỏi và hiệu suất công việc cũng sẽ cải thiện rõ rệt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.