Tin tức

Điểm qua những phương pháp chẩn đoán trào ngược dạ dày hiệu quả

Ngày 15/01/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản là vấn đề sức khỏe khá phổ biến hiện nay, bệnh khiến chúng ta cảm thấy khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu kịp thời phát hiện, điều trị trào ngược dạ dày, sức khỏe của bạn, đặc biệt là chức năng hệ tiêu hóa sẽ sớm bình phục. Vậy chúng ta có thể áp dụng những phương pháp chẩn đoán trào ngược dạ dày nào?

1. Thế nào là trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thường xảy ra khi các chất dịch dạ dày như HCl trào ngược tới thực quản và gây ra một số tổn thương cho niêm mạc thực quản. Chất dịch này chính là axit dạ dày, khi trào ngược tới đường dẫn giữa miệng với dạ dày, chúng sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, ăn uống không ngon miệng và có thể gây kém hấp thu dinh dưỡng cho người bệnh. Về lâu về dài, bệnh không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống mà còn đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh. Chính vì thế chúng ta không thể chủ quan khi phát hiện mắc bệnh trào ngược axit.

Mọi người không thể chủ quan với bệnh trào ngược dạ dày

Mọi người không thể chủ quan với bệnh trào ngược dạ dày

Một số triệu chứng nhận biết bệnh trào ngược dạ dày có thể kể đến như: ợ nóng, ợ chua, 1 số bệnh nhân thường xuyên cảm thấy buồn nôn, thậm chí là nôn mửa… Một số người phải đối mặt với tình trạng đau tức ngực và ho khan, nuốt vướng, có thể khiến cho sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh nhân trào ngược dạ dày là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý. Trong đó, tình trạng loét thực quản hoặc ho mạn tính là thường gặp hơn cả, đặc biệt ung thư thực quản là vấn đề nghiêm trọng nhất, đe dọa trực tiếp sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Để hạn chế những biến chứng kể trên, mọi người nên chủ động đi khám và thực hiện các phương pháp chẩn đoán trào ngược dạ dày.

2. Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra vì lý do gì?

Hiện nay, số lượng người mắc bệnh trào ngược dạ dày đang có xu hướng gia tăng nhanh và trở thành vấn đề sức khỏe khá phổ biến. Sự mất cân bằng giữa yếu tố bảo vệ dạ dày và yếu tố phá hủy dạ dày được coi là nguyên nhân chính gây ra những bệnh lý tổn thương ở dạ dày trong đó có trào ngược dạ dày thực quản.

Các bác sĩ cho biết những thói quen ăn uống kém lành mạnh, ví dụ như hay ăn đồ cay nóng, các món khó tiêu hóa hoặc đồ uống có cồn, có ga sẽ ảnh hưởng tới khả năng điều hòa bài tiết acid của dạ dày. Nếu đang duy trì những thói quen kể trên, mọi người nên xây dựng lại thực đơn ăn uống hợp lý hơn, hạn chế sử dụng thực phẩm không tốt đối với sức khỏe.

Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trào ngược dạ dày

Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trào ngược dạ dày

Trong quá trình theo dõi và chẩn đoán trào ngược dạ dày, các bác sĩ phát hiện điều trị bằng thuốc cũng là lý do gây tổn thương niêm mạc dạ dày, đồng thời gây mất cân bằng yếu tố bảo vệ - tấn công dạ dày, dẫn tới tình trạng axit trào ngược tới thực quản. Mọi người nên theo dõi những triệu chứng bất thường khi sử dụng thuốc điều trị. Nếu phát hiện bất cứ phản ứng phụ nào, chúng ta có thể tới cơ sở y tế để xử lý kịp thời. 

3. Điểm mặt các phương pháp chẩn đoán trào ngược dạ dày an toàn và hiệu quả

Như đã phân tích ở trên, bệnh trào ngược dạ dày thực quản tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì thế mọi người luôn quan tâm tới việc chẩn đoán trào ngược dạ dày và điều trị. Trong đó, bước kiểm tra và chẩn đoán đóng vai trò vô cùng quan trọng, đây là cơ sở để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý cho từng bệnh nhân.

Với sự phát triển của y học, rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại ra đời nhằm phục vụ chẩn đoán, phát hiện vấn đề trào ngược axit. Trong đó, một số phương pháp phổ biến hiện nay là: nội soi dạ dày thực quản, kiểm tra pH thực quản hoặc tiến hành xét nghiệm nhân trắc thực quản… 

3.1. Phương pháp nội soi

Khi thực hiện nội soi, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng ống tiêu hóa có bị tổn thương hay không, từ đó đưa ra kết luận chính xác nhất. Phương pháp này thường được thực hiện bằng hai cách, đó là gây mê hoặc không gây mê. Nếu như tiến hành nội soi không gây mê, mọi người có thể cảm thấy khó chịu trong suốt quá trình thực hiện. Mọi người nên chuẩn bị sẵn tâm lý trước khi thực hiện phương pháp nội soi dạ dày thực quản không gây mê.

Nội soi là phương pháp chẩn đoán trào ngược dạ dày phổ biến

Nội soi là phương pháp chẩn đoán trào ngược dạ dày phổ biến

Ngược lại, khi chẩn đoán trào ngược dạ dày bằng phương pháp nội soi gây mê, bạn giảm bớt tâm lý căng thẳng, không cảm thấy đau hoặc khó chịu. Tuy nhiên một số bệnh nhân có phản ứng với thuốc gây mê, chính vì thế bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu mong muốn nội soi gây mê.

3.2. Kiểm tra pH thực quản

Trong trường hợp bác sĩ chưa thể kết luận tình trạng bệnh dựa vào kết quả nội soi, họ sẽ chỉ định bệnh nhân theo dõi pH thực quản. Phương pháp này thường diễn ra trong khoảng 24 tiếng đồng hồ và giúp phát hiện một số triệu chứng đặc trưng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Nhìn chung, theo dõi pH thực quản không gây cảm giác khó chịu, đau như nội soi, chính vì thế mọi người không cần lo lắng quá nhiều.

Mọi người có thể xác định tình trạng bệnh bằng cách theo dõi pH thực quản

Mọi người có thể xác định tình trạng bệnh bằng cách theo dõi pH thực quản

Nên đi khám, điều trị bệnh trào ngược dạ dày ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết cơ sở nào uy tín, có kinh nghiệm chẩn đoán trào ngược dạ dày thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế cùng với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản, chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh viện có kinh nghiệm lâu năm trong chẩn đoán và điều trị tình trạng trào ngược axit dạ dày.

Để chẩn đoán chính xác các vấn đề sức khỏe, chúng tôi thường sử dụng máy móc, trang thiết bị hiện đại, tân tiến. Hiện nay, bệnh viện tự hào sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng chỉ ngày 7/1/2022. Bệnh nhân có thể an tâm, tin tưởng kết quả xét nghiệm được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị cơ sở vật chất hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị cơ sở vật chất hiện đại

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã hiểu hơn về mức độ nguy hiểm của tình trạng trào ngược axit. Nếu phát hiện những triệu chứng bất thường, mọi người nên tới các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán trào ngược dạ dày nhanh và chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.