Tin tức

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 bằng phương pháp nào để đạt hiệu quả nhất

Ngày 04/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ độ 3 là cấp độ nặng nhất của bệnh, chức năng gan đã bị rối loạn nặng, có thể dẫn tới tình trạng xơ gan. Việc điều trị và ngăn ngừa biến chứng lúc này vô cùng quan trọng và cấp thiết.

1. Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa tích tụ trong gan, làm cản trở hoạt động của tế bào gan. Tùy theo mức độ gan nhiễm mỡ mà ảnh hưởng đến gan khác nhau, các chuyên gia phân loại gan nhiễm mỡ thành 3 mức độ theo tính chất nghiêm trọng của bệnh:

Mỗi cấp độ bệnh có triệu chứng đặc trưng riêng. Những triệu chứng này càng nặng càng có nguy cơ dẫn tới xơ gan, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng. 

Gan nhiễm mỡ chia thành 3 mức độ bệnh

Gan nhiễm mỡ chia thành 3 mức độ bệnh

2. Gan nhiễm mỡ độ 3 là gì?

Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh, khi lượng mỡ thừa tích tụ trong gan chiếm khoảng 5 - 10% tổng trọng lượng của cơ quan này. Khi sang đến cấp độ 2, lượng chất béo tích tụ trong gan đã tăng đáng kể, chức năng gan cũng đã suy giảm một phần.

Các tế bào gan khỏe mạnh, thực hiện nhiệm nhiệm vụ quan trọng sẽ chết dần khi các chất béo dần xâm chiếm. Nếu không can thiệp y tế, điều trị bệnh hiệu quả, bệnh sẽ tiến triển sang gan nhiễm mỡ độ 3.

Gan nhiễm mỡ nếu chủ quan sẽ có thể tiến triển nặng

Gan nhiễm mỡ nếu chủ quan sẽ có thể tiến triển nặng

3. Triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 3

Nếu bạn nhận kết quả chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ ở độ 3, nghĩa là chất béo tích tụ đã có mặt ở mọi nơi trong cơ quan này, dẫn tới viêm gan. Các tế bào gan bị ảnh hưởng nặng nề, các mao mạch gặp phải khó khăn khi vận chuyển máu và các chất đi nuôi cơ thể. Nguy cơ người bệnh bị tắc nghẽn mạch máu là rất lớn.

Ngoài ra, tăng áp tĩnh mạch cửa, máu ứ đọng trong hệ thống tĩnh mạch cửa có thể xảy ra. Lượng máu này sẽ chuyển tới tĩnh mạch rốn và các mao mạch thành bụng khác, khiến mạch máu nổi rõ rệt trên da bụng. Chức năng gan suy yếu khiến khả năng thải độc kém, chất độc tích tụ, gây chứng vàng da, vàng mắt.

Gan nhiễm mỡ ở độ 3 rất dễ tiến triển sang xơ gan nếu để tình trạng bệnh kéo dài, không điều trị thuyên giảm. Lúc này, các mô sẹo trong gan xuất hiện, dần thay thế các tế bào gan khỏe mạnh. Số lượng mô sẹo càng nhiều, chức năng gan càng suy giảm.

Có thể thấy rõ tình trạng rối loạn chức năng gan do gan nhiễm mỡ qua kết quả xét nghiệm nồng độ men gan ALT và AST tăng cao. Ngoài ra, do gan không thể sản xuất tốt các yếu tố đông máu nên có thể dẫn đến rối loạn đông máu.

Gan nhiễm mỡ làm nồng độ men gan ALT và AST tăng cao

Gan nhiễm mỡ làm nồng độ men gan ALT và AST tăng cao

Người bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 luôn trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn, cơ thể yếu ớt, thiếu sức sống. Tình trạng này nặng có thể khiến người bệnh hôn mê sâu, bất tỉnh, hoặc bắt buộc phải chạy thận nhân tạo để lọc máu. 

4. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 thế nào?

Nếu bạn bị gan nhiễm mỡ mức độ nặng, bác sỹ sẽ xem xét cho người bệnh nằm viện để điều trị. Bởi tình trạng bệnh lúc này rất nguy hiểm, biến chứng ảnh hưởng tới tính mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt nếu tiến triển sang xơ gan mạn, ung thư gan thì không thể cứu chữa được nữa.

Vì vậy, việc điều trị sẽ kết hợp dùng thuốc theo chỉ định bác sỹ, theo dõi chặt chẽ hàng ngày, kết hợp với chế độ ăn kiêng tuyệt đối. Hiện nay chưa có thuốc điều trị triệt để gan nhiễm mỡ, mà chỉ có thể điều trị phục hồi và phòng ngừa biến chứng.

Nếu điều trị tích cực, bệnh nhân gan nhiễm mỡ mức độ nặng có thể phục hồi sau khoảng 3 - 6 tháng, sau đó vẫn cần tích cực điều trị và ăn uống điều độ, tập thể dục hợp lý. Trong đó, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò quan trọng hàng đầu để kiểm soát tình trạng bệnh.

Chế độ ăn cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần đảm bảo: giảm lượng calo hấp thụ, chỉ cung cấp lượng đủ cần thiết cho cơ thể bởi gan lúc này không thể phân giải và chuyển hóa tốt dinh dưỡng. Do đó, hàm lượng protein trong mỗi bữa ăn cần tính toán, điều tiết hợp lý.

Chế độ ăn của người gan nhiễm mỡ không phải kiêng hoàn toàn protein. Bởi protein rất cần thiết để tái tạo tế bào gan. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng về lượng protein hấp thụ qua mỗi bữa ăn cũng như những món ăn khuyến nghị. Cùng với đó, lượng muối ăn mỗi ngày cũng giảm tối thiểu, tránh hiện tượng chất lỏng tích tụ trong cơ thể.

Các loại rau củ quả, trái cây tươi xanh là nhóm thực phẩm bắt buộc phải bổ sung thường xuyên cho bệnh nhân. Bởi chúng chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho gan.

Nếu bệnh nhân gan nhiễm mỡ bị béo phì, cần thực hiện chế độ giảm cân ngay lập tức. Thêm vào đó, bệnh nhân cũng cần loại bỏ ngay thói quen uống bia, rượu, nước ngọt có gas, thức uống có cồn khác,… Mặc dù rượu vang đỏ cũng đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng gan lúc này đã không còn hoạt động tốt như trước nữa nên sẽ chỉ làm tăng gánh nặng cho cơ quan này.

Điều trị gan nhiễm mỡ là một quá trình lâu dài, vừa kết hợp theo dõi điều trị tại bệnh viện, tại nhà, vừa đảm bảo chế độ kiêng khem hợp lí. Trong đó khám và theo dõi tình trạng bệnh rất quan trọng. Để tăng hiệu quả chẩn đoán, theo dõi điều trị gan nhiễm mỡ, bệnh viện MEDLATEC đã triển khai kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô và Fibroscan mới.

Kỹ thuật đánh giá gan nhiễm mỡ Fibroscan tại MEDLATEC

Kỹ thuật đánh giá gan nhiễm mỡ Fibroscan tại MEDLATEC

Kỹ thuật Fibroscan đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ FDA phê duyệt ngày 16/4/2013, sử dụng đo mức độ xơ hóa gan và nhiễm mỡ gan. Đến nay, có hơn 700 bài báo khoa học được công bố, nghiên cứu và chứng minh hiệu quả của chẩn đoán bệnh gan bằng Fibroscan.

Bệnh nhân điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 tại MEDLATEC sẽ được siêu âm FibroScan để đánh giá chính xác tình trạng bệnh, đưa ra liệu trình điều trị cụ thể, hạn chế trường hợp phải sinh thiết gan không cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.