Tin tức

Điều trị gãy xương gò má kịp thời để phòng ngừa biến chứng

Ngày 06/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Gãy xương gò má được đánh giá là những trường hợp chấn thương phức tạp và có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Vậy điều trị gãy xương gò má bằng cách nào để có thể hạn chế tối đa những nguy cơ biến chứng?

1. Gãy xương gò má là gì?

Xương gò má rất dày và khỏe. Cấu trúc của xương gò má cũng rất phức tạp, vừa là chỗ bám của cơ mặt lại vừa góp phần tạo nên sàn, thành ngoài ổ mắt. Do đó, đây là loại xương chính tạo nên hình dạng của khuôn mặt. Bất cứ sự thay đổi nào của xương gò má cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến mắt. Bên cạnh đó, phần xương này còn có tác động nhất định đến một số dây thần kinh qua trọng trên mặt và dây thần kinh hàm,…

Xương gò má bị gãy gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt

Xương gò má bị gãy gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt

Phần lớn những trường hợp bị gãy xương gò má thường là do va đập mạnh, bị tác động bởi ngoại lực khi không may gặp tai nạn lao động hay tai nạn giao thông. Gãy xương gò má được đánh giá là rất nguy hiểm và có thể gây ảnh hưởng đến các chức năng vùng hàm mặt cùng với một số cơ quan xung quanh như tai, mắt, mũi,… đồng thời có thể làm biến dạng khuôn mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ.

Có thể phân loại gãy xương gò má thành những loại cơ bản như sau:

- Loại 1: Mức độ gãy nhẹ, xương có xảy ra tình trạng di lệch tuy nhiên di lệch không đáng kể và không gây biến dạng khuôn mặt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của vùng hàm mặt.

- Loại 2: Gãy cung Zygoma.

- Loại 3: Là những trường hợp phần xương ở vùng gò má bị lún xuống kèm theo tình trạng xương di lệch vào bên trong nhưng không ảnh hưởng đến trục.

- Loại 4: Phần xương gò má bị gãy có biểu hiện di lệch và xoay vào trong.

- Loại 5: Là tình trạng gãy xương có di lệch, nhưng trái ngược với các trường hợp loại 4, phần xương gãy bị di lệch ra bên ngoài.

- Loại 6: Là những trường hợp gãy xương phức tạp nhất, xương gãy thành nhiều mảnh và có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc khuôn mặt và chức năng của các cơ quan vùng hàm mặt.

2. Một số triệu chứng gãy xương gò má

Khi bị gãy xương gò má, người bệnh có thể gặp phải một số hiểu hiện như sau:

- Mặt của người bệnh sưng nề, thậm chí biến dạng một bên. Vùng gò má có hiện tượng lõm xuống, phần dưới xương gò má hay vùng quanh mắt bị bầm tím và sưng.

- Thị lực bất thường, phổ biến nhất là tình trạng song thị (nhìn một thành hai), nhìn mọi vật mờ ảo, không rõ ràng.

- Khi người bệnh há miệng sẽ có cảm giác rất đau và khó chịu. Do đó, thường bị hạn chế khi há miệng, không há được rộng.

Cảm nhận rõ cơn đau khi bị gãy xương gò má

Cảm nhận rõ cơn đau khi bị gãy xương gò má

- Người bệnh bị chảy máu mũi nếu gãy xương gò má gây ra tổn thương ở phần niêm mạc xoang sàng.

- Vùng hàm ở bên gò má bị gãy có thể xuất hiện tình trạng tụ máu ở ngách lợi.

- Đuôi mắt bị tụ máu.

- Khi dùng tay ấn vào vùng bị gãy sẽ cảm nhận rất rõ cơn đau hoặc có thể sờ thấy khuyết bậc thang.

Có thể nói rằng, gãy xương gò má là một chấn thương rất phức tạp. Không chỉ đơn thuần gây ra những cơn đau nhức, khó chịu cho người bệnh mà còn có thể gây biến dạng khuôn mặt và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Nếu không được nhận biết sớm và điều trị đúng phương pháp, người bệnh có thể gặp phải nhiều di chứng nghiêm trọng, suy giảm hoặc mất chức năng hoạt động của các cơ quan vùng hàm mặt. Một số biến chứng có thể kể đến như viêm xoang hàm tái diễn, lõm mắt, mất cảm giác dây thần kinh vùng dưới ổ mắt,…

3. Phương pháp điều trị gãy xương gò má

Mục tiêu của việc điều trị gãy xương gò má đó là nắn chỉnh đồng thời cố định lại phần xương gò má đã bị gãy, từ đó giúp các cơ quan vùng này đảm bảo chức năng hoạt động, đảm bảo được tính thẩm mỹ cho người bệnh và phòng tránh nguy cơ biến chứng.

Sau khi có kết quả chụp X-quang, bác sĩ sẽ có thêm những dữ liệu chi tiết và quan trọng để chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến:

Tùy từng mức độ gãy và từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp

Tùy từng mức độ gãy và từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp

- Điều trị bảo tồn:

Nếu tình trạng gãy không quá nghiêm trọng, xương gò má có thể bị di lệch nhưng không đáng kể, đồng thời không gây ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan vùng hàm mặt và không gây mất thẩm mỹ, có thể điều trị bảo tồn bằng các loại thuốc hoặc dùng dụng cụ để nắn chỉnh, cụ thể như sau:

+ Dùng cây bóc tách đưa vào trong miệng, điều chỉnh đi qua ngách tiền đình và sau đó tiến hành nắn chỉnh phần xương gò má đã bị gãy.

+ Dùng sonde sắt đưa vào xoang để thực hiện nắn chỉnh xương gò má.

+ Dùng móc loại lớn đưa qua da, luồn dưới thân xương kéo và chỉnh phần xương gò má bị gãy trở về vị trí ban đầu.

+ Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể rạch một đường ở vùng thái dương. Sau đó, luồn cây bóc tách xuống và có thể nắn chỉnh xương gò má.

Điều trị phẫu thuật với những trường hợp xương di lệch nhiều

Điều trị phẫu thuật với những trường hợp xương di lệch nhiều

- Điều trị phẫu thuật:

Nếu tình trạng gãy xương nghiêm trọng, xương bị di lệch nhiều thì cần tiến hành phẫu thuật để mang lại hiệu quả tốt nhất:

+ Trước hết, các bác sĩ sẽ tiến hành rạch da và niêm mạc dễ dàng nâng chỉnh các mảnh xương đã bị gãy về vị trí ban đầu.

+ Dùng nẹp vít loại nhỏ hoặc chỉ thép để tiến hành cố định lại phần xương bị gãy.

+ Nếu trường hợp bị gãy xương gò má kèm theo lệch khớp cắn, bác sĩ sẽ tiến hành đóng chỉnh khớp cắn.

+ Bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc chống viêm, thuốc giảm đau và kháng sinh.

+ Phẫu thuật điều trị gãy xương gò má cũng có thể tiềm ẩn một số rủi ro như nhiễm trùng, loét miệng,… Do đó, người bệnh cần được chăm sóc, theo dõi đặc biệt sau phẫu thuật. Thông thường, người bệnh cần ở lại viện khoảng 3 ngày sau phẫu thuật.

+ Sau phẫu thuật, nếu có triệu chứng như chảy máu, chảy mủ, sưng nề vết mổ, sốt cao liên tục, không nhai được, khó há miệng, hàm răng cắn lệch,… người bệnh cần tái khám để được các bác sĩ xử trí kịp thời.

Gãy xương gò má thường có tiên lượng tốt. Nếu có biểu hiện bất thường sau chấn thương, bạn nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Hiện nay, Chuyên khoa Cơ xương khớp và Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa chỉ rất uy tín trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về xương khớp.

Đến MEDLATEC, bạn sẽ được thăm khám bởi các chuyên gia đầu ngành. Hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại cũng là một ưu điểm lớn của MEDLATEC, giúp quá trình thăm khám và điều trị bệnh dễ dàng hơn, hiệu quả hơn và luôn đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: xương khớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.