Tin tức

Điều trị tai biến liệt nửa người: Cần kiên trì và áp dụng đúng cách

Ngày 28/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tai biến liệt nửa người là di chứng nghiêm trọng của tai biến mạch máu não, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt mà còn ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của người bệnh. Bác sĩ thường chỉ định kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau, yêu cầu người bệnh kiên trì áp dụng trong thời gian dài để có được hiệu quả điều trị tốt nhất.

1. Tai biến liệt nửa người là như thế nào?

- Tai biến liệt nửa người có thể do những tổn thương ở não bộ gây ra hoặc do những chấn thương gây tổn thương đến não bộ. Một số tổn thương ở não như các bệnh về não, bệnh về mạch máu não hay tình trạng xuất huyết não sẽ có thể làm gián đoạn quá trình lưu thông máu đến não, không có đủ năng lượng nuôi tế bào não. 


Tai biến liệt nửa người ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động của bệnh nhân

Bên cạnh đó, sau khi bị chấn thương não hoặc tai biến mạch máu não, chức năng của não bộ sẽ suy giảm nghiêm trọng. Chính vì thế, não bộ có nguy cơ bị thiếu hụt dưỡng chất, giảm chất dẫn truyền tín hiệu thần kinh và từ đó gây ra một loạt vấn đề như rối loạn nhận thức, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn cảm giác và rối loạn khả năng vận động,...

- Tình trạng tai biến liệt nửa người thường không khó nhận biết. Một bên cơ thể của bệnh nhân bị suy yếu rất rõ ràng, cử động yếu hơn rất nhiều so với bên còn lại, hoặc không thể cử động được. Tùy thuộc vào vùng não bị tổn thương, người bệnh có thể bị liệt phần cơ thể bên phải hoặc bên trái. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh:

- Khả năng vận động bị suy giảm nghiêm trọng hoặc không thể vận động được. 

- Không còn khả năng thăng bằng cơ thể. 

- Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, cơ thể yếu ớt. 

- Không thể tự thực hiện những hoạt động bình thường như ăn uống hay đi vệ sinh, việc cầm nắm đồ vật cũng trở nên vô cùng khó khăn đối với người bệnh.

- Người bệnh rất khó khăn khi nói hoặc không thể nói được. 

2. Tai biến liệt nửa người có chữa khỏi được không?

Tai biến liệt nửa người ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh. Việc điều trị khỏi bệnh hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sau:

Người bệnh có thể dùng thuốc để điều trị bệnh

Người bệnh có thể dùng thuốc để điều trị bệnh

- Phương pháp điều trị: Hiện nay, rất nhiều phương pháp điều trị được áp dụng, chẳng hạn như dùng thuốc, châm cứu, vật lý trị liệu,... Tùy vào từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp hoặc có thể kết hợp nhiều phương pháp để có được kết quả điều trị tích cực nhất. 

- Tình trạng bệnh: Mức độ bệnh khác nhau thì cơ hội phục hồi cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn, người bệnh chỉ bị liệt một phần trên của một bên cơ thể thì cơ hội phục hồi sẽ cao hơn và nhanh hơn so với người bị liệt cả nửa người bên trái hoặc nửa người bên phải cơ thể. 

- Cơ sở y tế chữa bệnh: Nếu điều trị tại cơ sở y tế chất lượng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dụng cụ tập luyện hiện đại, phác đồ điều trị phù hợp,... thì hiệu quả điều trị sẽ cao hơn. 

- Chế độ chăm sóc người bệnh: Người bệnh bị tai biến liệt nửa người thường gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, vận động và rất dễ bị trầm cảm. Do đó, nếu được chăm sóc cẩn thận, chu đáo và được động viên tinh thần mỗi ngày, bệnh nhân sẽ sớm hồi phục sức khỏe. 

- Thông thường, bệnh nhân sẽ phục hồi tốt nhất trong khoảng 3 tháng điều trị đầu tiên. Trong 3 tháng tiếp theo, khả năng phục hồi sẽ chậm hơn và ngoài 6 tháng thì người bệnh thường phục hồi rất chậm. Chính vì thế, người bệnh cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm mới có thể nâng cao tỷ lệ phục hồi sức khỏe.

3. Cách điều trị tai biến liệt nửa người hiệu quả

Để giúp người bị tai biến liệt nửa người sớm hồi phục sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh, bác sĩ thường chỉ định các phương pháp điều trị như sau:

Tập phục hồi chức năng để sớm khỏi bệnh

Tập phục hồi chức năng để sớm khỏi bệnh

- Tập phục hồi chức năng: Tại cơ sở y tế sẽ có đầy đủ những thiết bị chuyên dụng để người bệnh có thể thực hiện các bài tập dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Tập luyện chăm chỉ và đúng phương pháp sẽ giúp bệnh nhân sớm hồi phục, nhanh chóng chủ động thực hiện được các hoạt động sinh hoạt đơn giản. 

- Bài tập phục hồi thụ động: Khi người bệnh không thể tự vận động được, cần đến sự hỗ trợ của người thân thì nên áp dụng các bài tập này. Thực hiện 2 đến 4 lần trong một tuần để có được kết quả tốt nhất. 

- Kết hợp tập luyện tại nhà: Ngoài việc tập luyện tại các cơ sở y tế, người bệnh cũng nên tập luyện tại nhà với sự giúp đỡ của người thân để đẩy nhanh quá trình hồi phục. Người thân nên hỗ trợ người bệnh để họ có thể tự đánh răng, ăn uống,... 

- Châm cứu, bấm huyệt để lưu thông khí huyết và phục hồi tình trạng liệt nửa người nhanh chóng, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nên cẩn trọng với phương pháp này, nhất là những người bị liệt cứng nửa người. Nếu áp dụng không đúng, bệnh sẽ càng nghiêm trọng hơn. 

- Có thể sử dụng thảo dược hỗ trợ dưới sự tư vấn của các bác sĩ Đông y. Không nên tự ý sử dụng khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. 

Người bệnh cần được bổ sung nhiều dưỡng chất để sớm hồi phục

Người bệnh cần được bổ sung nhiều dưỡng chất để sớm hồi phục

- Chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng: Người bệnh cần được cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất để đảm bảo một thể trạng sức khỏe tốt nhất. Ưu tiên ăn các loại rau xanh, trái cây. Hạn chế ăn những loại thực phẩm chứa nhiều muối, chất béo hay chất kích thích. Bên cạnh đó, nên cho bệnh nhân ăn những món ăn mềm, lỏng để giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và cơ thể hấp thụ dưỡng chất dễ dàng hơn. 

Như vậy, điều trị tai biến liệt nửa người là một cuộc hành trình khá gian nan và đòi hỏi phải có sự kiên trì của người bệnh. Cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, người thân cũng nên động viên để người bệnh thoải mái và lạc quan hơn để có thể mang lại hiệu quả điều trị tích cực nhất. 

Để được giải đáp những thắc mắc về tai biến liệt nửa người hoặc có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, quý khách hàng có thể gọi đến Hotline 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.