Tin tức

Điều trị u bằng phương pháp sóng cao tần

Ngày 29/03/2022
CN. Lê Duy Phú
Theo Globocan 2020 ung thư tuyến giáp đứng top 10 trong các loại ung thư tại Việt Nam. Năm 2020 có khoảng 5700 ca mắc mới ung thư tuyến giáp, chiếm tỉ lệ 03% lượng mắc mới ung thư tại Việt Nam. Tỉ lệ này ở nữ giới cao gấp 4 lần so với nam giới. Ung thư tuyến giáp chiếm một tỉ trọng nhỏ trong phần lớn các bệnh nhân có khối u tuyến giáp, đa phần các khối u tuyến giáp là lành tính.

1. Sóng cao tần là gì?

Sóng cao tần là một kiểu bức xạ điện từ với bước sóng điện từ dài hơn ánh sáng hồng ngoại với tần số từ 3kHz tới 300Hz (tương đương bước sóng từ 100km – 1mm).

Sóng cao tần là một kiểu bức xạ điện từ với bước sóng điện từ dài hơn ánh sáng hồng ngoại với tần số từ 3kHz tới 300Hz

2. Phương pháp điều trị khối u bằng sóng cao tần

  • Đốt sóng cao tần (RFA) là phương pháp phá hủy khối u bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô tế bào dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao, nằm trong khoảng sóng âm thanh.
  • Một điện cực dạng kim được đặt ở trung tâm khối u và duy trì nhiệt độ phá hủy tế bào từ 60 -100 độ C. Dòng điện từ máy được truyền đến khối u qua một điện cực ở đầu kim đốt, sóng cao tần được truyền vào đầu kim và sinh ra nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử khối u, từ đó làm giảm thể tích của khối u.
  • Đốt sóng cao tần là phương pháp đang được dùng rất hiệu quả trong điều trị các bệnh lý như:

3. Ưu điểm của phương pháp điều trị u bằng sóng cao tần

  • Đốt sóng cao tần (RFA) được coi là phương hiện đại và mới nhất hiện nay trong điều trị u tuyến giáp lành tính, u gan, u sợi tuyến vú, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người bệnh so với các phương pháp điều trị khác:
    • Là phương pháp không phẫu thuật: Đốt sóng cao tần hạn chế được những nguy cơ so với phẫu thuật truyền thống như: nhiễm trùng vết mổ, xuất huyết trong và sau mổ như phẫu thuật truyền thống.
    • An toàn cho người bệnh: Bác sĩ dùng kim đốt để phá huỷ chính xác khối u bằng năng lượng nhiệt sinh ra từ sóng cao tần dưới hướng dẫn của siêu âm. Do đó điều trị u bằng sóng cao tần có thể bảo vệ mô lành một cách tối ưu nhất so với các phương pháp khác.

4. Đốt sóng cao tần trong điều trị u tại MEDLATEC Hospital

  • Điều trị u tuyến giáp lành tính bằng đốt sóng cao tần tại MEDLATEC:
    • Bước 1: Siêu âm tuyến giáp định vị chính xác vị trí các nhân tuyến giáp, tính chất, kích thước và thể tích bướu nhân tuyến giáp. Xét nghiệm chức năng tuyến giáp, tổng phân tích tế bào máu, thời gian máu chảy/máu đông và một vài bệnh lý truyền nhiễm khác liên quan đến đốt sóng cao tần.
    • Bước 2: Chọc hút tế bào dưới hướng dẫn siêu âm (FNA) để chẩn đoán khối u tuyến giáp là lành tính.
    • Bước 3: Sử dụng cồn iode vô khuẩn vùng cổ người bệnh.
    • Bước 4: Gây tê khoang quanh tuyến giáp bằng Lidocain.
    • Bước 5: Sử dụng kim đốt sóng cao tần điều trị khối u dưới hướng dẫn của siêu âm.
    • Bước 6: Nghỉ ngơi, theo dõi 60-120 phút trước khi ra viện.
  • Đốt sóng cao tần là phương pháp điều trị có độ an toàn cao do không phải rạch da xâm lấn, không cần gây mê nên quá trình theo dõi và tái khám sau đốt sóng cao tần cũng tương đối đơn giản. Sau đốt sóng cao tần, bệnh nhân chỉ cần nằm lại theo dõi từ 60 phút đến 90 phút là có thể ra về, sinh hoạt và làm việc bình thường, nên hạn chế đồ lạnh, đồ khó nuốt trong những ngày đầu sau điều trị. Quá trình tái khám sẽ thực hiện siêu âm, có phổ dopple màu và làm các xét nghiệm liên quan khác nếu cần thiết .

Nụ cười của Bệnh nhân sau điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần tại MEDLATEC

Thể tích của u tuyến giáp sau điều trị sẽ giảm dần theo thời gian:

  • Sau 1-2 tuần: Kích thước u giáp có thể tăng nhẹ do phản ứng viêm tự nhiên của cơ thể
  • Sau 1 tháng: Thể tích giảm khoảng 30-50%
  • Sau 3 tháng: Thể tích giảm khoảng 50-70%
  • Sau 6 tháng: Thể tích giảm khoảng 70-90%
  • Sau 12 tháng: Chỉ còn lại mô sẹo <5%.

Bệnh nhân sau điều trị 06 tháng giảm gần 90% thể tích u tuyến giáp

Với những trường hợp tốc độ giảm thể tích sau 9-12 tháng chưa đạt, có thể điều trị thêm lần 2 để đạt hiệu quả tối đa. Sau đó bệnh nhân sẽ tái khám định kỳ 1lần/năm, trong khoảng 5 năm.

Trong điều trị u lành tuyến giáp bằng sóng cao tần(RFA), bệnh nhân không cần phải gây mê, chỉ cần gây tê tại chỗ khoang quanh tuyến giáp nên bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, giao tiếp được với bác sĩ trong suốt quá trình điều trị và không gặp phải biến chứng gây mê. Quá trình đốt được thực hiện qua một đầu kim rất nhỏ, do đó hoàn toàn không để lại sẹo nên rất thẩm mỹ.

Do chỉ đốt chọn lọc bướu nhân lành tính tuyến giáp, nên có thể bảo tồn được tối đa tuyến giáp lành, do đó sau khi điều trị người bệnh không phải uống thuốc bổ sung hormone tuyến giáp (khác với phương pháp mổ mở, người bệnh bị cắt đi một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp lành dẫn đến việc phải uống thuốc cả đời).

Điều trị u gan bằng đốt sóng cao tần tại MEDLATEC

Đây là một phương pháp kỹ thuật cao, ít xâm lấn dùng để điều trị u gan. Dưới hướng dẫn của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, cắt lớp vi tính, máy chụp mạch số hoá xoá nền, bác sĩ can thiệp điện quang sẽ đưa đầu kim phát sóng radio cao tần vào chính giữa khối u gan.

Sau đó, các tế bào của khối u bị đốt cháy bởi nhiệt lượng thích hợp mà các tế bào gan lành và các tạng xung quanh không bị ảnh hưởng.

Phương pháp đốt sóng cao tần được ưu tiên sử dụng để điều trị các khối có kích thước khoảng 3cm. Một số bệnh nhân không thể phẫu thuật do xơ gan chức năng gan không đảm bảo hoặc già yếu, hoặc có bệnh toàn thân nguy cơ cao khi gây mê, phẫu thuật.

Ekip các chuyên gia thực hiện đốt sóng cao tần (RFA) gan tại BVĐK MEDLATEC

  • Sóng cao tần được sử dụng để điều trị các khối u nguyên phát hoặc khối di căn trong gan
  • Khối u gan nguyên phát hay ung thư tế bào gan
  • Khối u di căn: có nhiều ung thư có thể di căn đến gan, trong đó hay gặp nhất là di căn từ đại tràng – trực tràng

Dưới tác dụng của sóng cao tần, nhu mô khối u xung quanh đầu kim sẽ bị nóng lên và bị phá huỷ, cùng thời điểm đó, các mạch máu quanh u cũng bị đốt cháy, giảm khả năng xuất huyết hơn so với các phương pháp khác. Sau đó các tế bào u sẽ dần bị thay thế bởi sẹo. Toàn bộ quá trình điều trị diễn ra trong khoảng 1 giờ đến vài giờ. Nếu không cần điều trị gì thêm, bệnh nhân có thể quay trở lại làm việc sau một vài ngày nghỉ ngơi.

Như vậy điều trị u bằng phương pháp đốt sóng cao tần là một phương pháp hiện đại, an toàn và nhanh chóng. Đốt sóng cao tần u lành tính tuyến giáp và u gan hiện tại đang được thực hiện bởi các chuyên gia tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC – 42 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viện tư nhân đầu tiên điều trị khối u bằng sóng cao tần. Nếu quý vị quan tâm đến dịch vụ điều trị u bằng sóng cao tần tại MEDLATEC có thể liên hệ CN. Lê Duy Phú – SĐT: 0398774564 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.