Tin tức

Dính bao quy đầu ở trẻ em do đâu và cách điều trị?

Ngày 15/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dính bao quy đầu ở trẻ em do nhiều nguyên nhân gây nên. Tình trạng này khiến nhiều bậc phụ huynh hết sức lo lắng vì bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, kịp thời. 

1. Tổng quan về bệnh dính bao quy đầu ở trẻ em

Bao quy đầu là một lớp da mỏng bao bọc phần đầu hoặc toàn bộ dương vật, có nhiệm vụ bảo vệ dương vật và tăng cường khoái cảm tình dục.

Bộ phận này được cấu tạo từ da, các dây thần kinh, mạch máu, niêm mạc và 2 lớp cơ. Từ khi sinh ra cho đến giai đoạn dậy thì, bao quy đầu sẽ bao trọn toàn bộ dương vật và khi bước sang tuổi dậy thì, phần da này sẽ dần tuột xuống. Khi dương vật cương cứng thì phần đầu sẽ được lộ ra để đảm bảo chức năng tình dục cho cánh mày râu.

Hình dáng của một bao quy đầu khỏe mạnh

Hình dáng của một bao quy đầu khỏe mạnh

Hiện tượng dính bao quy đầu xảy ra khi bao quy đầu bị dính vào đầu dương vật (có thể là dính một phần hoặc hoàn toàn). Điều này khá phổ biến ở trẻ nam và thường bị nhầm sang tình trạng hẹp bao quy đầu.

Khi bị dính bao quy đầu, trẻ sẽ thường có những biểu hiện như khó đi tiểu, cảm giác đau, sợ tiểu, nước tiểu ra chậm và phần bao quy đầu bị căng ra khi đi tiểu, sốt, xuất hiện sỏi trắng xung quanh bao quy đầu.

2. Dính bao quy đầu ở trẻ em bắt nguồn từ nguyên nhân nào?

Tình trạng này có thể xuất phát từ những nguyên nhân như sau:

  • Vấn đề vệ sinh cá nhân không đảm bảo: vai trò chính của dương vật là giúp cơ thể bài tiết nước tiểu và xuất tinh khi quan hệ tình dục. Nếu bộ phận này không được vệ sinh đúng cách, sạch sẽ khiến chất thải tích tụ ở đầu dương vật, tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi. Lâu ngày những chất thải này sẽ hình thành nên bựa sinh dục làm dính bao quy đầu;

  • Cấu trúc bao quy đầu bất thường: bao quy đầu bị hẹp hoặc quá dài thường là do yếu tố di truyền, tình trạng này gây ra không ít khó chịu cho trẻ. Chính phần da bị thừa ở bao quy đầu sẽ khiến nước tiểu ứ đọng lại và dễ gây viêm nhiễm và dính bao quy đầu;

  • Mắc phải một số bệnh lý: u xơ dương vật, sẹo dương vật, chấn thương khiến lớp mô da trên đầu dương vật bị biến đổi gây chít hẹp bao quy đầu.

dính bao quy đầu ở trẻ em

Dính bao quy đầu ở trẻ em có thể là do vấn đề vệ sinh vùng kín không đảm bảo

Nếu bao quy đầu chỉ bị dính ở mức độ nhẹ thì không gây ra quá nhiều nguy hiểm và có thể dễ dàng xử lý được. Nhưng nếu tình trạng này để lâu, khi mà da quy đầu đã dính rất chặt gây hẹp lỗ tiểu sẽ khiến chất thải bị đọng lại nhiều khiến trẻ bị khó chịu và dễ bị nhiễm trùng đường tiểu. Khi không được can thiệp kịp thời và đúng cách, trẻ sẽ phải đối mặt với những nguy cơ sau:

  • Dương vật phát triển không bình thường nhất là ở những trẻ đang trong độ tuổi dậy thì, ảnh hưởng tới kích thước “cậu nhỏ” sau này;

  • Tình trạng viêm nhiễm khiến trẻ bị đau đớn, tác động xấu đến tâm sinh lý của trẻ và sức khỏe sinh sản sau này;

  • Dính bao quy đầu có thể gây hẹp bao quy đầu và tắc đường tiểu;

  • Nguy cơ cao hình thành u xơ, thậm chí là ung thư dương vật.

Vì vậy khi các bậc phụ huynh nhận thấy các dấu hiệu bất thường cảnh báo tình trạng dính bao quy đầu ở trẻ thì nên sớm đưa trẻ đi thăm khám và điều trị để tránh nguy cơ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng.

3. Những phương pháp giúp khắc phục tình trạng dính bao quy đầu ở trẻ em

3.1. Điều trị bằng thuốc

Nếu trẻ bị dính bao quy đầu và có các biểu hiện viêm nhiễm như đau và sưng đỏ thì bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ dùng các loại thuốc điều trị viêm nhiễm như thuốc kháng sinh, kem bôi, thuốc mỡ giúp kháng khuẩn, tiêu viêm và xoa dịu cơn đau.

Cha mẹ tuyệt đối không tự mua thuốc để điều trị cho trẻ mà chưa có sự tham vấn y khoa từ bác sĩ vì nguy cơ tác dụng phụ là rất lớn và cha mẹ không thể kiểm soát được.

3.2. Điều trị bằng phẫu thuật

Bên cạnh việc dùng thuốc để điều trị dính bao quy đầu ở trẻ em, một phương pháp khác cũng có thể được áp dụng đó là phẫu thuật bằng các biện pháp như cắt bao quy đầu, nong lỗ bao da để trẻ bớt đau đớn khi đi tiểu.

Đối với những trẻ bị dính bao quy đầu bắt nguồn từ nguyên nhân có khối u xơ bất thường ở dương vật thì sẽ cần thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Thường thì điều trị ngoại khoa trong những trường hợp này đem lại kết quả khả quan, giúp chấm dứt tình trạng dính bao quy đầu nhanh chóng, nguy cơ tái phát thấp.

4. Vệ sinh bao quy đầu sao cho đúng cách

4.1. Vệ sinh bao quy đầu

Việc làm sạch bao quy đầu rất đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian, tuy nhiên không phải ai cũng biết vệ sinh bộ phận này đúng cách để tránh gây tổn thương dương vật.

Động tác kéo bao quy đầu khi vệ sinh cho trẻĐộng tác kéo bao quy đầu khi vệ sinh cho trẻ

Ở trẻ nhỏ cha mẹ có thể giúp các bé vệ sinh khi tắm rửa và sau khi đi tiểu. Chú ý không được xối nước áp lực mạnh hoặc dùng dung dịch diệt khuẩn để vệ sinh dương vật. Khi rửa hãy làm sạch cả phần bên dưới của bao quy đầu, dùng nước ấm rửa dương vật một cách nhẹ nhàng.

4.2. Lộn bao quy đầu

Ở nhiều bé 1 tuổi thì bao quy đầu sẽ không thể tự tách ra được, phần lớn khi lên 4 tuổi bao quy đầu của các bé trai đã có thể tách ra hoàn toàn. Nhưng vẫn có trường hợp các bé bao quy đầu dính vào dương vật và đến tuổi dậy thì vẫn duy trì tình trạng này. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng đôi khi lại là dấu hiệu của bệnh hẹp bao quy đầu khiến bao quy đầu không thể rút lên được.

Nếu bao quy đầu của trẻ có thể tự tách ra khỏi phần đầu dương vật thì sẽ để lại một vết hằn đỏ, kèm theo đó là khi đi tiểu sẽ thấy đau nhẹ và đây là hiện tượng hết sức bình thường sẽ biến mất sau 1 - 2 ngày. Trong quá trình này bựa sinh dục sẽ xuất hiện. Nó có màu trắng hoặc ngả vàng như kem không gây hại cho sức khỏe của trẻ.

4.3. Vệ sinh dương vật sau khi đã lộn bao quy đầu

Khi bao quy đầu của trẻ đã tự tách ra được trước tuổi dậy thì, trẻ nên vệ sinh thường xuyên từ 1 - 2 lần/tuần. Khi vệ sinh cần nhẹ nhàng không chà xát mạnh vì phần da ở bộ phận này rất mỏng manh và nhạy cảm.

Ở những trẻ đã đến tuổi dậy thì:

  • Bước 1: kéo nhẹ bao quy đầu tuột khỏi đầu dương vật;

  • Bước 2: Rửa sạch bao quy đầu và dương vật, có thể dùng dung dịch vệ sinh vùng kín rửa cùng nước ấm;

  • Bước 3: Kéo bao quy đầu về trạng thái ban đầu.

Như vậy việc phát hiện cũng như xử lý hiện tượng dính bao quy đầu ở trẻ em càng sớm sẽ càng giúp trẻ sớm gặp phải các triệu chứng đau đớn và khó chịu, đồng thời tránh ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sinh sản sau này của trẻ.

Nếu trẻ đang gặp phải tình trạng này hoặc các vấn đề nam khoa khác, quý bậc phụ huynh xin vui lòng liên hệ đặt lịch khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56. Tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ cho quý khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.