Tin tức

Đo điện não đồ giúp tầm soát những bệnh ở não

Ngày 14/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, rất nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh được áp dụng với hiệu quả chính xác cao, không xâm lấn, an toàn với người bệnh. Một trong số đó là phương pháp điện não đồ. Với kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ đo lường được các hoạt động điện và các sóng trong não bộ, từ đó phát hiện những sóng điện não bất thường, chẩn đoán sớm những bệnh ở não hiệu quả hơn. 

1. Đo điện não đồ là gì? Phương pháp này có gây hại cho sức khỏe không?

  • Đo điện não đồ là gì?

Đo điện não đồ (Electroencephalogram) chính là một phương pháp để kiểm tra hoạt động điện đồ của não và phát hiện những bất thường bằng cách theo dõi và ghi chép các mẫu sóng não.

Đo điện não đồ để kiểm tra hoạt động của não

Đo điện não đồ để kiểm tra hoạt động của não

Bệnh nhân sẽ được đặt những đĩa nhỏ bằng kim loại với dây mỏng đặt trên da đầu. Những tín hiệu sẽ được đưa đến máy tính và ghi lại kết quả. Hoạt động điện bình thường trong não sẽ biểu hiện qua mô hình. Việc đo, kiểm tra điện não đồ sẽ thấy rõ được những biểu hiện bất thường khiến xảy ra tình trạng co giật và một số vấn đề sức khỏe khác có liên quan đến não bộ.

  • Kiểm tra điện não đồ có gây hại cho sức khỏe không?

Rất nhiều người cảm thấy lo lắng khi phải thực hiện kiểm tra điện não đồ. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì đây là một kỹ thuật chẩn đoán rất an toàn và không có hại cho sức khỏe. Khi kiểm tra điện não đồ, không có bất cứ dòng điện nào được truyền vào cơ thể người bệnh. Bản chất của phương pháp này là giúp ghi lại những hoạt động điện của vỏ não bệnh nhân.

2. Khi nào cần chỉ định đo điện não đồ

Như chúng ta đã biết, điện não đồ là phương pháp thường được áp dụng để phát hiện được những rối loạn chức năng trong não bộ, từ đó phát hiện sớm những bệnh lý thần kinh và những bệnh về não.

Kết quả điện não đồ sẽ được máy ghi lại

Kết quả điện não đồ sẽ được máy ghi lại

Vì thế, phương pháp này sẽ được chỉ định đối với những trường hợp dưới đây:

  • Chẩn đoán và theo dõi dấu hiệu bệnh động kinh và những bệnh rối loạn co giật khác.

  • Hỗ trợ các bác sĩ trong việc chẩn đoán tình trạng chết não.

  • Hỗ trợ nhận biết mức độ thức tỉnh của người bệnh khi gây mê.

  • Theo dõi chức năng não đối với một số bệnh lý khác như: Bệnh u não, các chấn thương ở phần đầu, tình trạng rối loạn chức năng não, bệnh viêm não, người bị đột quỵ, những trường hợp mắc chứng rối loạn giấc ngủ, bệnh nhân bị sa sút trí tuệ.

3. Khi đo điện não đồ bạn cần lưu ý những gì?

Để việc điện não đồ được an toàn và chính xác, trước và trong quá trình thực hiện, bạn cần lưu ý những điều sau:

Nên gội đầu sạch sẽ đêm trước ngày thực hiện đo. Nhưng không nên sử dụng các loại dầu dưỡng tóc hoặc tạo nếp tóc và những loại hóa chất bảo vệ, làm mượt tóc,…

Nếu phải thực hiện kỹ thuật điện não đồ, bạn cũng không nên uống cà phê.

Khi đang sử dụng thuốc hoặc có đặt máy tạo nhịp, bạn cần phải báo trước cho bác sĩ.

Đối với những bệnh nhân đo điện não giấc ngủ thì cần thức muộn và dậy sớm vào đêm hôm trước và không được ngủ trong khi chờ thực hiện đo.

4. Quy trình kiểm tra điện não đồ

  • Quy trình đo điện não thường quy

Quy trình này sẽ diễn ra trong khoảng 20 phút. Trước hết, bệnh nhân sẽ cần phải nằm thư giãn khoảng 3 đến 4 phút và đồng thời nhắm mắt. Sau đó, người bệnh mở mắt trong 10 giây, rồi lại nhắm mắt lại - được gọi là nghiệm pháp nhắm mở mắt. Tác dụng của nghiệm pháp này là giúp xác định sự ức chế nhịp alpha khi người bệnh mở mắt và tình trạng thức tỉnh của bệnh nhân.

Điện não đồ giúp chẩn đoán bệnh động kinh

Điện não đồ giúp chẩn đoán bệnh động kinh

Sau nghiệm pháp nhắm mở mắt trên, bệnh nhân nghỉ 5 phút và chuyển sang nghiệm pháp hít thở sâu (hay còn gọi là nghiệm pháp tăng thông khí) trong thời gian khoảng 3 phút.

Sau những nghiệm pháp trên là kích thích ánh sáng. Kết thúc quá trình kiểm tra điện não đồ, bệnh nhân thực hiện nhắm và mở mắt thêm 1 lần cuối cùng theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Các nghiệm pháp hoạt hóa thường quy

Việc áp dụng các nghiệm pháp hoạt hóa thường quy chính là cách để gợi ra các hoạt động dạng động kinh. Áp dụng để chẩn đoán bệnh đối với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh động kinh.

Nghiệm pháp tăng thông khí hay còn có tên tiếng anh là Hyperventilation sẽ được thực hiện trong thời gian là 3 phút. Những bệnh nhân được sử dụng nghiệm pháp này là những trường hợp đang mắc các bệnh như bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não nặng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,…

Điện não đồ không gây hại cho sức khỏe

Điện não đồ không gây hại cho sức khỏe

Nghiệm pháp kích thích ánh sáng, còn có tên tiếng Anh là Photic stimulation sẽ được thực hiện như sau: Lúc đầu, bác sĩ sẽ điều chỉnh tần số kích thích 3 chu kỳ/giây và sau đó dần tăng đến 30 chu kỳ/ giây. Khoảng thời gian phù hợp để kích thích ở một tần số là 10 giây và mất khoảng 10 giây để nghỉ giữa hai lần tần số kích thích. Trong trường hợp bệnh nhân có hiện tượng đáp ứng co giật do ánh sáng (tình trạng này còn được gọi là photo convulsive response), thì cần dừng lại ngay.

Nghiệm pháp gây mất ngủ (hay còn có tên Tiếng Anh là sleep deprivation): Nghiệm pháp này có tác dụng làm tăng khả năng nhận biết hoạt động động kinh và có thể ghi lại điện não đồ của giấc ngủ.

Phương pháp đo điện não đồ để phát hiện sớm những bệnh lý về não là phương pháp chẩn đoán an toàn, chính xác và đang được triển khai tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ thực hiện đều đã được đào tạo bài bản, chuyên sâu và là những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bệnh viện đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại nên luôn đảm bảo tính chính xác cao.

Đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, tận tình cũng chính là một ưu điểm của MEDLATEC. Chính vì thế, khi đến thăm khám tại bệnh viện, khách hàng luôn cảm thấy dễ chịu, thoải mái và bớt đi phần nào sự lo lắng.

Nếu bạn cần tư vấn hoặc muốn đặt lịch khám sớm, hãy gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.