Tin tức

Độ tuổi niềng răng tốt nhất là khi nào và những điều nên biết khi niềng răng

Ngày 20/12/2023
Tham vấn Y khoa: ThS.BSNT Cao Thị Hằng - Hệ thống Y tế MEDDENTAL
Niềng răng để làm đẹp nha khoa, tự tin với nụ cười tươi sáng đang là trào lưu, là nhu cầu của rất nhiều người. Tuy nhiên, khi đã có ý định chỉnh nha thì bạn nên biết được độ tuổi niềng răng tốt nhất để không bỏ qua “thời điểm vàng” thực hiện việc làm đẹp này. Đây cũng là cách giúp bạn có được một quy trình chỉnh nha suôn sẻ và dễ đạt hiệu quả như mong đợi.

1. Tổng quan về niềng răng

Niềng răng là quá trình nha khoa giúp điều chỉnh vị trí của răng nhằm cải thiện chức năng nhai và tạo ra một hàm răng đều, thẳng cho nụ cười tươi sáng. Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng các khí cụ hỗ trợ để tạo ra áp lực nhẹ và liên tục đến răng, khiến răng dần dần được đưa về vị trí như mong muốn.

Niềng răng là phương pháp chỉnh hình nha khoa mang lại nụ cười đều đẹp, tự tin trong cuộc sống

Niềng răng là phương pháp chỉnh hình nha khoa mang lại nụ cười đều đẹp, tự tin trong cuộc sống

Niềng răng không chỉ mang lại lợi ích thẩm mỹ mà còn cải thiện các vấn đề về sai lệch vị trí răng, hàm chưa đều,... để mang lại sự thoải mái trong giao tiếp, ăn uống và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nha khoa.

Quá trình niềng răng thường kéo dài 1 - 3 năm tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người. Trong thời gian niềng răng, việc duy trì sự chăm sóc đúng cách và tuân thủ lịch kiểm tra với bác sĩ nha khoa là điều cần thiết để đảm bảo niềng răng an toàn và đạt được kỳ vọng.

2. Lợi ích khi niềng răng

Trước khi tìm hiểu về độ tuổi niềng răng thì lợi ích mà niềng răng mang lại cũng là vấn đề đáng được quan tâm. Các lợi ích đó bao gồm:
- Cải thiện thẩm mỹ: niềng răng tạo nên một nụ cười đều và đẹp nhờ đó mà tăng sự tự tin và tinh thần tích cực trong giao tiếp.

- Cải thiện chức năng: nhờ sự sắp xếp lại vị trí của răng mà khả năng nói, chức năng nhai được cải thiện, nhờ đó quá trình tiêu hóa thức ăn cũng được thuận lợi hơn.

- Giảm nguy cơ với các vấn đề nha khoa: sau niềng răng, các vấn đề nha khoa như sâu răng, viêm nướu, đau nhức chân răng,... sẽ được cải thiện. 

- Giảm áp lực cho hệ nhai: khi răng được sắp xếp đều thì áp lực nhai sẽ được phân phối đồng đều, tránh được tình trạng điểm áp lực tập trung vào một số vị trí dẫn đến tổn thương và đau nhức chân răng.

3. Độ tuổi niềng răng thích hợp


Một số khuyến nghị liên quan đến độ tuổi niềng răngMột số khuyến nghị liên quan đến độ tuổi niềng răng

Biết được độ tuổi niềng răng tốt nhất để không bỏ qua thời điểm vàng cho một quá trình chỉnh nha hiệu quả là điều quan trọng. Niềng răng khi độ tuổi càng lớn thì thời gian niềng càng lâu vì xương hàm đã cứng cáp và các răng khó di chuyển hơn.

Chuyên gia nha khoa khuyến nghị độ tuổi niềng răng tốt nhất là 6 - 12 tuổi. Đây là giai đoạn này trẻ đang thay răng sữa sang răng vĩnh viễn nên có nhiều thói quen xấu như đẩy lưỡi, mút môi, đặt lưỡi sai vị trí,... khiến răng mới mọc lên sai vị trí. Mặt khác, đây cũng là độ tuổi răng và xương hàm đều còn mềm, dễ điều chỉnh vị trí. Vì thế, việc niềng răng ở giai đoạn này sẽ nhanh và đạt hiệu quả như mong muốn hơn so với tuổi trưởng thành.

Nói như vậy không có nghĩa là có giới về độ tuổi niềng răng. Bất cứ độ tuổi nào, khi có nhu cầu thực hiện phương pháp chỉnh nha này đều có thể thực hiện được nếu đã có sự thăm khám và đồng ý từ bác sĩ nha khoa. Vì thế, khi bạn có ý định thực hiện việc làm đẹp này mà đang băn khoăn chưa biết bao nhiêu tuổi thì niềng răng được thì hãy đến bác sĩ nha khoa uy tín để được khám, đánh giá đúng tình trạng răng hàm và có được tư vấn chính xác.

4. Bao nhiêu tuổi thì không niềng răng được nữa 

Như đã nói ở trên, xét trên góc độ y khoa thì không có giới hạn về độ tuổi niềng răng mà đây là quyết định chủ yếu mang tính cá nhân, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và nha khoa của từng người. Các bệnh nhân trung tuổi niềng răng cần có sự thăm khám cẩn thận từ bác sĩ nha khoa có chuyên môn để có được lộ trình niềng và tiên lượng tốt.

Độ tuổi không ảnh hưởng nhiều đến việc có niềng được hay không, nếu tổ chức răng và nha chu còn tốt hoàn toàn có thể niềng được bình thường 

Tuy nhiên, qua thực tế thực hiện và kết quả đánh giá của nhiều bác sĩ nha khoa thì sau 50 tuổi không nên niềng răng nữa vì:

- Thời gian đạt được hiệu quả chỉnh nha lâu và độ bền thấp

Từ 50 tuổi, răng đã dừng sự phát triển và chuẩn bị sang giai đoạn thoái hóa. Lúc này, mọi tác động đến răng đều mất thời gian. Niềng răng tác động trực tiếp vào chân răng và xương hàm khi răng đang trong giai đoạn đặc thù như vậy nên hiệu quả đạt được rất chậm. 

Mặt khác, đây là quá trình răng bắt đầu thoái hóa nên sau niềng, khả năng phục hồi hàm cũng lâu hơn, dễ có nguy cơ yếu và giảm tuổi thọ của răng, ảnh hưởng đến chức năng nhai và nguy cơ mắc bệnh lý nha khoa. Đây chính là những hệ lụy không mong muốn có thể xảy ra khi quyết định niềng răng.

- Sức khỏe bị ảnh hưởng

Độ tuổi từ 50 cũng là lúc ngưỡng chịu đau của xương hàm và nướu không còn tốt. Rất khó tránh khỏi các cơn đau trong quá trình niềng răng. Những cơn đau này sẽ chi phối sinh hoạt hàng ngày và có thể gây mệt mỏi, suy giảm sức khỏe của bạn.

Khám bác sĩ nha khoa uy tín giúp bạn có được lời khuyên chính xác về quyết định niềng răng

Khám bác sĩ nha khoa uy tín giúp bạn có được lời khuyên chính xác về quyết định niềng răng

5. Những lời khuyên về niềng răng chỉnh nha

Để niềng răng chỉnh nha đạt được như kỳ vọng, bạn nên:

5.1. Chọn bác sĩ nha khoa uy tín

Niềng răng được thực hiện bởi bác sĩ có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực chỉnh nha sẽ giúp bạn có được một lộ trình chuẩn, được thăm khám và điều chỉnh lực xiết phù hợp để không gây đau đớn mà vẫn đảm bảo răng di chuyển đến vị trí mong muốn. 

Do đó, bạn hãy tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè, những người đã niềng răng hoặc tham khảo đánh giá trực tuyến của khách hàng đã thực hiện tại cơ sở nha khoa mà bạn quan tâm để đảm bảo có được sự chọn lựa đúng đắn.

5.2. Tuân thủ đúng lịch hẹn tái khám

Quá trình niềng răng thường khá dài và sẽ có các mốc tái khám do bác sĩ nha khoa hẹn trước. Bạn nên tuân thủ những mốc hẹn khám này để bác sĩ theo dõi tiến triển và điều chỉnh kế hoạch chỉnh nha nếu cần.

5.3. Chăm sóc nha khoa đúng cách

Bác sĩ sẽ có những hướng dẫn về quy trình chăm sóc sức khỏe nha khoa khi niềng răng bao gồm cách đánh răng đúng kỹ thuật, sử dụng chỉ nha khoa và các dụng cụ hỗ trợ. Bạn hãy thực hiện theo đúng hướng dẫn này để đảm bảo vệ sinh nha khoa, tránh gặp phải bệnh lý răng miệng ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.

5.4. Hạn chế thức ăn và đồ uống dễ gây tổn thương

Một số loại đồ ăn dai, cứng, đồ uống có ga có thể làm ảnh hưởng đến vị trí của mắc cài và dễ làm tổn thương răng. Vì thế, trong thời gian niềng răng, tốt nhất nên chọn ăn thực phẩm mềm, có kích thước nhỏ, tránh đồ ăn thức uống nhiều đường để không gây tổn thương răng và tăng nguy cơ mắc bệnh lý nha khoa.

Việc chọn đúng độ tuổi niềng răng có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của quá trình làm đẹp nha khoa. Tuy nhiên, không có quy tắc cứng nhắc nào về độ tuổi niềng răng nên khi bạn có ý định thực hiện phương pháp này thì hãy khám bác sĩ nha khoa uy tín để có được sự tư vấn chính xác, tận tâm và một quy trình niềng răng an toàn, giúp bạn yên tâm về một nụ cười khỏe, đẹp trong tương lai.

Quý khách hàng có nhu cầu niềng răng có thể đến trực tiếp Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc liên hệ hotline 1900 4000 66 để có được những tư vấn chính xác về phương pháp chỉnh nha này.

Từ khoá: mệt mỏi sâu răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.