Tin tức

Đốt sóng cao tần tuyến giáp: Nên thực hiện ở đâu?

Ngày 15/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đốt sóng cao tần tuyến giáp là phương pháp được đánh giá an toàn và hiệu quả đối với các trường hợp u lành tính. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế ứng dụng phương pháp đốt sóng cao tần điều trị u lành tuyến giáp. Vậy nên lựa chọn đơn vị nào đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí?

1. Ưu nhược điểm của phương pháp đốt sóng cao tần tuyến giáp

Đốt sóng cao tần hay RFA là phương pháp được ứng dụng trong điều trị u tuyến giáp lành tính bằng cách sử dụng dòng điện xoay chiều có tần số cao trong khoảng sóng âm nhất định, làm cho các ion trong mô ma sát với nhau và tạo ra nhiệt nhờ đó tiêu hủy khối u. Với phương pháp này, một điện cực dạng kim có nhiệt độ khoảng 60 - 100 độ C sẽ tác động vào trung tâm khối u quan đầu kim. 

Ưu điểm của phương pháp RFA điều trị u tuyến giáp

So với những phương pháp truyền thống thì việc điều trị u lành tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần có những ưu điểm vượt trội như sau: 

  • Là biện pháp điều trị ít xâm lấn, quá trình loại bỏ khối u được thực hiện thông qua đầu kim nhỏ, sử dụng một lần riêng biệt cho từng bệnh nhân. Điều này vừa ít gây đau đớn cho bệnh nhân vừa tránh được các tổn thương đến những mô bào hay cơ quan khỏe mạnh xung quanh. 
  • Giúp bảo tồn tuyến giáp và không gây suy giáp. 
  • Không để lại sẹo, tránh được những rủi ro như nhiễm trùng vết mổ, biến chứng do gây mê, chảy máu,… có thể gặp phải trong trường hợp điều trị bằng phương pháp mổ truyền thống. 
  • Quá trình điều trị thường diễn ra trong thời gian từ 10 - 15 phút. 
  • Sau khi thực hiện xong, tùy vào tình hình thực hiện thủ thuật mà bác sĩ sẽ cân nhắc theo dõi bệnh nhân trong bao lâu, thường là khoảng trên 2 giờ. Đối với các trường hợp xuất hiện chảy máu hoặc có những tai biến bất thường trong quá trình thực hiện thủ thuật thì bệnh nhân có thể phải nằm viện theo dõi lâu hơn, một hoặc một vài ngày. 
  • Hầu hết các bệnh nhân sau đốt sóng cao tần nhân tuyến giáp đều có thể quay trở lại công việc và cuộc sống hàng ngày sau 1 ngày nghỉ ngơi. 

Phương pháp RFA được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn để trị u tuyến giáp

Phương pháp RFA được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn để trị u tuyến giáp

Nhược điểm

Do đòi hỏi những yêu cầu về trình độ chuyên môn của bác sĩ thực hiện và trang thiết bị hiện đại nên phương pháp này chưa được áp dụng rộng rãi. Hơn nữa, so với các phương pháp truyền thống thì đốt sóng cao tần tuyến giáp có chi phí cao. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp này, người bệnh có thể tiết kiệm được chi phí nằm viện vì không cần ở lại quá lâu, người thân cũng đỡ vất vả hơn trong việc chăm sóc hậu phẫu thuật.

Một số trường hợp hiếm gặp xảy ra tác dụng phụ như thay đổi giọng, da bị bỏng, đau nhức vùng cổ. Xét về những mặt tồn tại so với ưu điểm thì có thể thấy phương pháp này mang lại nhiều mặt lợi hơn hại nên người bệnh không cần quá lo lắng. 

Phương pháp RFA đòi hỏi yêu cầu về trang thiết bị y tế hiện đại

Phương pháp RFA đòi hỏi yêu cầu về trang thiết bị y tế hiện đại 

2. Quy trình điều trị đốt sóng cao tần tuyến giáp

Hầu hết các đơn vị triển khai điều trị đốt sóng cao tần tuyến giáp theo quy trình như sau: 

  • Bước 1: Kiểm tra sức khỏe lâm sàng để đảm bảo bệnh nhân đủ điều kiện thực hiện đồng thời hoàn tất các thủ tục, ký cam kết. 
  • Bước 2: Siêu âm để xác định vị trí nhân giáp. 
  • Bước 3: Sát khuẩn vùng cổ tại vị trí thực hiện đã được xác định. 
  • Bước 4: Gây tê tại chỗ. 
  • Bước 5: Thực hiện đốt sóng cao tần tại vị trí có nhân giáp đã xác định qua siêu âm.

Trước đó, người bệnh đã được chẩn đoán chính xác khối u lành tính cũng như đặc điểm, tính chất, kích thước thông qua các phương pháp như chọc hút tế bào, chụp X - quang, xét nghiệm máu,… Bệnh nhân sẽ ở lại viện theo dõi khoảng 2 giờ đồng hồ, nếu không có biểu hiện gì bất thường thì có thể xuất viện. Bác sĩ sẽ hướng dẫn chế độ chăm sóc, ăn uống cùng như hẹn lịch tái khám tùy theo thể trạng từng người. 

Quá trình đốt sóng cao tần tuyến giáp được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề giỏi

Quá trình đốt sóng cao tần tuyến giáp được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề giỏi

Sau khi tiến hành điều trị bằng RFA, khối u ở vùng cổ sẽ tiêu biến dần theo thời gian. Trong trường hợp sau 9 - 12 tháng, kích thước khối u vẫn còn to thì người bệnh có thể được chỉ định thực hiện đốt sóng cao tần lần 2. Kể cả khi khối u đã tiêu biến hoàn toàn thì người bệnh vẫn nên tái khám thường xuyên mỗi năm một lần liên tục trong 5 năm. Điều này nhằm đảm bảo không có biến chứng hay tái phát cũng như xảy ra các vấn đề khác về tuyến giáp sau khi điều trị. 

3. Điều trị đốt sóng cao tần tuyến giáp ở đâu uy tín? 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít những cơ sở ngoài công lập áp dụng phương pháp đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp lành tính và đã thực hiện thành công với hàng nghìn bệnh nhân. Không chỉ sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tay nghề giỏi, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại với đầy đủ các loại máy móc để đảm bảo công tác khám và điều trị bệnh nhanh chóng, chính xác. 

Đặc biệt, bệnh viện còn tráng bị máy Viva RF System của hãng STARmed, đây là máy đốt sóng cao tần mới nhất để thực hiện điều trị u tuyến giáp, máy siêu âm với đầu dò phẳng có độ phân giải cao,… Không chỉ vậy, Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện còn đạt tiêu chuẩn quốc tế nên khách hàng có thể yên tâm khi cần phải thực hiện các kiểm tra trước khi tiến hành điều trị. 

Không chỉ vậy, MEDLATEC còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm khuyến khích người dân chủ động chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí khám chữa bệnh. Đặc biệt, từ nay cho đến hết ngày 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội) áp dụng:

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Nội;
  • Miễn phí siêu âm tuyến giáp;
  • Giảm 2 triệu đồng chi phí thủ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp

Chương trình ưu đãi hấp dẫn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chương trình ưu đãi hấp dẫn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để đặt lịch khám và điều trị hoặc tư vấn về chương trình khuyến mãi, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên bệnh viện hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.