Tin tức

Các dấu hiệu ung thư dương vật nam giới không nên bỏ qua

Ngày 06/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư dương vật là bệnh thường gặp ở nam giới nhưng thường gặp ở độ tuổi ngoài 60 tuổi, bác sĩ cho biết đây là căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Do đó, cánh mày râu cần nắm được các dấu hiệu ung thư dương vật và chủ động đi điều trị sớm.

1. Tìm hiểu về bệnh ung thư dương vật

Bệnh ung thư dương vật xuất hiện do sự phát triển bất thường của tế bào tại dương vật của người đàn ông. Trên thực tế, tế bào ung thư chủ yếu khởi phát từ trong, trên rãnh quy đầu, sau một thời gian phát triển, khối u sẽ khiến bao quy đầu không thể kéo lên. Trường hợp xấu hơn là khối u ác tính sẽ di căn đến nhiều cơ quan khác trên cơ thể.

Ung thư dương vật là một bệnh lý nguy hiểm, không thể xem thường

Ung thư dương vật là một bệnh lý nguy hiểm, không thể xem thường

Trước khi tìm hiểu dấu hiệu ung thư dương vật, việc biết được các dạng ung thư dương vật thường gặp cũng rất cần thiết. Thực tế, có các dạng ung thư phổ biến là: ung thư biểu mô tế bào vảy, biểu mô tế bào đáy, ung thư tế bào hắc tố hoặc Sarcoma,…

Đa phần bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tế bào vảy, chiếm tới 95% tổng số bệnh nhân. Ung thư biểu mô tế bào vảy chủ yếu xuất hiện ở khu vực lớp da bên ngoài. Trong khi đó, ung thư biểu mô tế bào đáy lại hình thành tại lớp cuối cùng của biểu mô. So với các dạng ung thư dương vật khác, ung thư biểu mô tế bào đáy không nguy hiểm bằng, khối u phát triển với tốc độ chậm, hầu như không lây lan sang các cơ quan khác.

Ung thư tế bào hắc tố hình thành do tế bào tạo màu sắc của da còn Sarcoma là nguồn gốc hình thành Sarcoma đó là tại xương, mô mềm…

2. Những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dương vật ở nam giới

Dị tật bẩm sinh hẹp bao quy đầu được cho là một nguyên nhân gây ung thư dương vật cho cánh mày râu. Tình trạng hẹp bao quy đầu khiến việc vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài gặp nhiều khó khăn hơn, tạo điều kiện để vi khuẩn tích tụ và gây viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài mạn tính, có thể khiến các tế bào ở đầu dương vật biến đổi, phát triển mất kiểm soát và gây ung thư dương vật. Chính vì thế, nam giới gặp dị tật hẹp bao quy đầu cần đi khám và xử lý dứt điểm.

Người nhiễm virus HPV có nguy cơ mắc ung thư dương vật cao

Người nhiễm virus HPV có nguy cơ mắc ung thư dương vật cao

Người bị suy giảm miễn dịch như HIV/AIDS có nguy cơ mắc ung thư dương vật tương đối cao. Những người thuộc nhóm đối tượng này cần chú ý theo dõi sức khỏe, đi kiểm tra sớm khi phát hiện các dấu hiệu ung thư dương vật.

Ngoài ra, thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh tiềm ẩn nguy cơ lây truyền bệnh qua đường tình dục như nhiễm HPV có thể dẫn tới ung thư dương vật ở nam giới. 

Một số yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ hình thành bệnh ung thư dương vật ở nam giới là: tuổi tác, tiền sử mắc bệnh bạch sản hoặc do bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với tia UV,…

3. Dấu hiệu ung thư dương vật bạn không nên bỏ qua

Vậy đâu là những dấu hiệu ung thư dương vật đặc trưng? Bệnh ung thư dương vật phát triển qua 4 giai đoạn và mỗi một giai đoạn thì biểu hiện bệnh sẽ khác nhau. 

Ở giai đoạn 0, bệnh nhân có thể thấy màu da ở vùng kín thay đổi một chút so với các khu vực khác. Tuy nhiên, sự thay đổi không rõ ràng nên đa phần người bệnh thường chủ quan và bỏ qua việc theo dõi. Một số dấu hiệu bệnh nhân ung thư dương vật có thể gặp trong giai đoạn này là: đau âm ỉ, nóng rát ở dương vật, đặc biệt khi cương cứng hoặc khi va chạm,… Nhiều người thấy xuất hiện mụn loét kích thước nhỏ, trông giống hình súp lơ, đồng thời xuất hiện dịch tiết kèm mùi hôi, khó chịu.

Các dấu hiệu ung thư dương vật sẽ thay đổi tùy từng giai đoạn

Các dấu hiệu ung thư dương vật sẽ thay đổi tùy từng giai đoạn

Bước sang giai đoạn 1, giai đoạn 2, tế bào ung thư bắt đầu lan rộng tới mô liên kết dưới da, mô cương cứng, thậm chí là hạch bạch huyết, niệu đạo và nhiều bộ phận trên cơ thể. Các triệu chứng ung thư dương vật ở giai đoạn 1 gần tương tự như giai đoạn trước đó.

Kể từ giai đoạn 3, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng hơn, ví dụ như dương vật hoặc vùng da dưới háng xuất hiện cục u, có dấu hiệu sưng tấy dương vật. Lúc này, cuộc sống sinh hoạt, đời sống tình dục của bệnh nhân chịu ảnh hưởng khá nhiều.

Ở giai đoạn thứ 4, tế bào ung thư lan rộng tới nhiều cơ quan trên cơ thể, bệnh nhân luôn ở trong trạng thái suy kiệt, ăn uống kém ngon miệng và thường xuyên nôn ra máu. Có thể các dấu hiệu ung thư dương vật ở giai đoạn này khá nghiêm trọng. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan ngay khi phát ra các những dấu hiệu nhỏ nhất. Nếu phát hiện bệnh ở những giai đoạn cuối, việc điều trị gặp nhiều khó khăn, cơ hội sống sót của bệnh nhân rất thấp.

4. Điều ung thư dương vật như thế nào?

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, phác đồ điều trị sẽ thay đổi cho phù hợp. Ở những giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh dùng thuốc bôi ngoài da hoặc áp dụng liệu pháp áp lạnh nhằm mục đích đóng băng, phá hủy mô ung thư.

Điều ung thư dương vật như thế nào là thắc mắc của nhiều người

Điều trị ung thư dương vật như thế nào là thắc mắc của nhiều người

Khi bệnh chuyển biến xấu, các phương pháp điều trị trên không cho hiệu quả, bác sĩ chỉ định phẫu thuật để tăng cơ hội sống cho người bệnh. Cụ thể phương pháp phẫu thuật Mohs sẽ giúp loại bỏ từng phần da bị tổn thương do tế bào ung thư. Trong khi đó phẫu thuật cắt bao quy đầu được áp dụng đối với bệnh nhân bị ung thư ở khu vực đầu bao quy đầu. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo phương pháp laser khá hiện đại và cho hiệu quả cao.

Tốt nhất, khi nghi ngờ có dấu hiệu ung thư dương vật, bệnh nhân hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Ung bướu thuộc Hệ thống MEDLATEC để các bác sĩ thăm khám cụ thể, từ đó có kết quả chính xác nhất. MEDLATEC là đơn vị y tế có 30 năm kinh nghiệm và là nơi quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, có chuyên môn vững vàng.

Đặc biệt, MEDLATEC không ngừng cập nhật các thiết bị máy móc hiện đại, các phương pháp điều trị tiên tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Đơn vị sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189: 2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ). Một số máy chẩn đoán hình ảnh như máy chụp X - quang, máy siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ. 

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng

Với những chia sẻ trong bài, chắc hẳn các bạn đã nắm được một số dấu hiệu ung thư dương vật thường gặp. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa tới tính mạng, do đó bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.