Tin tức

Dùng cà phê hữu cơ thải độc đại tràng - Phương pháp tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Ngày 20/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Phương pháp dùng cà phê hữu cơ thải độc đại tràng bắt đầu du nhập vào nước ta vào khoảng năm 2008. Tuy nhiên theo chia sẻ của các chuyên gia, bác sĩ thì cách thải độc này tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt sức khỏe.

1. Tìm hiểu chung về phương pháp dùng cà phê hữu cơ thải độc đại tràng

1.1. Tháo thụt đại tràng là gì?

Thụt tháo đại tràng được hiểu là những kỹ thuật làm sạch đại tràng bằng chất lỏng được bơm từ hậu môn, bơm vào đại tràng, giúp phân mềm ra, tăng tiết dịch và tăng nhu động đại tràng để tống phân ra ngoài. Phương pháp này hay được áp dụng cho người bị táo bón, hoặc một số trường hợp đặc biệt khác theo chỉ định của bác sĩ. 

1.2. Tháo thụt đại tràng bằng cà phê hữu cơ

Khái niệm thụt tháo đại tràng bằng cà phê xuất hiện lần đầu khoảng những năm 1920. Khi đó, một thành viên của Hiệp hội Tiêu hóa Canada-CSIR (Mark Gerson) cho rằng tháo thụt bằng cà phê thay vì nước muối sẽ giúp đại tràng được làm sạch hiệu quả hơn. Theo thời gian bên cạnh mục đích làm sạch đại tràng ban đầu, người ta còn ứng dụng kỹ thuật này để giải độc gan. 

Trend chữa bệnh tháo thụt đại tràng bằng cà phê hữu cơ từng được không ít người áp dụng

Trend chữa bệnh tháo thụt đại tràng bằng cà phê hữu cơ từng được không ít người áp dụng

Tưởng chừng như đã bị đi vào quên lãng do không được giới khoa học công nhận nhưng phương pháp tháo thụt đại tràng bằng cà phê trong thời gian gần đây lại hot trở lại. Sau khi du nhập vào Việt Nam, kỹ thuật này được không ít người áp dụng. 

Về cơ bản, tháo thụt đại tràng bằng cà phê cũng tương tự như cách tháo thụt thông thường. Tuy nhiên thay vì sử dụng nước muối hoặc một số chất lỏng y tế chuyên dụng khác, người ta lại thay thế bằng nước cà phê hữu cơ. 

2. Giới chuyên gia nói gì về việc dùng cà phê thải độc đại tràng? 

Hệ tiêu hóa của chúng ta bắt đầu từ miệng và kết thúc tại hậu môn, hoạt động tương tự như một cỗ máy sinh học, hấp thụ và biến đổi thức ăn theo hướng một chiều từ trên xuống dưới. Nếu quá trình hấp thụ và biến đổi các chất bị đảo ngược, cơ thể sẽ bị rối loạn, hậu quả nguy hiểm là tử vong nếu không được can thiệp sớm. 

Dùng cà phê thải độc đại tràng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Dùng cà phê thải độc đại tràng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thức ăn sau khi đi vào cơ thể lần lượt bị nghiền nát và trộn lẫn với các enzyme trong nước bọt. Enzyme tiết ra từ dạ dày cùng một số hệ cơ quan khác như tụy, gan,... sẽ tiếp tục quá trình phân giải, biến đổi dinh dưỡng trong thức ăn thành dạng dinh dưỡng cơ thể hấp thụ được. Hệ vi sinh vật tại đại tràng cũng tham gia vào việc lên men, giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất dưỡng chất. 

Thực tế, vi sinh vật trong đường ruột cần duy trì ở mức ổn định và cân bằng thì cơ thể mới thực sự khỏe mạnh. Mặt khác, nhiều loại vitamin, nhất là vitamin nhóm B chỉ có thể được tổng hợp khi có sự tham gia của các loại vi sinh vật. 

Tháo thụt đại tràng bằng nước cà phê dễ làm giảm phản xạ kích thích. Việc lạm dụng thủ thuật này sẽ gây ra rủi ro mất phản xạ mót rặn, lệ thuộc vào tháo thụt, lâu dần khiến đường ruột bị rối loạn, vi sinh vật mất cân bằng, gây nhiều hệ lụy. 

3. Hiểm họa khôn lường khi dùng cà phê thải độc đại tràng không đúng cách 

Từ khoảng năm 2008, phương pháp tháo thụt đại tràng bằng cà phê bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Xu hướng chữa bệnh này đã khiến không ít người phải nhập viện. Đại học Y Harvard từng ví thủ thuật thải độc đại tràng bằng cà phê là kiểu Detox quái dị. Bởi việc lạm dụng thủ thuật làm sạch ruột dễ khiến cơ thể bị mất nước, mất cân bằng các chất điện giải, mất cân bằng hệ vi sinh vật, gây suy giảm chức năng đường ruột. 

Từng có người tử vong khi dùng cà phê hữu cơ thải độc đại tràng

Từng có người tử vong khi dùng cà phê hữu cơ thải độc đại tràng

Theo ghi nhận của Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ (U.S National Cancer Institute) từng có ít nhất 3 ca tử vong do thực hiện tháo thụt đại tràng bằng cà phê. Nhiều tổ chức y khoa cũng đã lên tiếng cảnh báo về rủi ro khi lạm dụng thủ thuật này. 

Ngay cả với thủ thuật tháo thụt thông thường cũng chỉ áp dụng trong một vài trường hợp nhất định và được thực hiện bởi những người có chuyên môn tại các cơ sở y tế theo chỉ định của bác sĩ. Chẳng hạn như tháo thụt cho người bị táo bón, người cần làm sạch phân sau khi thực hiện nội soi hoặc phẫu thuật, người bị ngộ độc phải đào thải thức ăn,...

Ngoài ra, khi tự tháo thụt không đúng kỹ thuật, không theo sự hướng dẫn của bác sĩ có thể làm cơ thắt hậu môn bị tổn thương, viêm nhiễm. Thậm chí, người tiến hành thủ thuật này còn dễ bị chảy máu, thủng trực tràng

4. Một số phương pháp làm sạch đại tràng an toàn 

4.1. Tích cực bổ sung thực phẩm giàu chất xơ 

Thói quen ăn uống thiếu khoa học, nghèo chất xơ được xem là một trong những nguyên nhân khiến mọi người dễ mắc phải bệnh lý liên quan đến đại tràng. Thay vì lạm dụng thủ thuật tháo thụt, bạn nên tích cực bổ sung chất xơ để hạn chế táo bón, làm sạch đại tràng an toàn. Sau đây là một vài loại thực phẩm, đồ uống giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa:

  • Rau chân vịt: Loại rau này rất tốt cho đường tiêu hóa, cung cấp lượng chất xơ giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh. 
  • Rau súp lơ xanh: Đây là loại rau dễ kiếm, hỗ trợ quá trình thanh lọc cơ thể, giúp đào thải độc tố trong nhiều hệ cơ quan như gan, đại tràng. 
  • Nước ép trái cây: Nước ép từ trái cây cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ cần thiết. Uống nước ép trái cây thường xuyên còn là cách để bạn thanh lọc, làm sạch đại tràng hiệu quả. 
  • Thực phẩm chế biến từ ngũ cốc nguyên cám: Chẳng hạn như bột yến mạch, bánh mì đen,... Bên cạnh đặc tính chứa lượng chất xơ dồi dào, những loại thực phẩm này còn ghi điểm bởi lượng calo thấp, không chứa nhiều cholesterol, đặc biệt tốt cho đường ruột, giúp làm sạch đại tràng một cách an toàn. 
  • Trái cây có múi: Cam, quýt, chanh hay một số loại trái cây có múi khác đều giúp thanh lọc cơ thể, làm sạch đại tràng tự nhiên. 

Súp lơ xanh giàu chất xơ tốt cho đường ruột

Súp lơ xanh giàu chất xơ tốt cho đường ruột

Song song với bổ sung chất xơ từ rau củ quả, ngũ cốc, bạn cũng không nên tiêu thụ các loại thịt đỏ, thực phẩm giàu chất béo, hạn chế hoặc từ bỏ rượu, bia, thuốc lá. Bởi đây đều là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý về đại trực tràng. 

4.2. Uống nhiều nước 

Uống nhiều nước mỗi ngày là cách đơn giản để bạn thanh lọc cơ thể, làm sạch đại tràng an toàn. Bởi nước là thành phần quan trọng tham gia vào quá trình loại bỏ độc tố, giúp phân dễ bài tiết ra ngoài hơn. Nếu không bổ sung đủ nước, cơ thể có xu hướng tích lũy chất độc hại, làm tăng nguy cơ táo bón. 

Bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, làm sạch đại tràng

Bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, làm sạch đại tràng

4.3. Thực hiện các bài tập tốt cho đường tiêu hóa 

Luyện tập thể chất thường xuyên và điều độ là cách giúp bạn kích thích hoạt động của đường ruột, giảm nguy cơ táo bón. Trong đó, nhún hoặc bật nhảy tại chỗ, xoay hông là hai bài tập dễ thực hiện, giúp làm sạch đại tràng an toàn. 

  • Bài tập nhún hoặc bật nhảy tại chỗ: Hỗ trợ chuyển động nhịp nhàng trong đường ruột, giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn. 
  • Bài tập điều chỉnh xoay hông: Hỗ trợ cơ bụng, giúp kích thích quá trình đào thải phân, làm sạch đại tràng.

Nếu đang gặp phải vấn đề đường tiêu hóa như táo bón dài ngày, bạn tuyệt đối không nên tự ý dùng nước cà phê hữu cơ thải độc đại tràng. Giải pháp tốt nhất lúc này là bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe để bác sĩ tư vấn biện pháp can thiệp điều trị phù hợp. Một trong những địa chỉ y tế bạn có thể tin tưởng lựa chọn là Chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Từ khoá: táo bón

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.