Tin tức

Đừng chủ quan trước những triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim

Ngày 23/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói, nhồi máu cơ tim là căn bệnh về tim mạch khá phổ biến tại hầu hết các quốc gia. Nếu bệnh nhân không kịp thời phát hiện và điều trị, họ phải đối mặt với những biến chứng rất nghiêm trọng. Vậy căn bệnh này có thể phát hiện thông qua triệu chứng như thế nào?

1. Tìm hiểu chung về bệnh nhồi máu cơ tim

Chắc hẳn chúng ta không còn cảm thấy xa lạ đối với căn bệnh này, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Khi bị nhồi máu cơ tim, động mạch vành của bệnh nhân bị tắc nghẽn, nguyên nhân chính là do sự xuất huyết bất ngờ của huyết khối. Thực sự, hiện tượng tắc mạch máu vô cùng nguy hiểm, nếu không được xử lý sớm, tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa bởi vì tình trạng hoại tử cơ tim.

Bệnh nhồi máu cơ tim là căn bệnh khá phổ biến

Bệnh nhồi máu cơ tim là căn bệnh khá phổ biến

Khi đối mặt với hiện tượng kể trên, máu không được vận chuyển và đi nuôi dưỡng cơ tim. Đó là lý do vì sao cơ tim của người bệnh có thể bị chết một phần.

2. Bệnh nhồi máu cơ tim thường xảy ra với những đối tượng nào?

Nắm được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, chúng ta không giấu được sự lo lắng đối với sức khỏe bản thân. Khá nhiều người thắc mắc về đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất?

Nhìn chung, đây là căn bệnh về tim mạch, chính vì thế những người có tiền sử mắc các bệnh liên quan cần chú ý theo dõi sức khỏe. Theo nghiên cứu, bệnh nhân bị tăng huyết áp hoặc đái tháo đường có nguy cơ đối mặt với hiện tượng nhồi máu cơ tim rất cao.

Người già là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao

Người già là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao

Những bệnh nhân từng trải qua cơn tai biến mạch máu não hoặc có gia đình có người thân từng bị tắc nghẽn động mạch vành cần quan tâm chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Bởi vì họ là đối tượng có thể mắc bệnh hàng đầu, không thể chủ quan, lơ là trước những triệu chứng bất thường.

Ngoài ra, hiện tượng kể trên cũng xảy ra khá thường xuyên đối với người béo phì, thừa cân, đặc biệt là đối tượng có chỉ số khối cơ thể BMI tương đối cao. Người cao tuổi hoặc đối tượng có thói quen hút thuốc lá cũng phải chủ động chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nhé!

3. Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim

Không thể phủ nhận rằng căn bệnh trên khá nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Để tìm ra phác đồ điều trị an toàn, hiệu quả nhất, trước tiên chúng ta phải nắm được những nguyên nhân chính gây bệnh nhồi máu cơ tim hiện nay.

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng căn bệnh này xuất phát từ tình trạng tắc động mạch vành, trong đó, yếu tố chính gây bệnh là xơ vữa động mạch vành. Dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa, bạn cũng phải đi khám và điều trị khẩn cấp.

Xơ vữa động mạch vành là nguyên nhân chính gây bệnh nhồi máu cơ tim

Xơ vữa động mạch vành là nguyên nhân chính gây bệnh nhồi máu cơ tim

Trong đó, nguyên nhân chính khiến nhiều người bị nhồi máu cơ tim thất phải đó là do tình trạng xơ vữa động mạch vành. Rất nhiều số liệu thống kê cho biết, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh do xơ vữa động mạch vành chiếm tới hơn 60%. Con số này đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng và cần được kiểm soát kịp thời.

Ngày nay, khá nhiều bệnh nhân trẻ tuổi phải đối mặt với căn bệnh này, đây là hồi chuông đáng báo động. Chúng ta cần chú ý chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch để hạn chế nguy cơ mắc những căn bệnh kể trên.

4. Triệu chứng thường gặp của bệnh nhồi máu cơ tim

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là những triệu chứng nhận biết bệnh nhồi máu cơ tim là gì? Đối với đa số bệnh nhân, triệu chứng xuất hiện từ từ, dần dần, bạn hãy để ý và kịp thời tới các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, một vài người gặp phải những triệu chứng đột ngột, bất ngờ, dữ dội. Họ rất khó để phát hiện và đi cấp cứu kịp thời, bạn nên lưu ý về tình trạng kể trên.

Đa phần người bệnh đều đối mặt với tình trạng đau, tức ngực và cảm thấy vô cùng khó chịu. Đây là triệu chứng điển hình nhất, chúng ta không nên bỏ qua khi vô tình cảm thấy dấu hiệu bất thường này. Thông thường, hiện tượng trên sẽ kéo dài trong một vài phút rồi biến mất, chúng xuất hiện liên tục gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh.

Bên cạnh đó, khá nhiều người cảm thấy khó thở, hụt hơi khi bị nhồi máu cơ tim. Họ có thể nhầm lẫn rằng đây chỉ là tình trạng cơ thể mệt mỏi, vận động quá sức, chính vì thế mọi người không để tâm và đi kiểm tra kịp thời.

Bệnh nhân có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn

Bệnh nhân có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn

Một số dấu hiệu khác có thể kể đến như: toát mồ hôi, tim đập nhanh bất thường, có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn,… Ngay khi phát hiện các vấn đề kể trên, mọi người nên tới bệnh viện để được điều trị càng sớm càng tốt. Nếu chủ quan, không chữa trị theo đúng phác đồ, bệnh sẽ diễn biến tồi tệ hơn, đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của bạn.

5. Nhồi máu cơ tim gây ra biến chứng như thế nào?

Vậy nếu không kịp thời chữa trị bệnh nhồi máu cơ tim, bệnh nhân phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm nào?

Tìm hiểu về các biến chứng có thể xảy ra khi mắc bệnh, chúng ta thường nghiên cứu biến chứng sớm và biến chứng xuất hiện muộn.

5.1. Biến chứng xảy ra sớm

Có thể nói, đa phần các bệnh nhân sau khi điều trị đều gặp phải biến chứng rối loạn nhịp tim. Tình trạng này thường xảy ra trong khoảng 24 - 48 tiếng đồng hồ sau khi bệnh xuất hiện. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do máu không thể vận chuyển tới cơ tim.

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài hơn 48 tiếng, bạn cần đi kiểm tra ngay lập tức, đây là hiện tượng cực kỳ nguy hiểm và cần được xử lý kịp thời.

Một số biến chứng khác bạn có thể gặp phải như: đột tử, suy tim cấp hoặc tai biến. Chúng ta không thể chủ quan trước bất cứ tình trạng nào, bởi vì những biến chứng trên ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tính mạng.

Các biến chứng của bệnh tương đối nghiêm trọng

Các biến chứng của bệnh tương đối nghiêm trọng

5.2. Biến chứng xảy ra muộn

Các biến chứng xảy ra muộn đó là: suy tim, rối loạn nhịp tim. Bệnh nhân sẽ rất khó khăn để trải qua những hiện tượng kể trên, sức khỏe bị suy giảm đáng kể.

Thực sự, bệnh nhồi máu cơ tim khá nghiêm trọng và không thể coi thường. Mọi người nên chủ động phòng tránh nguy cơ mắc bệnh bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng. Đây là cách đơn giản nhất giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.