Tin tức

Đừng chủ quan với triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt

Ngày 20/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt tưởng chừng là điều bình thường và có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nếu gặp phải biểu hiện này thường xuyên thì bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe.

1. Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt là dấu hiệu của bệnh gì

Hãy cẩn thận với triệu chứng mệt mỏi khó thởchóng mặt, đặc biệt là khi bạn không hề làm gì hay hoạt động gì quá sức trước đó. Vì có rất nhiều bệnh lý có thể phát ra các triệu chứng tương tự, do đó, nếu không chú ý và can thiệp đúng thời điểm, đúng phương pháp thì sức khỏe của bạn có thể sẽ gặp phải nguy hiểm.

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Viêm phổi

Đây là bệnh lý cấp tính, phổi bị nhiễm trùng do sự tấn công của các tác nhân gây hại như vi khuẩn, nấm mốc, virus. Lúc này, những tổn thương đã làm suy giảm chức năng phổi và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi khí. 

Mệt mỏi khó thở và chóng mặt là dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm phổi, các triệu chứng này có thể xuất hiện ngay trong giai đoạn đầu của bệnh. Ngoài triệu chứng trên, khi bị viêm phổi bạn có thể bị sốt cao, tức ngực, ho nhiều và kèm theo đờm, nôn, buồn nôn,...

Vì thế, khi phát hiện triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt cùng các dấu hiệu trên cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu không, bệnh có thể tiến triển nặng hơn hoặc có thể xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như: nặng hơn hoặc có thể xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như: suy hô hấp, áp xe phổi, tràn dịch màng phổi, nặng hơn nữa có thể gây tử vong.

Hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh lý về đường hô hấp khá phổ hiến. Đây là tình trạng đường thở bị hẹp và viêm nhiễm. Triệu chứng thường gặp của hen suyễn là khó thở, mệt mỏi, tức ngực, thở khò khè và gấp gáp.

Vì là bệnh lý mạn tính liên quan tới cơ chế miễn dịch của cơ thể nên Y học hiện chưa tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm tình trạng hen suyễn này. Thay vào đó, bạn có thể kiểm soát cơn hen và hạn chế các triệu chứng của bệnh bằng thuốc đặc trị, tuy rằng không điều trị dứt điểm nhưng cũng đem lại hiệu quả cao trong hạn chế việc tiến triển của bệnh.

Hen suyễn là bệnh lý mạn tính

Hen suyễn là bệnh lý mạn tính

Ung thư phổi

Ung thư phổi xảy ra khi phổi có các mô tế bào ác tính xuất hiện và bắt đầu nhân lên một cách bất thường. Đồng thời, đây cũng là biến chứng của các bệnh lý hô hấp do không xử lý kịp thời gây nên. Ung thư phổi khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi, suy kiệt, khó thở, đau tức ngực,...

Nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, bệnh sẽ khó kiểm soát và bệnh tình chuyển nặng. Lúc này, chức năng phổi đã bị suy yếu nghiêm trọng, cơ thể người bệnh suy yếu, sụt cân nhanh chóng, khi ho có thể có máu, ăn không ngon miệng, hậu quả nặng nề nhất là tử vong.

Tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi là hiện tượng màng phổi tích tụ quá nhiều chất dịch. Mệt mỏi khó thở là triệu chứng thường gặp của bệnh, bạn có thể nhận thấy rõ rệt nhất mỗi khi nằm xuống. Ngoài mệt mỏi khó thở người bệnh còn cảm thấy đau tức ngực, sức khỏe yếu, ho khan và có thể có đờm nếu bội nhiễm phổi.

Tràn dịch màng phổi khiến người bệnh mệt mỏi, khó thở và đau tức ngực

Tràn dịch màng phổi khiến người bệnh mệt mỏi, khó thở và đau tức ngực

Thiếu máu

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu máu là do số lượng hồng cầu sản xuất không đủ cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể. Mệt mỏi khó thở và chóng mặt cũng là triệu chứng phổ biến của bệnh lý này. Tần suất và mức độ của bệnh sẽ tăng lên nếu tình trạng bệnh tiến triển nặng. 

Ngoài ra, khi bị thiếu máu người bệnh thường đau tức ngực, làn da thiếu sức sống. Để cải thiện tình trạng này, bệnh nhân cần chú ý hơn về chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt trong mỗi bữa ăn.

Các bệnh lý về tim mạch

Khi bị các bệnh lý về tim mạch người bệnh thường có triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt. Nếu để bệnh kéo dài mà không có biện pháp xử lý can thiệp có thể xuất hiện thêm đau tức ngực, gây nhiều khó chịu cho bệnh nhân.

Các bệnh lý về tim mạch thường gặp có thể kể đến như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim, hẹp van tim,... Mỗi bệnh lý và từng mức độ của bệnh sẽ có triệu chứng khác nhau. Những triệu chứng mệt mỏi, khó thở và chóng mặt là thường gặp nhất.

2. Khi bị mệt mỏi khó thở và chóng mặt phải làm sao

Nếu như nguyên nhân gây ra mệt mỏi khó thở và chóng mặt là do bạn tập luyện thể dục, thể thao với cường độ cao, làm các công việc nặng nhọc, hoạt động quá sức thì bạn không nên quá lo lắng. Điều cần thiết bạn nên làm là nghỉ ngơi để cơ thể hồi sức cũng như bình thường trở lại. 

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng này lâu dài, bạn cần xem xét lại chế độ sinh hoạt. Cần sắp xếp và phân bổ thời gian cho công việc, học tập tùy theo sức lực của bản thân. Đồng thời, cũng chú ý hơn đến giấc ngủ, hãy ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc bạn nhé.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng này là do các bệnh lý gây nên thì bạn cần thăm khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời. Lúc này, chỉ có việc điều trị mới mới có thể khiến các triệu chứng thuyên giảm và biến mất. Hãy đến các bệnh viện uy tín thăm khám, tìm ra tác nhân gây bệnh và có biện pháp xử lý phù hợp bạn nhé.

Cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị kịp thời tránh các biến chứng không mong muốn

Cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị kịp thời tránh các biến chứng không mong muốn

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt rất phổ biến. Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân là do hoạt động, làm việc quá sức thì triệu chứng này còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, khi thấy các triệu chứng kể trên, bạn cần đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời, tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Hy vọng với những thông tin mà MEDLATEC chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Nếu còn thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.