Tin tức

Dương vật bị cong và những điều nam giới cần biết

Ngày 02/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dương vật bị cong tuy không nguy hiểm, nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, đời sống tình dục và khả năng sinh sản của nam giới. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, bạn đọc đừng bỏ qua nội dung bài viết mà bệnh viện MEDLATEC chia sẻ dưới đây. Từ đó có cách phòng tránh và điều trị bệnh cong dương vật hiệu quả.

1. Như thế nào là dương vật bị cong?

Khi có sự kích thích sinh dục, dương vật của nam giới sẽ cương theo trục thẳng. Trong một số trường hợp, dương vật có thể lệch sang một bên (trái hoặc phải) nhưng không đáng kể. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tình dục của nam giới. 

Tuy nhiên, nếu dương vật trong tình trạng cương cứng, lỗ tiểu vẫn nằm đúng vị trí nhưng dương vật lại bị vẹo hẳn sang một bên. Thậm chí, có trường hợp dương vật bị xoay trục và chúc xuống dưới. Lúc này, nam giới có thể đã bị cong dương vật.

Dương vật bị cong có nhiều mức độ khác nhau. Ở mức độ nhẹ, nam giới không cảm nhận gì khác biệt, vẫn sinh hoạt tình dục bình thường. Nhưng ở mức độ nghiêm trọng, nam giới có thể cảm thấy khó chịu, đau đớn, thậm chí là không thể quan hệ tình dục

Dương vật bị cong là tình trạng dương vật lệch hẳn sang một bên hoặc chúc xuống dưới khi đang cương cứng

Dương vật bị cong là tình trạng dương vật lệch hẳn sang một bên hoặc chúc xuống dưới khi đang cương cứng

2. Nguyên nhân dương vật bị cong

Có nhiều nguyên nhân khiến dương vật bị cong, bao gồm cả di truyền lẫn các yếu tố khách quan khác. 

Di truyền bẩm sinh

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bệnh cong dương vật có sự tác động của yếu tố di truyền. Nghĩa là trong gia đình có thành viên - chẳng hạn như ông nội, ông ngoại, bố, bác, chú, cậu, anh em họ,… đã bị trước đó, thì nguy cơ mắc bệnh của thành viên khác sẽ cao hơn bình thường.

Quan hệ tình dục quá mức

Nam giới quan hệ tình dục quá mức, sai tư thế, đặc biệt là sử dụng chất kích thích và có hành vi mạnh bạo trong lúc quan hệ có thể khiến dương vật bị tổn thương. Tổn thương này làm dương vật chảy máu, tụ máu, lâu dần tạo thành các mảng xơ. Mảng xơ bám vào dương vật, khiến dương vật bị cong khi cương cứng.

Chấn thương ngoại cảnh

Đây là nguyên nhân khách quan làm cong dương vật. Nam giới bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, té ngã,… khiến vùng kín bị chấn thương. Hay nói cách khác, dương vật bị tác động trực tiếp bởi ngoại lực nên tổn thương nặng, có thể bị cong, thậm chí là gãy. 

Dương vật bị cong do nhiều nguyên nhân khác nhau, cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan

Dương vật bị cong do nhiều nguyên nhân khác nhau, cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan

Những nguyên nhân khác

Và còn rất nhiều nguyên nhân khác khiến dương vật bị cong. Trong đó có thể kể đến:

  • Tuổi tác: Nam giới lớn tuổi có nguy cơ bị cong dương vật cao hơn nam giới trẻ tuổi.

  • Cân nặng: Thừa cân, béo phí cũng là nguyên nhân khiến dương vật của nam giới khó có thể cương thẳng tự nhiên.

  • Thói quen xấu: Nam giới mặc quần - đặc biệt là quần lót quá chật, hay sờ nắn, bẻ dương vật, thủ dâm nhiều,… cũng có thể khiến dương vật bị cong vẹo.

  • Tác dụng phụ của thuốc điều trị, chẳng hạn như thuốc kháng sinh.

3. Cách điều trị dương vật bị cong

Thông thường, bác sĩ sẽ khai thác tiền sử và triệu chứng của bệnh nhân. Sau đó, thông qua siêu âm dương vật hoặc tiêm thuốc kích thích dương vật cương cứng để xác định độ cong dương vật. Từ đó, có phương pháp điều trị phù hợp. 

Điều trị không phẫu thuật

Với những trường hợp dương vật bị cong nhẹ, người bệnh không cảm thấy bất tiện trong quá trình giao hợp thì bác sĩ sẽ chỉ định không phẫu thuật. Lúc này, có thể áp dụng các cách điều trị sau:

  • Tiêm thuốc kháng viêm: Có thể là Corticoid, Steroid, và được tiêm trực tiếp vào dương vật. 

  • Liệu pháp sốc sóng ngoại bào (ESWT): Sử dụng máy quét siêu âm để chiếu trực tiếp lên dương vật. Từ đó xác định những khối u, mảng lồi ở dương vật và tác động trực tiếp lên những khối u, mảng lồi này. 

Tùy mức độ cong của dương vật mà bác sĩ chỉ định điều trị phẫu thuật hay không phẫu thuật

Tùy mức độ cong của dương vật mà bác sĩ chỉ định điều trị phẫu thuật hay không phẫu thuật

Điều trị phẫu thuật

Ngược lại, nếu dương vật bị cong nặng, người bệnh cảm thấy khó chịu, đau đớn và gặp nhiều khó khăn khi quan hệ tình dục thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật:

  • Trường hợp cong dương vật mắc phải: bác sĩ sẽ ưu tiên lấy hết mảng xơ, sau đó chỉnh hình lại cho dương vật bằng cách ghép các mảnh bì hay vật liệu nhân tạo,…

  • Trường hợp cong dương vật bẩm sinh: sử dụng các phương pháp phẫu thuật  Nesbit (cắt hình êlíp trên bao trắng); YNesbit cải biên (cắt hoặc rạch trên bao trắng, sau đó khâu lại bao trắng với những đường ngang) hay khâu gấp bao trắng,… 

Lưu ý: Để điều trị phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được bác sĩ theo dõi ít nhất trong 12 tháng. Trong thời gian này, nếu mức độ cong của dương vật được cải thiện thì sẽ không tiến hành phẫu thuật. Nếu tình trạng không thuyên giảm, bác sĩ sẽ thực hiện các hình thức phẫu thuật nói trên. 

Dương vật bị cong mức độ nghiêm trọng có thể được chỉ định điều trị phẫu thuật để nắn thẳng

Dương vật bị cong mức độ nghiêm trọng có thể được chỉ định điều trị phẫu thuật để nắn thẳng

4. Cách phòng tránh bị cong dương vật

Đối với nam giới, bất kỳ sự bất thường nào liên quan đến bộ phận sinh dục đều ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống tình dục. Và dương vật bị cong cũng không ngoại lệ. Để phòng tránh, quý ông có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Mặc quần lót rộng, thoáng. Lúc ngủ, có thể không cần mặc quần lót.

  • Không thủ dâm hay quan hệ tình dục mạnh bạo.

  • Khi quan hệ, nên chọn tư thế mang lại sự thoải mái nhất cho đôi bên. 

  • Từ bỏ thói quen sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá.

  • Xử trí, điều trị tốt những chấn thương xảy ra với vùng kín.

  • Thực hiện tầm soát nếu trong gia đình có thành viên đã bị.

  • Nếu cảm thấy khó chịu trong lúc tiểu tiện và quan hệ, nhất định phải đi gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nên đến các phòng khám hoặc bệnh viện uy tín. 

  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. Nhất là những loại thuốc “truyền miệng”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, công dụng. 

Trên đây là những thắc mắc liên quan đến tình trạng dương vật bị cong. Để được tư vấn và điều trị bệnh các bệnh nam giới, mọi người có thể đến Khoa Nam của bệnh viện MEDLATEC. Hoặc đơn giản hơn, gọi hotline 1900.56.56.56 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.