Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Dương vật thay đổi thế nào theo từng độ tuổi?

Ngày 19/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dương vật là bộ phận sinh dục quan trọng, kích thước và các chức năng sinh lý thay đổi theo từng độ tuổi. Hiểu được quá trình phát triển của dương vật cũng giúp nam giới có sự chuẩn bị và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Trong bài viết này, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu dương vật thay đổi thế nào theo từng độ tuổi.

1. Dương vật thay đổi thế nào theo từng độ tuổi?

Dương vật của nam giới bắt đầu có sự phát triển mạnh mẽ từ khoảng 10 - 14 tuổi, khi cơ thể sản xuất nhiều hormone tăng trưởng hơn. Đây là những thay đổi cần thiết để cơ thể bước sang độ tuổi trưởng thành. Sự phát triển này sẽ kéo dài đến độ tuổi khoảng 16 - 21 khi kích thước đã đạt chuẩn. Tuy nhiên kích thước dương vật khi phát triển hoàn toàn ở mỗi người sẽ khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: dinh dưỡng, hormone, di truyền,…

Dương vật bắt đầu phát triển khi nam giới 10 - 14 tuổi

Dương vật bắt đầu phát triển khi nam giới 10 - 14 tuổi

Sự phát triển của dương vật xảy ra đồng thời cả về kích thước lẫn chức năng như sau:

1.1. Thay đổi về kích thước

Dương vật sẽ phát triển kích thước lần lượt theo thứ tự từ chiều dài đến chiều rộng, tập trung trong một khoảng thời gian nhất định. Sự phát triển này đi cùng với quá trình tăng kích thước tinh hoàn và các lông mu mọc lên.

1.2. Thay đổi về chức năng

Chức năng phát triển giúp dương vật có thể cương cứng khi gặp các kích thích tình dục.

Dương vật ngừng phát triển ở độ tuổi khoảng 18 - 21

Dương vật ngừng phát triển ở độ tuổi khoảng 18 - 21

Với nam giới Việt Nam, hầu hết dương vật sẽ phát triển hoàn toàn và đạt kích thước chuẩn khi 18 - 21 tuổi. Lúc này, chiều dài trung bình của dương vật khi mềm từ 5,2 - 8 cm, khi cương cứng từ 9,5 - 12,9cm. Còn chu vi trung bình của dương vật khi cương cứng là từ 7 - 10, 6cm. Đây là kích thước mà các nhà sản xuất bao cao su thường dùng để phù hợp với dương vật khi cương cứng.

2. Khi nào dương vật “già đi”?

Không chỉ cơ thể bạn lão hóa theo thời gian mà dương vật cũng vậy, sẽ có những sự thay đổi bắt đầu ở nam giới độ tuổi khoảng từ 40 trở lên. Nguyên nhân được cho là sự lão hóa mạch máu cùng tích tụ mảng bám ở các động mạch khắp cơ thể, kết hợp với nồng độ hormone testosterone giảm. 

Dưới đây là những thay đổi rõ ràng bạn có thể nhận thấy:

2.1. Thay đổi bề ngoài

Khi bị lão hóa, dương vật sẽ có tình trạng co rút thấy rõ khi cương cứng. Tuy nhiên vấn đề này thường không ảnh hưởng đến chức năng của dương vật.

Cùng với dương vật thì tinh hoàn cũng có thể bị teo nhỏ khi bắt đầu vào quá trình lão hóa. Điều này khiến cả dương vật lẫn bìu của nam giới trở nên chảy xệ, nhăn nheo hơn. Ở một số người màu dương vật trở nên nhạt dần do lưu lượng máu nuôi đến bị giảm.

Dương vật cũng “già đi” theo độ tuổi và giảm chức năng

Dương vật cũng “già đi” theo độ tuổi và giảm chức năng

2.2. Thay đổi chức năng tình dục

Khi bước vào giai đoạn lão hóa, nam giới sẽ nhận thấy chức năng tình dục của bản thân sẽ dần suy yếu, bao gồm cả ham muốn, số lần quan hệ lẫn khả năng cương cứng. Tùy từng người mà tình trạng này sẽ diễn ra sớm hay muộn, tiến triển nhanh hay chậm song hầu hết đều cho biết mức độ và thời gian cương cứng không còn tốt như khi còn trẻ.

Khi dương vật “già đi”, giảm mẫn cảm là tình trạng thường gặp. Nó khiến bạn và bạn tình sẽ phải mất thời gian dài hơn, kích thích nhiều hơn để đạt trạng thái cương cứng tốt nhất. Ngoài ra, nam giới cũng cảm thấy ít thỏa mãn hơn, khó đạt được cực khoái hơn. 

Tất cả những thay đổi này khiến chức năng tình dục của nam giới bị suy giảm khi  dương vật cũng bị lão hóa theo thời gian. Chế độ dinh dưỡng, luyện tập và duy trì sức khỏe hợp lý có thể làm chậm quá trình này.

2.3. Thay đổi chức năng tiết niệu

Ngoài giữ vai trò quan trọng là cơ quan sinh dục, dương vật còn thực hiện chức năng tiết niệu cần thiết. Khi nam giới già đi, chức năng tiết niệu của dương vật cũng bị ảnh hưởng, bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn, lượng nước tiểu ít hơn và dòng chảy cũng yếu hơn.

Sự suy giảm chức năng cũng như thay đổi hình dáng của dương vật khi bạn già đi sẽ diễn ra từ từ. Nếu có sự biến đổi đột ngột về ham muốn tình dục, chức năng tình dục thì có thể do nguyên nhân bệnh lý, lúc này bạn nên chủ động đi khám để điều trị nếu cần thiết.

Chế độ dinh dưỡng và luyện tập tốt có thể làm chậm sự lão hóa cơ thể và dương vật

Chế độ dinh dưỡng và luyện tập tốt có thể làm chậm sự lão hóa cơ thể và dương vật

3. Phương pháp can thiệp nào có thể thay đổi dương vật?

Sự thay đổi, phát triển của dương vật không đáp ứng như mong muốn của nam giới hoặc ảnh hưởng bệnh lý, cấu trúc bất thường,… khiến nhiều nam giới tìm hiểu về phương pháp can thiệp để cải thiện. 

3.1. Thuốc

Thuốc điều trị có thể dùng trong điều trị rối loạn cương dương, bổ sung testosterone để tăng phát triển kích thước dương vật. Tuy nhiên, để lựa chọn sản phẩm an toàn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ và được theo dõi khi sử dụng.

3.2. Phẫu thuật

Có thể phẫu thuật để thay đổi chiều dài của dương vật bằng phương pháp cắt dây chằng gắn dương vật với xương mu, cải thiện tình trạng cong dương vật, loại bỏ các khối u hoặc mô phát triển bất thường,…

3.3. Bơm hút chân không

Với nam giới bị rối loạn cương dương, dương vật không thể đạt được độ cứng mong muốn thì có thể cải thiện bằng bơm hút chân không. Tuy nhiên, phương pháp này không giúp tăng chiều dài hay kích thước chiều ngang của dương vật.

Một số phương pháp can thiệp có thể thay đổi, cải thiện chức năng dương vật

Một số phương pháp can thiệp có thể thay đổi, cải thiện chức năng dương vật

3.4. Luyện tập

Bài tập Kegel được chứng minh có hiệu quả cải thiện tình trạng rối loạn cương dương, kéo dài thời gian quan hệ cho nam giới. Vì thế, đây là phương pháp giúp nam giới tăng cường chức năng tình dục an toàn, dễ thực hiện.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã biết được dương vật thay đổi thế nào theo từng độ tuổi để hiểu và chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của cơ quan này. Nếu cần tư vấn thêm thông tin và thăm khám, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.