Tin tức

Hạt ngọc dương vật là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Ngày 02/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạt ngọc dương vật thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 30. Triệu chứng bệnh dễ gây nhầm lẫn với những bệnh lây truyền qua đường tình dục, khiến người bệnh vô cùng lo lắng. Vậy thực chất hạt ngọc dương vật là gì, bệnh có nguy hiểm không và cách khắc phục bệnh ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Hạt ngọc dương vật là gì?

Hiện tượng hạt ngọc dương vật là một căn bệnh lành tình, bệnh còn được gọi là sần sinh dục lành tính. Đây là tình trạng những nốt nhỏ giống như những nốt mụn thông thường xuất hiện ở đầu dương vật, chủ yếu ở xung quanh quy đầu hoặc rãnh quy đầu hay dây hãm. Tuy nhiên, chúng không chứa mủ và không gây lây lan.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh là:

  • Rãnh và vành bao quy đầu xuất hiện những nốt mụn nhỏ, tròn và sáng bóng như những hạt ngọc, chúng có thể mọc thành từng hàng hoặc cũng có thể mọc xung quanh dương vật.
  • Hình dạng của những nốt này thường có hình sợi hoặc hình lông. Kích thước của chúng to nhỏ khác nhau, đường kính của những nốt này có thể đạt 4mm. Màu sắc có thể có màu da hoặc sáng bóng hay cũng có thể màu trắng, hồng nhạt giống như hạt ngọc hoặc chân trâu.
  • Xuất hiện triệu chứng sưng đỏ nhưng không gây đau và không xảy ra tình trạng lở loét.
  • Bên cạnh đó, một số bệnh nhân cũng có biểu hiện xuất tiết bã nhờn, những nốt mụn này có thể mọc rải rác hay thành từng cụm.

Hạt ngọc dương vật là gì

Nhiều người nhầm lẫn hạt ngọc dương vật với bệnh lây qua đường tình dục

Lưu ý phân biệt triệu chứng hạt ngọc dương vật với triệu chứng của một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà hay bệnh lậu,...

Trước hết, nam giới cần quan sát kỹ những bất thường trên dương vật. Thông thường những nốt hạt ngọc dương vật thường có màu trắng, sáng bóng, mọc thành hàng quanh đầu dương vật và không có mùi hôi, không chảy mủ và không gây khó chịu cho nam giới. Còn với những bệnh lây truyền qua đường tình dục, những nốt mụn thường chứa mủ, có màu hồng hay màu da, hình dạng khác thường, có thể mang hình giống mào gà hay súp lơ (đối với bệnh sùi mào gà), gây ngứa và có kèm theo mùi hôi vô cùng khó chịu.

2. Những yếu tố nguy cơ gây bệnh hạt ngọc dương vật

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa thể tìm được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh hạt ngọc dương vật. Tuy nhiên, một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh có thể là do bao quy đầu bị dài hoặc hẹp, thói quen vệ sinh chưa đúng cách, chưa sạch sẽ.

Hẹp bao quy đầu, dài bao quy đầu

Tình trạng dài bao quy đầu hoặc hẹp bao quy đầu chính là những nguyên nhân hàng đầu khiến cho các loại vi khuẩn có cơ hội tích tụ ở đầu dương vật và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm tại cơ quan này. Tình trạng này cũng rất có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hạt ngọc dương vật.

Hạt ngọc dương vật do vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ

Hạt ngọc dương vật do vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ

Vệ sinh bộ phận sinh dục chưa đúng cách

Đối với cả nam giới và nữ giới, việc vệ sinh vùng kín là vô cùng quan trọng, đặc biệt những trường hợp nam giới có thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh thì việc vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ lại càng quan trọng.

Nếu không vệ sinh đúng cách, vệ sinh không sạch sẽ thì nguy cơ bị viêm nhiễm sẽ rất cao do quanh quy đầu có thể bị ứ đọng chất Smegma - những chắt cặn bẩn. Đây cũng có thể là yếu tố nguy cơ đối với bệnh hạt ngọc dương vật.

Ngoài ra, một số nam giới có thói quen vệ sinh vùng kín bằng những sản phẩm tạo mùi hương, nhưng ít người biết rằng, chính những sản phẩm này có thể gây dị ứng và dẫn đến viêm nhiễm vùng kín ở phái mạnh.

3. Bệnh hạt ngọc dương vật có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, hạt ngọc dương vật là căn bệnh lành tính và không có nguy cơ gây biến chứng hay ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, những triệu chứng của căn bệnh này rất dễ nhận biết và khiến cho nam giới có tâm lý e ngại với bạn tình, lo sợ bạn tình có thể nhầm lẫn căn bệnh này với các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hơn nữa, một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh là thói quen vệ sinh không sạch sẽ vì thế khi quan hệ sẽ có thể dễ dàng lây nhiễm vi khuẩn cho bạn tình.

Hạt ngọc dương vật ảnh hưởng đến tâm lý của nam giới

Hạt ngọc dương vật ảnh hưởng đến tâm lý của nam giới

Như vậy, mặc dù không gây ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe nhưng bệnh hạt ngọc dương vật lại gây ra những ảnh hưởng tâm lý và chất lượng đời sống tình dục của người bệnh. Chính vì thế, bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh nếu cần thiết.

4. Một số phương pháp điều trị bệnh hạt ngọc dương vật

Trường hợp nam giới bị bệnh do hẹp bao quy đầu hoặc dài bao quy đầu thì cần thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu. Nếu để tình trạng hẹp hoặc dài bao quy đầu kéo dài có thể gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm khác, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như đời sống tình dục của nam giới.

Thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu để điều trị bệnh

Thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu để điều trị bệnh

Trong trường hợp, hạt ngọc dương vật không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới nhưng lại ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, thì có thể tiến hành một số phương pháp điều trị sau:

  • Phẫu thuật cắt bỏ các nốt mụn nhưng phương pháp này có nguy cơ để lại sẹo, nhưng ít được áp dụng.

  • Phẫu thuật Laser CO2: Đây là phương pháp khá an toàn và hiệu quả. Các bác sĩ se sử dụng năng lượng Laser CO2 để tạo ra tia hồng ngoại giúp phá hủy các nốt mụn.

  • Áp lạnh bằng nitơ lỏng.

Một số loại thuốc bôi cũng có thể giúp điều trị hạt ngọc dương vật, nhưng để đạt được hiệu quả, bệnh nhân cần kiên trì điều trị. Tác dụng của những loại thuốc này là khiến cho những nốt mụn teo dần và biến mất.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc hạt ngọc dương vật là gì, bệnh có nguy hiểm không và cách khắc phục như thế nào.

Chuyên khoa Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm điều trị các bệnh về nam khoa. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khám chữa bệnh tại MEDLATEC. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về bệnh hạt ngọc dương vật và muốn đặt lịch khám sớm, hãy gọi đến số 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.