Tin tức

Fluoride có tốt cho răng không? Tại sao kem đánh răng chứa Fluoride được khuyến khích sử dụng?

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều người đặt ra câu hỏi hỏi Fluoride có tốt cho sức khỏe không bởi đây là thành phần có trong kem đánh răng được nhiều nha sĩ khuyên dùng. Trên thực tế, Fluoride là khoáng chất vừa tốt cho răng, vừa có lợi cho xương. Vậy Fluoride đóng vai trò quan trọng như thế nào? Vì sao cần sử dụng thường xuyên?

1. Fluoride có tốt cho răng không?

Chức năng chung của Fluoride là bảo vệ men răng trước vi khuẩn có hại đồng thời tái tạo men răng. Trước khi tìm hiểu Fluoride có tốt cho sức khỏe không, hãy cùng tìm hiểu khái quát về dưỡng chất này.

Fluoride là gì?

Fluoride là một khoáng chất có trong xương, răng của con người và trong tự nhiên như đất, nước, không khí. Đối với sức khỏe răng miệng, Fluoride có tác dụng tăng cường sức mạnh của men răng, ngừa sâu răng. Ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, người ta còn dùng Fluoride vào nguồn cung cấp nước công cộng. Đây còn được gọi là Fluoride hóa nước.

Tuy nhiên, hiện nay công dụng chính của Fluoride là bảo vệ và cải thiện sức khỏe răng miệng bằng cách bổ sung vào kem đánh răng, nước súc miệng nhằm ngăn ngừa sâu răng. Trong công nghệ chụp phim kỹ thuật số hay chế tạo thuốc trừ sâu, chế tạo thép, nhôm, người ta cũng có thể dùng Fluoride.

Fluoride được bổ sung vào kem đánh răng nhằm ngăn ngừa sâu răng

Fluoride được bổ sung vào kem đánh răng nhằm ngăn ngừa sâu răng

Vai trò của Fluoride

Fluoride là khoáng chất quan trọng trong quá trình tạo ngà răng và men răng. Từ khi còn bé, cùng với sự hình thành răng sữa và răng vĩnh viễn, quá trình tích tụ và khoáng hóa men răng đã diễn ra. Khi hệ vi khuẩn phân hủy đường và carbs, men răng dần yếu đi và hình thành nên các axit ăn mòn men răng. Đây còn được gọi là quá trình khử khoáng. Khi men răng yếu, vi khuẩn dễ xâm nhập gây sâu răng.

Lúc này, Fluoride đóng vai trò tái tạo men răng nhằm ngăn ngừa sâu răng đồng thời nó còn có khả năng phục hồi sâu răng khi chưa hình thành lỗ sâu. Vì vậy, nếu bạn thắc mắc Fluoride có tốt cho răng không thì câu trả lời là có.

 Fluoride không chỉ có tác dụng với răng mà còn với xương

Fluoride không chỉ có tác dụng với răng mà còn với xương

Bên cạnh đó, Fluoride còn có tác dụng to lớn trong quá trình hình thành khung xương hữu cơ, khoáng hóa tạo mô xương đặc nhờ quá trình điều hòa chuyển hóa canxi và photpho. Chính điều này giúp nó. Vì vậy, khi bị sâu răng và loãng xương chứng tỏ bạn đang thiếu Fluoride.

2. Sử dụng Fluoride để chăm sóc răng miệng

Kem đánh răng chứa Fluoride được rất nhiều nha sĩ khuyên dùng bởi những vai trò quan trọng của nó. Theo thống kê, khi sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride, tỷ lệ phòng ngừa sâu răng trong 2 năm khoảng 20 - 30%. Càng tiếp tục sử dụng thì tỷ lệ này càng tăng lên.

Tại sao nên sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride?

Sử dụng Fluoride trước khi răng mọc giúp men răng chắc khỏe hơn và tăng khả năng chống sâu răng. Sau khi răng mọc, Fluoride giúp tái tạo men răng bị suy yếu và đảo ngược những dấu hiệu sâu răng sớm. Fluoride sẽ được phủ lên bề mặt răng nếu bạn sử dụng kem đánh răng hoặc bất kỳ sản phẩm chăm sóc răng miệng nào chứa Fluoride.

Nhiều người đặt ra câu hỏi khi sử dụng kem đánh răng không chứa Fluoride mà chứa các khoáng chất khác thì có đạt hiệu quả tương tự không. Câu trả lời là bạn chỉ có thể làm sạch răng chứ không thể làm chắc khỏe răng.

Lý do là vì kem đánh răng không chứa Fluoride thì chỉ chứa silica ngâm nước và xylitol. Những khoáng chất này có khả năng ngăn vi khuẩn bấm vào răng và loại bỏ mảng bám. Trong đó silica ngậm nước là chất mài mòn nhẹ, hòa với canxi cacbonat để thực hiện chức năng loại bỏ mảng bám trên răng. Đồng thời với kết cấu dạng gel, Fluoride giúp loại bỏ vết bẩn rất hiệu quả.

Fluoride có tốt cho răng không? Câu trả lời là có. Vì vậy, kem đánh răng không chứa Fluoride thì không thể mang lại tác dụng tương tự, nó chỉ có khả năng làm sạch răng.

 Kem đánh răng không chứa Fluoride thì không thể có tác dụng ngừa sâu răng

Kem đánh răng không chứa Fluoride thì không thể có tác dụng ngừa sâu răng

Sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride đúng cách

Thông thường, kem đánh răng chứa Fluoride mạnh (trên 5000 phần triệu) sẽ được bác sĩ kê đơn và chỉ được khuyến cáo sử dụng cho người lớn. Nhất là những người có nguy cơ cao bị sâu răng, với trẻ em có răng đang phát triển không được khuyến khích sử dụng.

Sau khi phẫu thuật nướu, hầu hết mọi người sẽ bị sâu răng. Nhưng vấn đề này sẽ được cải thiện tới 70% nếu bạn sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride mỗi ngày. Nếu được kê toa, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thay thế kem đánh răng thường ngày và phải đánh răng trước khi đi ngủ.

3. Những sai lầm khi sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride

Sau khi có câu trả lời cho câu hỏi Fluoride có tốt cho răng không, nhiều người quan niệm rằng sử dụng càng nhiều càng tốt. Đồng thời cũng có một số lầm tưởng khi sử dụng kem đánh răng hay một số sản phẩm chăm sóc răng miệng chứa khoáng chất này.

Những lầm tưởng khi sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride

Kem đánh răng chứa Fluoride thường gây độc

Thực tế, lượng Fluoride có trong kem đánh răng được quy định rất chặt chẽ. Bạn phải nuốt một tuýp kem đánh răng chứa Fluoride mới có triệu chứng ngộ độc. Dựa vào lượng Fluoride có trong kem đánh răng, người ta chứng minh rằng bạn phải nuốt hơn 6 tuýp một lúc mới bị đe dọa tới tính mạng.

Lượng Fluoride được quy định rất chặt chẽ nên không thể gây độc

Lượng Fluoride được quy định rất chặt chẽ nên không thể gây độc

Fluoride có thể gây ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng Fluoride có trong những sản phẩm chăm sóc răng miệng không làm tăng nguy cơ ung thư.

Fluoride không giúp chống sâu răng

Như đã chứng minh vai trò của Fluoride ở trên, Fluoride có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa sâu răng. Khi răng bạn được bọc bởi Fluoride, chúng sẽ tạo ra Fluorapatite - một khoáng chất phục hồi men răng hiệu quả.

Lạm dụng Fluoride

Vì có nhiều tác dụng to lớn đối với xương và răng nên thường xảy ra hiện tượng sử dụng quá nhiều. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng, bạn có thể bị nhiễm độc Fluoride ở răng. Đây là căn bệnh rất phổ biến ở 1 - 4 tuổi do được bổ sung quá nhiều. Những trẻ trên 8 tuổi thì ít nguy cơ hơn.

Biểu hiện của bệnh là có vết bẩn trắng hoặc vàng ở men răng, kích thước ngày càng to và dần bị oxy hóa thành màu nâu. Ngoài ra, ở các rãnh, bờ cũng bị ăn mòn khiến men răng dễ vỡ, làm tổn thương răng vĩnh viễn.

Nếu vẫn dư thừa trong một thời gian dài có thể gây ra tình trạng nhiễm độc Fluoride ở xương, dần dần khiến xương yếu và dễ gãy hơn. Ngoài ra, bệnh còn khiến ruột bị kích thích, đau nhức xương khiến nhiều người lầm tưởng đang bị viêm đa khớp dạng thấp.

Lạm dụng Fluoride có thể dẫn đến nhiễm độc

Lạm dụng Fluoride có thể dẫn đến nhiễm độc

Fluoride có tốt cho răng không? Câu trả lời là hoạt chất này rất tốt cho cả răng và xương. Tuy vậy, nó cũng như những thành phần khác, việc dư thừa có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, hãy bổ sung vừa đủ và cần phối hợp với nhiều biện pháp khác nhau để chăm sóc răng miệng. Đến đây, nếu bạn còn có vấn đề cần giải đáp, hãy liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được chúng tôi hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.