Tin tức

Gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào? Đây có phải là bệnh nguy hiểm?

Ngày 24/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gai sinh dục nữ thường xuất hiện do rối loạn nội tiết kết hợp với 1 số tình trạng khác. Gai sinh dục nữ hoàn toàn là biểu hiện lành tính. Nhưng nhiều bạn bị nhầm lẫn triệu chứng gai sinh dục nữ với các vấn đề sức khỏe khác và cảm thấy lo lắng. Tốt nhất các bạn nữ nên nắm được gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào để chủ động hiểu hơn về cơ thể và sức khỏe của mình.

1. Tìm hiểu về bệnh gai sinh dục ở nữ giới

Gai sinh dục là tình trạng có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới, cụ thể khi mô xơ phát triển mạnh thì gai sinh dục sẽ xuất hiện một số vị trí như: hậu môn, vùng kín… Khi mắc bệnh, phần lớn các bạn sẽ cảm thấy khá tự ti, đặc biệt rất ngại mỗi lần “chăn gối”.

Rối loạn nội tiết là nguyên nhân gây gai sinh dục ở nữ giới

Rối loạn nội tiết là nguyên nhân gây gai sinh dục ở nữ giới

Nhiều bạn lo lắng không biết nếu nữ giới bị gai sinh dục thì sức khỏe có chịu nhiều ảnh hưởng xấu hay không? Trên thực tế, tình trạng này hoàn toàn lành tính và không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tuy nhiên, gai sinh dục thường bị nhầm lẫn với bệnh sùi mào gà, mụn rộp sinh dục. Điều này khiến bệnh nhân cảm thấy hoang mang, lo lắng và tự ti. Để tránh những nhầm lẫn kể trên, chúng ta nên chủ động tìm hiểu gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

2. Góc giải đáp: gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: nguyên nhân gây bệnh gai sinh dục ở nữ giới. Đây là thông tin rất quan trọng, giúp chị em chủ động phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào?

Gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào?

Các bác sĩ cho biết, bệnh gai sinh dục ở nữ giới xuất hiện  là do sự rối loạn nội tiết tố của cơ thể, cùng với điều kiện thuận lợi ở môi trường vùng kín nữ. Ở nữ giới, môi trường ẩm ướt của âm đạo có thể khiến gai sinh dục phát triển nhanh. Phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ mắc gai sinh dục vì dịch âm đạo tiết nhiều hơn cùng với sự thay đổi nội tiết tố trong suốt thai kỳ.

Tuy vậy, chị em vẫn cần chủ động theo dõi sức khỏe và điều trị trong 1 số trường hợp nhất định.

3. Kinh nghiệm nhận biết triệu chứng gai sinh dục nữ

Như đã phân tích ở trên, bệnh gai sinh dục nữ thường bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như tình trạng sùi mào gà, mụn rộp sinh dục. Tốt nhất, sau khi tìm hiểu gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào, bạn cần nắm được các triệu chứng đặc trưng của tình trạng này.

Gai sinh dục dễ bị nhầm với bệnh sùi mào gà

Gai sinh dục dễ bị nhầm với bệnh sùi mào gà

Đối với phụ nữ, khi xuất hiện gai sinh dục, khu vực môi bé, môi lớn sẽ hình thành tương đối nhiều nốt nhỏ, có màu trắng đục. Thậm chí, trong một số trường hợp, các nốt nhỏ li ti này cũng xuất hiện ở âm đạo và có thể mọc thêm sang các khu vực xung quanh, ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý và sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều người thắc mắc tại sao gai sinh dục ở nữ giới lại có tốc độ lây lan nhanh hơn so với bệnh ở nam giới? Bởi vì, môi trường âm đạo của nữ giới khá ẩm ướt, đây là điều kiện để tình trạng này phát triển hơn.

Nhìn chung, bệnh nhân mắc gai sinh dục không cảm thấy đau rát, ngứa ngáy hay khó chịu ở khu vực xuất hiện nốt nhỏ li ti.

4. Tình trạng gai sinh dục nữ có thể điều trị hết hoàn toàn hay không?

Bên cạnh việc tìm hiểu gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào, chúng ta cần quan tâm tới vấn đề gai sinh dục ở nữ giới liệu có thể điều trị hết hoàn toàn hay không? Các bác sĩ cho biết, gai sinh dục có thể tự khô và rụng. Rất nhiều trường hợp không cần phải điều trị, sau 1 thời gian thì gai sinh dục sẽ tự hết. 

Chị em nên đi khám bác sĩ khi phát hiện gai sinh dục nếu cảm thấy bất tiện hoặc kèm theo những triệu chứng lạ khác

Chị em nên đi khám bác sĩ khi phát hiện gai sinh dục nếu cảm thấy bất tiện hoặc kèm theo những triệu chứng lạ khác

Với trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa thì chị em nên đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị. Khi điều trị theo phác đồ Nội khoa, bệnh nhân sẽ sử dụng dược phẩm với mục đích chính là duy trì chỉ số pH cho âm đạo. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê thêm một số dòng thuốc uống và thuốc bôi, nhờ vậy gai sinh dục sẽ nhanh khô và rụng giúp chữa bệnh lý phụ khoa an toàn, người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Lưu ý, các bạn chỉ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thay vì tự tiện mua thuốc và sử dụng.

Với trường hợp gai sinh dục quá nhiều và dày gây ra những bất tiện, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân điều trị bằng đốt nhiệt hoặc laser để giải quyết dứt điểm gai sinh dục. Nhiều bạn bị kích ứng sau khi bắn tia laser, chính vì thế bạn nên hỏi bác sĩ về cách chăm sóc sau điều trị. Nhờ vậy tình trạng kích ứng sẽ không trở nên quá nghiêm trọng.

Đặc biệt, trong quá trình điều trị, nên tránh sử dụng sữa tắm, dung dịch vệ sinh vùng kín có quá nhiều hóa chất để hạn chế tình trạng bị kích ứng. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị gai sinh dục

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị gai sinh dục

Nếu đang băn khoăn khoăn không biết gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào, các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang điều trị cho nhiều trường hợp mắc các bệnh lý về phụ khoa. Để được hướng dẫn về quy trình khám, Quý khách hàng có thể liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc: gai sinh dục nữ xuất hiện khi nào. Dựa vào thông tin đó, chị em sẽ có kế hoạch bảo vệ sức khỏe, đẩy lùi nguy cơ mắc những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.