Tin tức

Gan nhiễm mỡ - Căn bệnh nguy hiểm đang ngày càng phổ biến

Ngày 15/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo thống kê, số ca gan nhiễm mỡ đang ngày một tăng và gặp phải ở nhiều độ tuổi khác nhau. Vì thế việc tìm hiểu các nguyên nhân gây bệnh để từ đó có biện pháp phòng tránh trở nên cần thiết, giúp người bệnh nhanh chóng phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm để có phương án điều trị hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

1. Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Khi nghe đến cụm từ gan nhiễm mỡ chắc hẳn bạn đọc cũng đã hình dung phần nào về bệnh. Theo đó, đây là căn bệnh khá phổ biến và mắc phải ở nhiều lứa tuổi. Sở dĩ nó có tên gọi như vậy vì bệnh phát sinh do hiện tượng mỡ tích tụ nhiều trong gan và có thể chiếm tới 5% trọng lượng của gan. 

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh không trừ lứa tuổi nào

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh không trừ lứa tuổi nào

Mức độ nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ không cao nhưng căn bệnh này thường đi kèm các bệnh khác như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, tiểu đường, béo phì,… hoặc có thể dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm hơn như xơ  gan, ung thư gan.

Vì thế, nếu không đề phòng và phát hiện sớm để kịp thời điều trị có thể gây nên những diễn biến xấu và đe dọa đến tính mạng.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ

Khi nhắc đến nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ, hầu như chúng ta đều nghĩ đến do bia rượu, nhưng không hẳn vậy. Nguyên nhân gây bệnh còn có thể xuất phát từ nhiều tác nhân khác.

2.1. Gan nhiễm mỡ do uống rượu bia

Người ta tiến hành nghiên cứu, thăm dò để đi đến khẳng định: Bia rượu là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Các chuyên gia đã chứng minh được những người có thói quen uống rượu bia dễ gây thương tổn cho gan. Nếu nam giới sử dụng 40g cồn/ ngày hay nữ giới 20g cồn/ ngày thì sẽ gây tổn thương rất lớn đến gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ

Rượu bia là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ

2.2. Gan nhiễm mỡ không do uống rượu bia

Một thực tế khác đã chứng minh rằng, gan nhiễm mỡ là do các hiện tượng như thừa cân, tăng lượng đường, lượng mỡ trong máu hay do béo phì gây nên. Các chuyên gia đã sử dụng chỉ số BMI để biết được một người như thế nào là béo phì. Chỉ số BMI từ 18.5 - 22.9 là bình thường, từ 23 đến 24,9 gọi là thừa cân, nhưng chỉ cần qua 25 thì được gọi là béo phì. Ngoài ra, người ta còn đo vòng eo để đánh giá bạn béo bụng hay không? Chỉ cần vòng eo của nam lớn hơn 90 cm và của nữ lớn hơn 80cm thì các bạn đang béo bụng rồi đấy. 

Béo phì và béo dụng là một trong những nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ

Béo phì và béo dụng là một trong những nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ

Ngoài hai nguyên nhân chính trên, gan nhiễm mỡ còn có thể được tạo thành từ các yếu tố như nhiễm độc các chất phospho, arsenic, chì,… 

3. Dấu hiệu bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh không có dấu hiệu cụ thể, vì vậy nó chỉ có thể được phát hiện khi chúng ta đi khám sức khỏe. Nhưng nếu bạn thấy mình đang béo lên đột ngột, vòng bụng to hơn người bình thường thì có thể bạn đang có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Người bị gan nhiễm mỡ có dấu hiệu không rõ ràng, thường đi kèm các bệnh lý chuyển hóa như thừa cân, béo phì, huyết áp cao hay mắc bệnh tiểu đường… Bạn sẽ khó nhận biết được nó đã đến khi nào, vì vậy hãy chú ý lắng nghe cơ thể để nhận ra điều bất ổn và tiến hành thăm khám kịp thời.

4. Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả?

  • Điều đầu tiên, chúng tôi muốn bạn xây dựng và thực hiện hằng ngày chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục hợp lý.

  • Hạn chế uống nhiều rượu bia và các sản phẩm khác có nguy cơ gây tổn thương hay nhiễm độc gan.

  • Hạn chế lượng đường, lượng mỡ trong máu bằng chế độ ăn uống hợp lý.

  • Nếu bạn đang bị viêm gan, hãy cẩn thận để kiểm soát tình trạng viêm, tránh gây các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

  • Đi khám bệnh thường xuyên, định kì để kịp thời phát hiện bệnh, điều trị và tìm ra nguyên nhân gây bệnh để chữa trị hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Tập thể dục là một biện pháp hữu ích trong phòng ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Tập thể dục là một biện pháp hữu ích trong phòng ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

5. Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Đâu là nơi thăm khám uy tín?

Gan nhiễm mỡ không có dấu hiệu nào rõ ràng và rất khó để phát hiện nếu không đi khám sức khỏe. Vì thế, đa số trường hợp khi phát hiện bệnh đã có tiến triển xấu hay đã đến cấp độ cao khó chữa trị, gây nguy hại đến sức khỏe.

Tuy bệnh không hề nguy hiểm ở giai đoạn đầu, vì lúc này gan vẫn chưa bị thoái hóa hoàn toàn về chức năng nên có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng nếu khi phát hiện đã đến mức độ cao hơn thì mức độ nguy hiểm càng tăng lên.

Thái độ thờ ơ, chủ quan với bệnh tạo cơ hội cho căn bệnh phát triển. Nhiều người đã bỏ qua những cảnh báo gan bị tổn thương của cơ thể và phải chịu những hậu quả nặng nề. Điều bạn cần đó là thăm khám định kì để đảm bảo mình có một lá gan khỏe mạnh, một cơ thể khỏe mạnh.

Sẽ ra sao với cuộc sống của bạn khi nó không chào mà đến? Hãy đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và thực hiện chế độ khám sức khỏe định kì. Với một căn bệnh không có dấu hiệu rõ ràng như gan nhiễm mỡ thì thói quen này lại càng cần thiết. 

Với đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu y đức và kinh nghiệm, MEDLATEC tự tin sẽ mang đến cho bạn những dịch vụ thăm khám tốt nhất, giúp bạn phát hiện sớm, điều trị kịp thời bệnh gan nhiễm mỡ. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, tiên tiến, đặc biệt là máy FibroScan đang được các nước phát triển trên thế giới sử dụng cho việc xác định và chẩn đoán giai đoạn xơ hóa gan và nhiễm mỡ gan ở tất cả các bệnh gan mạn như: viêm gan virus B, C, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ không do rượu, do rượu, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, sau ghép gan, gan ứ mật,…. Đây là một kỹ thuật siêu âm mới cho kết quả nhanh chỉ trong vòng 10 phút với độ chính xác cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.