Tin tức

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 có nguy hiểm không?

Ngày 09/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là giai đoạn khối lượng mỡ trong gan đã tăng lên, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hiệu quả nghiêm trọng. Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp một số thông tin về gan nhiễm mỡ cấp độ 2: dấu hiệu, cách điều trị, phòng ngừa. 

1. Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa tích tụ, ứ đọng lại trong gan. Người bình thường mức độ mỡ trong gan chỉ khoảng 3 - 5%. Những người bị gan nhiễm mỡ thì khối lượng mỡ trong gan sẽ nhiều hơn, tùy thuộc vào từng giai đoạn.

Bệnh gan nhiễm mỡ có 3 giai đoạn

Bệnh gan nhiễm mỡ có 3 giai đoạn

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Khối lượng mỡ trong gan chiếm từ 5 - 10%. Đây là mức độ nhẹ của gan nhiễm mỡ, có thể điều trị tại nhà bằng chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp tập luyện thể dục thể thao.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2

Khối lượng mỡ trong gan chiếm từ 10 - 25%. Ở giai đoạn này, các triệu chứng của bệnh chưa biểu hiện rõ nên rất khó phát hiện.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 3

Khối lượng mỡ trong gan chiếm lớn hơn 30%. Đây là mức độ nặng của bệnh.

Vậy, nếu nằm trong giai đoạn gan nhiễm mỡ cấp độ 2 có nguy hiểm hay không? Câu trả lời là giai đoạn này bệnh tình đang phát triển khá mạnh, tuy chưa gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe nhưng nếu không phát hiện, chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn 3 vô cùng nguy hiểm. 

Vậy nên nếu bạn phát hiện mình đang bị gan nhiễm mỡ ở giai đoạn 2 thì cũng không nên quá lo lắng. Chỉ cần có biện pháp điều trị thích hợp, bệnh tình sẽ giảm.

2. Dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 2

Những người bị gan nhiễm mỡ giai đoạn 2 thường gặp một số biểu hiện như:

Đau tức hạ sườn bên phải

Dấu hiệu nhiều người gặp phải nhất khi bị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là đau bụng kèm theo tức vùng hạ sườn bên phải. Bởi giai đoạn này sẽ xuất hiện các dịch tích tụ ở vùng bụng, khiến bạn cảm thấy đau bụng.

Người bị gan nhiễm mỡ sẽ có lượng mỡ máu cao, kích thước lá gan tăng

Người bị gan nhiễm mỡ sẽ có lượng mỡ máu cao, kích thước lá gan tăng

Lượng mỡ trong máu cao

Thường thì người bị gan nhiễm mỡ sẽ có khối lượng mỡ máu cao hơn bình thường. Khi bạn dùng những thực phẩm nhiều chất béo bão hòa hay chất béo chuyển hóa  (thuộc nhóm chất béo xấu), gan sẽ tự sản xuất cholesterol và đẩy chúng vào máu. Vì vậy bệnh mỡ máu và gan nhiễm mỡ sẽ có sự liên kết với nhau.

Vàng da, vàng mắt

Triệu chứng này có thể gặp ở một vài trường hợp, không quá điển hình. Khi bị vàng da, vàng mắt không phải chỉ riêng gan đang có vấn đề mà rất có thể đây còn là dấu hiệu của những căn bệnh khác. Do vậy, khi phát hiện ra tình trạng này, bệnh nhân cần phải đi khám sức khỏe kịp thời.

Kích thước lá gan tăng

Khi gan bị nhiễm mỡ, kích thước của lá gan sẽ to hơn. Người bệnh có thể tự sờ thấy được bằng bàn tay, ấn vào có cảm giác đau.

3. Phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là mức độ trung bình của bệnh. Nếu phát hiện kịp thời có thể điều trị được. Ngược lại, nếu để quá một thời gian, bệnh sẽ nặng hơn vì ranh giới chuyển tiếp giữa cấp độ 2 và cấp độ 3 rất mong manh, không rõ ràng.

Phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 hiệu quả nhất cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh

Phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 hiệu quả nhất cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh

Việc điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 nếu muốn đạt được kết quả cao thì phải xác định được nguyên nhân gây bệnh. Sau đó sử dụng loại thuốc phù hợp để điều trị:

Gan nhiễm mỡ do béo phì

Nếu bị gan nhiễm mỡ do béo phì thì người bệnh phải có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý trước khi sử dụng thuốc điều trị. Bệnh nhân cần hạn chế tối đa lượng chất béo nạp vào cơ thể hàng ngày. Đồng thời thực hiện tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để kiểm soát cân nặng của bản thân.

Gan nhiễm mỡ do thiếu dinh dưỡng

Có khá nhiều trường hợp gan bị nhiễm mỡ do thiếu dinh dưỡng, hoặc mất cân bằng dinh dưỡng. Để điều trị, người bệnh cần xây dựng lại chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ các chất, đặc biệt là các loại Vitamin, Protein. Tuy nhiên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất béo.

Gan nhiễm mỡ do bệnh lý

Đối với những trường hợp bị gan nhiễm mỡ do các bệnh lý như tiểu đường, viêm gan virus,... Thì người bệnh cần phải điều trị bệnh lý này trước. Tuy nhiên, hiện nay Y học vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm các căn bệnh trên. Do đó người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ để cải thiện sức khỏe, không làm bệnh tình tiến triển nặng thêm.

4. Phương pháp phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả

Để bị bệnh rồi mới chữa trị thì sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Vậy tại sao bạn không chủ động phòng ngừa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân xung quanh?

Chủ động phòng ngừa gan nhiễm mỡ để bảo vệ sức khỏe cho bạn

Chủ động phòng ngừa gan nhiễm mỡ để bảo vệ sức khỏe cho bạn

Để phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, bạn có thể tham khảo những biện pháp sau đây:

- Chú ý tới thói quen sinh hoạt, ăn uống của mình. Đặc biệt bạn nên hạn chế các đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê,...

- Những người béo phì, thừa cân thì phải có chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát cân nặng của mình. Hiện nay có rất nhiều phương pháp tập luyện thể thao kết hợp với thực đơn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo trên các bài báo. Lưu ý rằng giảm cân nhưng phải lành mạnh, không nên nhịn ăn quá mức sẽ dẫn tới suy nhược cơ thể, thiếu dinh dưỡng,...

- Những ai làm việc phải ngồi nhiều một chỗ, ít đi lại thì phải tăng cường vận động. Đây cũng là biện pháp phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả. 

- Muốn phòng ngừa gan nhiễm mỡ, nên sử dụng các loại rau củ, hoa quả, cá, thịt gia cầm bỏ da,… trong thực đơn ăn uống hằng ngày của bạn. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm các sản phẩm từ sữa để cải thiện sức khỏe. 

- Thực phẩm cần kiêng: Đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, rượu bia, đồ uống kích thích chứa cồn,… Không nên ăn nhiều thịt, đặc biệt là nội tạng động vật.

Bị gan nhiễm mỡ nên tránh sử dụng đồ cay nóng, chất kích thích

Bị gan nhiễm mỡ nên tránh sử dụng đồ cay nóng, chất kích thích

Như bạn đã biết, gan nhiễm mỡ cấp độ 2 nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời thì bệnh tình nhanh chóng phát triển sang cấp độ 3 - giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Vậy nên, việc trang bị những kiến thức về biểu hiện, cách phòng tránh, cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là rất cần thiết.

Ngoài ra, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe¸ mức độ mỡ thừa trong gan. Siêu âm đàn hồi mô  và Fibroscan mới đánh giá, chẩn đoán gan nhiễm mỡ được MEDLATEC triển khai sớm nhất tại Việt Nam, giúp đánh giá, kiểm tra trình trạng gan nhiễm mỡ nhanh chóng, chính xác. Nếu cần giải đáp thắc mắc thêm, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.