Tin tức

Bị sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi? Cần lưu ý điều gì?

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sốt xuất huyết có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Đáng lo ngại hơn khi bệnh chưa có thuốc đặc trị và thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong do không được xử trí bệnh kịp thời. Vậy khi bị sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi?

1. Thông tin cơ bản về bệnh sốt xuất huyết

Virus Dengue là nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết. Căn bệnh này có thể lây lan từ người bệnh sang người khỏe qua đường muỗi đốt (muỗi Aedes). Khi thời tiết thuận lợi, loại muỗi này có thể sinh sôi phát triển và làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhanh chóng gây bùng phát dịch sốt xuất huyết. 

Không nên chủ quan với biến chứng của sốt xuất huyết

Không nên chủ quan với biến chứng của sốt xuất huyết

Sau 4 đến 5 ngày từ khi bị nhiễm virus Dengue, bệnh nhân có thể gặp phải những triệu chứng bất thường như sốt cao, đau đầu, đau cơ, sưng hạch, buồn nôn,.... Sau khi hạ sốt, chính là thời điểm mà người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ vì ở giai đoạn này, bệnh có nguy cơ tiến triển nhanh chóng và nghiêm trọng. Người bệnh có thể gặp phải biến chứng xuất hiện nặng nề và có nguy cơ tử vong nếu không được xử trí kịp thời. 

Hiện nay chưa có loại thuốc nào có thể đặc trị căn bệnh này và phương pháp điều trị chủ yếu là khắc phục các biến chứng do bệnh gây ra, giảm nguy cơ biến chứng và xử trí kịp thời khi bệnh tiến triển nặng. 

2. Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi?

Nhiều người thắc mắc bị sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi và dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia: 

- Bù nước điện giải đầy đủ: 

Cơ thể bệnh nhân sốt xuất huyết rất dễ bị thiếu dịch hoặc mất dịch khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái sốc. Hơn nữa, khi nhiễm loại virus này, cơ thể người bệnh cũng thường bị sốt cao dẫn đến mất nước nhanh chóng. Nếu không được đảm bảo ổn định lượng nước trong cơ thể, hệ miễn dịch có thể bị suy giảm nghiêm trọng khiến cho virus tấn công cơ thể và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Người bệnh nên uống nhiều nước

Người bệnh nên uống nhiều nước

Do đó, lưu ý đầu tiên dành cho người bệnh là cần phải duy trì lượng nước và cân bằng điện giải bên trong cơ thể, phòng tránh nguy cơ mất dịch và thiếu dịch. Nên uống nhiều nước, có thể uống nước lọc, nước điện giải, nước ép hoa quả, ăn cháo loãng, súp, nước dừa, oresol,.... Đồng thời, nên hạn chế uống cà phê hay bia rượu, nước ngọt.

Nếu bệnh nhân thường xuyên bị buồn nôn, có biểu hiện lừ đừ, kết quả xét nghiệm cho thấy tăng hematocrit và không thể bù dịch qua đường uống thì các bác sĩ có thể chỉ định bù dịch bằng cách truyền dịch.

- Kiểm soát các triệu chứng:

Nếu những triệu chứng của người bệnh gặp phải không nghiêm trọng, bác sĩ có thể hướng dẫn bệnh nhân nghỉ ngơi tại nhà và thực hiện những cách để kiểm soát triệu chứng. Chẳng hạn có thể dùng thuốc giảm sốt bằng thuốc Paracetamol theo liều lượng 0-15mg/kg/lần, một ngày không nên uống quá 60 mg/kg và mỗi lần dùng thuốc phải cách nhau ít nhất từ 4 đến 6 tiếng. Bên cạnh đó, nếu có biểu hiện buồn nôn, phát ban, bệnh nhân hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được kê loại thuốc phù hợp. 

Không nên dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, chẳng hạn như không tự ý dùng thuốc giảm đau Aspirin, Ibuprofen... Những loại thuốc này có thể gây viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, loãng máu và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. 

- Tránh chảy máu

Người bệnh nhiễm sốt xuất huyết có vết thương hở sẽ có nguy cơ xuất huyết rất cao. Do đó, khi đã biết mình nhiễm bệnh, bạn cần hạn chế những nguy cơ có thể khiến mình bị chảy máu. 

Lời khuyên cho bạn là tránh vận động mạnh, nên nghỉ ngơi đầy đủ để hạn chế nguy cơ bị té ngã, chấn thương có thể gây chảy máu. Bạn cũng nên tránh tiêm phòng vào đường bắp để phòng ngừa nguy cơ xuất huyết nặng. Nếu có hiện tượng bầm tím, chảy máu thì cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. 

- Chế độ dinh dưỡng

+ Người bệnh nên tránh ăn những món ăn tái sống, có chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và đồng thời cũng không nên ăn quá cay. 

+ Nên ăn những loại thức ăn dạng lỏng như cháo, súp và sữa. 

+ Không nên ăn những loại đồ ăn, thức uống có màu đỏ, nâu để hạn chế những tình huống khó phân biệt nếu bệnh nhân có triệu chứng nôn ra máu. 

+ Nên uống nhiều nước, có thể lựa chọn nước đun sôi để nguội hoặc nước ép trái cây hay nước cháo loãng để tránh tình trạng mất nước. 

3. Những sai lầm thường gặp 

Ngoài vấn đề sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi, người bệnh cũng cần tìm hiểu để hạn chế mắc phải những sai lầm thường gặp khi điều trị sốt xuất huyết như sau: 

- Không đến các cơ sở y tế để thăm khám bệnh: 

Bệnh sốt xuất huyết có thể gây ra những biến chứng khó lường. Nếu chủ quan không đi khám để được theo dõi và điều trị, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Nếu đã đi thăm khám bệnh và được hướng dẫn chăm sóc tại nhà, người bệnh cần đến khám đúng theo lịch hẹn của bác sĩ. Trường hợp xảy ra những triệu chứng bất thường như đau bụng dữ dội, nôn nhiều, phân đen, chân tay tiết mồ hôi lạnh,... người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. 

Người bệnh không nên tự ý mua và dùng thuốc

Người bệnh không nên tự ý mua và dùng thuốc

- Tự ý sử dụng thuốc

Việc sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ có thể dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong. Do đó, người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc khi đã có sử chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bổ sung không bù đủ nước điện giải ở nhà, gây tình trạng sốc, hôn mê.

4. Những điều cần lưu ý

Người sốt xuất huyết cần lưu ý những vấn đề sau: 

- Thường xuyên vệ sinh mũi họng, mắt và răng miệng bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý.

- Luôn mặc những bộ đồ rộng rãi và thoải mái. Ưu tiên những bộ đồ có chất liệu mềm mại, có khả năng thấm hút tốt để hạn chế nguy cơ phát ban, mẩn đỏ,...

- Không tắm gội bằng nước lạnh để hạn chế nguy cơ mạch nội tạng giãn ra và mạch ngoài da co lại gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Chỉ nên dùng nước ấm để lau sạch cơ thể và chú ý thường xuyên thay quần áo. 

Nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

- Theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh, nếu có bất thường nên đưa người bệnh đi khám càng sớm càng tốt. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “bị sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi” và một số lưu ý dành cho người bệnh trong quá trình điều trị. Để được tư vấn chi tiết hơn về bệnh hoặc có nhu cầu đặt lịch khám tại viện hay lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.