Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì vấn đề ít bệnh nhân nắm rõ

Ngày 09/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Muốn quá trình điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 nhanh chóng, hiệu quả hơn thì ngoài việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho gan, người bệnh cần hạn chế tối đa nạp vào cơ thể các thức ăn, đồ uống khiến gan bị áp lực. Vậy gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì để bệnh nhanh khỏi? 

1. Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là giai đoạn mỡ trong gan chiếm từ 10 - 20% tổng trọng lượng lá gan. Lúc này, người bệnh sẽ có một số dấu hiệu như mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn,... Đây là những triệu chứng mọi người dễ gặp phải khi bị bệnh ốm vặt nên nhiều người chủ quan bỏ qua, không đi khám sức khỏe, khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Gan nhiễm mỡ độ 2 là mức trung bình của bệnh

Gan nhiễm mỡ độ 2 là mức trung bình của bệnh

Muốn phát hiện được bệnh gan nhiễm mỡ độ 2, người bệnh cần phải đi xét nghiệm.

Sau khi xác nhận kết quả xét nghiệm và có chẩn đoán từ bác sĩ người bệnh đang bị gan nhiễm mỡ ở độ 2 thì người bệnh cần có phương pháp điều trị bệnh tốt nhất. Thông thường, cách tốt nhất để cải thiện bệnh tình đó là thay đổi chế độ ăn uống theo khoa học, lối sinh hoạt và rèn luyện hợp lý. 

Hình thành thói quen khoa học sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho gan. Nên tránh xa các chất kích thích như rượu, bia,… vì những chất này khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ và chuyển biến xấu sang độ 3.

2. Giải đáp: Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì?

Ở giai đoạn gan nhiễm mỡ độ 2, sẽ không có bất kỳ phương pháp cụ thể nào để điều trị bệnh do tình trạng bệnh của mỗi người một khác. Chỉ có 2 yếu tố là chế độ ăn uống và rèn luyện cơ thể là không bao giờ thay đổi. Bên cạnh đó, việc ăn kiêng một số loại thực phẩm có hại đến gan cũng giúp gan chống lại các tác nhân gây hại.

Vậy những thực phẩm ấy là gì? Các nhóm thực phẩm ấy gây hại như thế nào? Cùng chúng tôi điểm qua một số nhóm thực phẩm mà người bệnh cần ăn kiêng trong một thời gian dài.

Thực phẩm nhiều đường

Hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường

Hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường

Cung cấp lượng đường nghĩa là giúp tạo ra năng lượng cho một ngày làm việc tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều đường sẽ làm cơ thể thừa chất và dẫn đến 2 căn bệnh phổ biến đó là béo phì và tiểu đường. Căn bệnh kéo dài là nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Các nghiên cứu cho thấy việc giảm hàm lượng đường đưa vào cơ thể là tốt cho quá trình điều trị bệnh. Đường chứa nhiều trong các loại bánh ngọt, đồ ăn ngọt, nước trái cây,… Chính vì thế hạn chế ăn đồ ngọt cũng chính là giảm bớt hàm lượng đường đưa vào cơ thể, bảo vệ sức khỏe và thể chất.

Thực phẩm giàu Fructose

Fructose là một loại đường tự nhiên có trong trái cây. Đây cũng là một chất phụ gia giá rẻ được sản xuất để làm ngọt nước ngọt, xirô, nước sốt,… Vì thế ăn kiêng những thực phẩm có Fructose cũng là một cách để giảm lượng đường đưa vào cơ thể.

Các loại thực phẩm chứa Carbohydrate đã chế biến

Những thực phẩm trải qua chế biến có chứa Carbohydrate là loại đồ ăn không lành mạnh và gây hại đến sức khỏe bạn. Những thực phẩm ấy có thể là bánh ngọt, bánh quy, bánh mì,… là những món điểm tâm thường được ăn trong bữa sáng. 

Hạn chế ăn các loại bánh kẹo ngọt

Hạn chế ăn các loại bánh kẹo ngọt

Cụ thể hơn, khi Carbs đơn làm tăng đột ngột lượng đường trong máu và hình thành chất kháng thuốc thì cũng là lúc bệnh gan nhiễm mỡ bắt đầu hình thành và phát triển.

Chất béo chuyển hóa và bão hòa

Chất béo khi bị chuyển hóa và bão hòa là những chất béo không dinh dưỡng lành mạnh. Chất béo chuyển hóa có ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động của mạch máu và sự phát triển của tim mạch. Nên tránh ăn các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa, ngăn ngừa tình trạng béo phì và tăng lipid máu, làm tình trạng bệnh chuyển biến xấu.

Các loại thịt đỏ

Nếu bạn đang gắng sức tìm danh sách các thực phẩm tốt cho quá trình điều trị bệnh gan nhiễm mỡ thì việc đầu tiên đó là: Gạch bỏ các món ăn chứa thịt đỏ. Tác hại của thịt đỏ đối với bệnh ung thư gan là vô cùng lớn, có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cơ thể của bạn. Thịt đỏ là nguyên liệu để làm lạp xưởng, xúc xích cùng các loại thịt đóng hộp.

Hạn chế ăn các loại thịt đỏ

Hạn chế ăn các loại thịt đỏ

Mục đích của việc chọn nguyên liệu thực phẩm đó là tìm những thực phẩm giúp tăng cường bổ sung hàm lượng protein hàng ngày. Chính vì thế không thể chọn thịt đỏ vào trong danh sách dù các món từ thịt đỏ đều rất ngon và hấp dẫn.

Rượu bia 

Uống quá nhiều rượu bia là lý do gây ra bệnh về gan. Các chất cồn trong rượu bia ra sức phá hủy tế bào gan, tăng lượng mỡ trong gan, gây ung thư và xơ gan. Vì thế nếu phát hiện bản thân đang mắc bệnh liên quan đến gan, hãy dừng uống rượu bia ngay lập tức nếu không muốn bệnh tình trở nên trầm trọng.

Gia vị cay nóng 

Các gia vị có tính cay nồng như tỏi, gừng, ớt, hạt tiêu,… có khả năng gây suy giảm chức năng gan. Chúng khiến gan càng trở nên yếu hơn khi không thể bài tiết chất béo, lượng mỡ tồn đọng ngay trong gan có xu hướng tăng cao và làm chuyển biến xấu tình trạng.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần kiêng gia vị cay nóng

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần kiêng gia vị cay nóng

Hầu hết những người bị gan nhiễm mỡ đều cần có một bản kế hoạch chi tiết và cụ thể theo từng ngày từng tuần. Bản kế hoạch ấy sẽ bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, thói quen sinh hoạt hợp lý, tăng cường rèn luyện sức khỏe, cơ thể. Bản kế hoạch thường được lập khi người bệnh biết rõ tình trạng bệnh hiện tại của bản thân và sau khi nghe lời tư vấn của bác sĩ, chuyên gia tư vấn. Ngoài ra, kết hợp lối sống khoa học với việc giảm cân còn giúp thúc đẩy hiệu quả của phương pháp điều trị.

Bạn nên dành thời gian tập thể dục cho buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tối để vận động cơ thể, giữ gìn hình dáng và trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe¸ mức độ mỡ thừa trong gan. Siêu âm đàn hồi mô và Fibroscan được thực hiện tại MEDLATEC, giúp đánh giá, kiểm tra trình trạng gan nhiễm mỡ nhanh chóng, chính xác. Nếu cần giải đáp thắc mắc thêm về gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.