Tin tức

Tư vấn từ bác sĩ: Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì?

Ngày 09/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ở giai đoạn gan nhiễm mỡ cấp độ 1, chế độ ăn uống và sinh hoạt là hai yếu tố quan trọng nhất người phải lưu ý. Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì, giấc ngủ, thời gian nghỉ ngơi, làm việc, hoạt động ra sao? Tất tần tật những điều này người bệnh đều phải nắm bắt, thay đổi điều xấu và thực hiện theo hướng tích cực. 

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất mà hầu hết mọi người đều không phát hiện ra chứng bệnh trong thời gian này. Những người phát hiện được thường nằm trong nhóm đối tượng đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

Nếu có chẳng may nhận được tin bạn đang mắc bệnh thì cũng đừng lo lắng quá vì bạn vẫn có thể điều trị bệnh, nghĩ ngợi nhiều chỉ khiến tình trạng bệnh chuyển biến xấu đi.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có thể chữa trị tại nhà

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có thể chữa trị tại nhà

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì?

Vai trò chính của gan là thải lọc các chất độc hại và tiết dịch mật để quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Vì thế bạn nên lựa chọn các nhóm thực phẩm vừa giúp giảm mỡ trong gan lại có thể tăng cường hoạt động gan như:

1. Sử dụng dầu ăn từ thực vật thay vì dầu ăn từ động vật

Dầu ăn từ động vật chứa nhiều chất béo, vì thế với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 thì dầu ăn động vật sẽ khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Để thay thế cho dầu ăn từ động vật, người bệnh có thể dùng dầu ăn từ thực vật để giảm bớt hàm lượng cholesterol.

Một số loại dầu từ thực vật như: dầu vừng, dầu cám gạo, dầu đậu phộng.

2. Rau xanh và hoa quả tươi 

Rau xanh và hoa quả tươi là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin, có tác dụng tăng cường sức khỏe, giảm lượng mỡ thừa trong gan và hỗ trợ phục hồi chức năng gan. 

Bổ sung rau xanh, hoa quả tươi hằng ngày

Bổ sung rau xanh, hoa quả tươi hằng ngày

Một số rau xanh và hoa quả cụ thể như:

- Xà lách: Rau xà lách có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất, rau thanh ngọt rất tốt cho sức khỏe.

- Rau cần: Cung cấp vitamin C, có ích cho hoạt động của gan.

- Rau muống, mướp đắng, bông cải xanh,… đều là những loại rau quan trọng cần xuất hiện trong thực đơn các bữa ăn.

- Bưởi, chanh, táo, mơ,… là những loại trái cây có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, kiểm soát tình trạng bệnh.

3. Thịt nạc 

Lượng mỡ trong gan đã vượt mức cho phép, vì vậy khi sử dụng các loại thịt động vật, bạn nên chọn thịt nạc thay thì phần mỡ. Ngoài ra protein có trong thịt lạc cũng thay thế được các loại thực phẩm từ tinh bột, chất béo. 

4. Cá tươi, nhộng tằm 

Cá tươi cung cấp lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, được khuyên nên dùng ở người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1. Bệnh nhân có thể lựa chọn cá ngọt, cá biển,... cho thực đơn của mình. 

Nhộng tằm lá chanh tốt cho người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Nhộng tằm lá chanh tốt cho người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Bên cạnh đó, nhộng tằm cũng là thực phẩm cần được bổ sung. Trong nhộng tằm có chứa hoạt chất ngăn chặn sự sản sinh ra cholesterol trong cơ thể, tăng cường các chức năng cho gan. Có nhiều món ngon được chế biến từ nhộng tằm mà bạn có thể tham khảo là: nhuộng rang lá chanh, nhộng tằm xào lá lốt, nhộng trộn xoài xanh,… 

5. Một số loại gia vị tốt cho người bị gan nhiễm mỡ độ 1

Ngoài nguồn thực phẩm nạp vào cơ thể hằng ngày, người bị bệnh gan nhiễm mỡ cũng nên dùng các loại gia vị phù hợp. Tăng cường ăn các gia vị có tác dụng kiểm soát mỡ thừa trong cơ thể. 

Chẳng hạn như:

Hành lá

Trong hành lá có các chất làm giảm được sự tích tụ mỡ thừa trong gan và máu. Vì vậy cơ thể người bệnh rất cần được bổ sung gia vị này mỗi ngày. Thường xuyên dùng hành trong các món ăn sẽ giúp lượng mỡ trong gan được kiểm soát. 

Hành lá là loại rau thơm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Hành lá là loại rau thơm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Tỏi

Thành phần của tỏi có chứa hoạt chất Allicin - đây là chất có khả năng ngăn chặn lại quá trình sản sinh ra cholesterol trong gan và máu. Người bệnh nên thường xuyên ăn tỏi, tuy nhiên cần phải chú ý tới liều lượng. Ăn quá nhiều cũng không tốt, dễ gây phản tác dụng.

Nghệ

Đây cũng là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của các gia đình Việt. Trong nghệ có chứa hoạt chất Curcumin, có tác dụng điều trị những tổn thương trên gan. Đồng thời thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, chuyển hóa chất béo, tạo ra dịch mật giúp nuôi dưỡng, hồi sinh các tế bào gan 

6. Đồ uống nên dùng khi bị gan nhiễm mỡ độ 1

Uống nhiều nước mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe của mọi người, đặc biệt là những người đang bị gan nhiễm mỡ độ 1. Khi được nạp vào cơ thể, nước giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố ra ngoài, điều hòa các hoạt động sống của cơ thể, đồng thời kiểm soát lượng mỡ trong máu và gan. 

Người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 nên uống nhiều nước mỗi ngày

Người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 nên uống nhiều nước mỗi ngày

Ngoài việc dùng nước lọc hằng ngày, người bệnh cũng có thể uống một số thức uống có lợi cho gan như:

Sữa đậu nành

Trong sữa đậu nành có chứa nhiều protein, glycoside, isoflavones,... có khả năng loại bỏ, đốt cháy lượng mỡ thừa trong gan. Ngoài ra, các chất này còn giúp thanh lọc gan, đào thải độc tố, làm mát gan.

Nước chanh

Trong nước chanh có chứa hàm lượng Vitamin C lớn, có tác dụng chuyển hóa chất độc hại thành các chất dễ tan trong nước. Đồng thời chanh cũng kiểm soát được lượng chất béo trong gan, giảm mỡ thừa hiệu quả.

Nước ép bưởi

Bổ sung Vitamin C cho gan cùng với nhiều hợp chất chống lão hóa. Không chỉ giải độc gan, điều trị gan nhiễm mỡ mà nước ép bưởi còn giúp lá gan của bạn luôn khỏe mạnh, tươi trẻ.

Người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có thể điều trị tại nhà bằng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Người bệnh nên tăng cường bổ sung các thực phẩm hỗ trợ gan, uống nhiều nước mỗi ngày. 

Ngoài ra, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe¸ mức độ mỡ thừa trong gan. Kỹ thuật Fibroscan mới đánh giá, chẩn đoán gan nhiễm mỡ được MEDLATEC triển khai sớm nhất tại Việt Nam, giúp đánh giá, kiểm tra trình trạng gan nhiễm mỡ nhanh chóng, chính xác. Nếu cần giải đáp thắc mắc thêm, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.