Tin tức

Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì để tốt cho sức khỏe người bệnh?

Ngày 05/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Người bị bệnh gan nhiễm mỡ, ngoài việc chú ý tới chế độ dinh dưỡng thì việc quan tâm tới thức uống hằng ngày cũng vô cùng quan trọng. Vậy bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên uống nước gì để cải thiện tình trạng bệnh?

1. Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng?

Người bị gan nhiễm mỡ cần phải cung cấp một lượng nước lớn cho cơ thể mỗi ngày. Chất khoáng có vai trò chuyển hóa chất béo, đồng thời duy trì các hoạt động sống của gan và cơ thể.Ngoài nước lọc, người bệnh có thể uống một số loại nước khác như nước ép hoa quả, nước ép từ rau củ,...

Chẳng hạn như: 

Nước ép rau quả

Công thức nước ép đầu tiên mà MEDLATEC muốn giới thiệu tới cho mọi người đó là nước ép củ cải đường, hành tây. Đây là loại nước ép được nhiều người mắc bệnh gan ưa chuộng bởi nó dễ chế biến lại mang tới hiệu quả điều trị cao.

Nước ép củ cải đường và hành tây

Nước ép củ cải đường và hành tây

Trong củ cải đường có chứa nhiều chất xơ, Kali, khi nạp vào cơ thể mang tới tác dụng loại bỏ chất béo thừa trong gan, đào thải, thanh lọc gan.

Còn hành tây lại chứa nhiều Enzym Allium hỗ trợ lọc mỡ thừa, phòng tránh, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, giúp lá gan luôn khỏe mạnh, hoạt động năng suất.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1/2 củ cải đường.

  • 2/3 củ hành tây.

Cách thực hiện

  • Chế biến củ cải đường và hành tây sạch sẽ.

  • Cho củ cải đường và hành tây vào ép lấy nước, lọc bỏ phần bã. Bạn sẽ được hỗn hợp nước ép củ cải đường và hành tây.

Cách chế biến nước ép rau quả này rất đơn giản, chỉ cần thực hiện vài thao tác bạn đã có được một thức uống bổ dưỡng cho gan. Nên uống nước ép củ cải đường, hành tây vào buổi sáng sau khi ăn. 

Kiên trì uống đều đặn mỗi ngày, sau 3 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên loại nước ép này hơi khó uống một chút vì nhiều người không quen mùi của hành tây. Người bệnh có thể thêm một chút mật ong vào cho dễ uống.

Nước ép táo

Táo được xếp vào một trong những loại hoa quả có tác dụng tốt đối với việc “làm sạch” lá gan. Trong táo có chứa nhiều chất xơ, Vitamin A, C, Kali, chất khoáng,… có tác dụng giảm một số triệu chứng của gan nhiễm mỡ. 

Nước ép táo tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Nước ép táo tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Ngoài ra, trong táo có chứa nhiều Pectin như một tấm lưới bảo vệ gan khỏi các thực phẩm gây hại. Khi đó, Pectin sẽ hoạt động và đào thải các kim loại tồn tại trong thực phẩm. Nhờ vậy mà gan giảm tải được gánh nặng, hoạt động hiệu quả hơn, quá trình lọc thải mỡ thừa cũng được thực hiện tốt hơn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, việc uống nước ép táo thường xuyên cũng là một trong những cách phòng tránh, điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. Không chỉ vậy, nước ép táo còn làm đẹp da, chống lão hóa, giảm cholesterol trong cơ thể.

Chuẩn bị:

  • 2 trái táo.

  • ½ trái chanh.

  • 4 muỗng canh đá bào.

  • Muối, nước lọc.

Cách thực hiện:

  • Chế biến táo bằng cách gọt vỏ, cắt miếng dọc.

  • Chuẩn bị một tô nước lọc, cho vài hạt muối rồi vắt chanh vào.

  • Ngâm táo vào tô nước. Lưu ý lượng nước phải ngập các miếng táo.

  • Dùng máy ép trái cây để ép táo. Trong quá trình ép có thể cho thêm đá bào nếu muốn.

Như vậy bạn đã hoàn thành xong cách chế biến nước ép táo dành cho người bị gan nhiễm mỡ. Nhiều độc giả thắc mắc tại sao nên cho thêm chanh vào nước ép? Vì axit có trong chanh kết hợp với nhiệt độ lạnh liên tục khi ép sẽ giúp màu nước táo được giữ nguyên, không bị biến đổi. Một chút vị muối làm cho nước táo đậm đà, đặc biệt hơn.

Nước trà Atiso

Trà Atiso rất tốt cho sức khỏe của gan bởi nó giúp thanh nhiệt giải độc, làm mát gan. Đồng thời trong Atiso có chứa nhiều chất chống oxy hóa như silymarin, cynarin, mang tới công dụng phục hồi tế bào gan bị tổn thương, cải thiện chức năng gan.

Nước trà Atiso

Nước trà Atiso

Uống trà Atiso thường xuyên, lượng mỡ thừa trong gan sẽ được đào thải dần ra bên ngoài. Những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ cũng sẽ biến mất và bạn sẽ phòng ngừa được nhiều căn bệnh về gan như ung thư gan, viêm gan,...

Hiện nay trà Atiso được đóng thành các gói nhỏ bán trên thị trường. Bạn có thể tham khảo mua các sản phẩm này về dùng rất tiện lợi. Chỉ cần lấy gói trà ra ngâm với một lượng nước ấm là có thể uống được ngay.

Nước cây chó đẻ răng cưa

Cây chó đẻ răng cưa được liệt kê vào danh sách các loại dược liệu chuyên điều trị các bệnh về gan. Nguyên liệu này không chỉ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian mà còn là thành phần bào chế quan trọng trong nhiều thực phẩm chức năng trên thị trường hiện nay. 

Nước cây chó đẻ răng cưa

Nước cây chó đẻ răng cưa

Loại cây này có khả năng làm thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan. Bạn có thể thu hoạch phần lá, phần thân của cây sau đó phơi khô để dùng dần. 

Cây chó đẻ có thể được sắc nước uống thay nước lọc hằng ngày. Lưu ý rằng mỗi lần chỉ lấy một chút bộ phận của cây đã phơi khô để hãm trà, không nên dùng quá nhiều nguyên liệu.

2. Lời khuyên cho người bị gan nhiễm mỡ

Sử dụng các thức uống tốt cho gan cũng là một cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh  cũng cần phải lưu ý tới một số vấn đề khác như:

  • Cân bằng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Nên tránh chất béo bão hòa, tránh đồ cay nóng, thịt đỏ, mỡ động vật, nội tạng động vật. Thay vào đó, thực đơn dinh dưỡng cần bổ sung nhiều chất xơ, các loại rau củ quả.

Bổ sung rau củ quả, chất xơ

Bổ sung rau củ quả, chất xơ

  • Luyện tập thể dục thể thao, ít nhất 4 lần/tuần, mỗi lần từ 15 - 30 phút.

  • Kiêng đồ uống kích thích có hại cho cơ thể như: bia, rượu, đồ uống có cồn, cà phê,…

  • Giữ một tinh thần lạc quan, thoải mái trong quá trình điều trị bệnh. Như vậy bệnh tình mới có thể được cải thiện nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Ngoài nắm được thông tin gan nhiễm mỡ nên uống nước gì, người bệnh cần đi khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe và nhận được sự tư vấn từ bác sỹ. Nếu có vấn đề gì thắc mắc, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.