Tin tức

Gan nhiễm mỡ uống lá gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất?

Ngày 09/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ là căn bệnh có thể kiểm soát và điều trị được nếu như bạn thực hiện đúng phương pháp. Không chỉ các loại thuốc Tây Y, mà cả những loại lá trong tự nhiên cũng có thể chữa trị căn bệnh này. Vậy gan nhiễm mỡ uống lá gì tốt?

Gan nhiễm mỡ uống lá gì?

Diệp hạ châu (cây chó đẻ)

Diệp Hạ Châu hay còn được dân gian gọi với cái tên cây chó đẻ, là cây thuốc nam có công dụng chữa trị nhiều loại bệnh, trong đó điển hình là bệnh gan nhiễm mỡ. Trong Đông Y, loại cây này có vị đắng, tính mát,… Mang tới hiệu quả cao trong việc đào thải độc tố trong gan, làm mát gan, đặc biệt là điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Cây chó đẻ phân bố khắp Việt Nam

Cây chó đẻ phân bố khắp Việt Nam

Cây Diệp Hạ Châu phân bố ở rất nhiều vùng trên khắp nước ta. Vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, thu hoạch cây. Toàn bộ các bộ phận của cây Diệp Hạ Châu có thể chế biến thành thuốc chữa bệnh.

Cách dùng cây chó đẻ chữa bệnh gan nhiễm mỡ: Sử dụng phần thân, lá cây, đem phơi khô rồi hãm lấy nước uống hằng ngày. Lưu ý không dùng phần rễ cây, còn phần lá và thân cây chó đẻ khi phơi xong có thể bảo quản trong túi đựng để dùng dần.

2. Lá sen khô

Lá sen là nguyên liệu dễ kiếm, bạn có thể thu hoạch được ngay tại các ao hồ nơi mình sinh sống. Đặc biệt vào mùa hè, lá sen phát triển rất nhanh, đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để bạn thu hoạch.

Lá sen sau khi phơi khô, được bảo quản tốt sẽ dùng  được rất lâu. Người bị gan nhiễm mỡ, nóng gan thì nên dùng loại lá sen bánh tẻ là tốt nhất. Cách dùng đơn giản như sau: Sao khô lá sen, cho vào đun với 200ml, đun tới khi nước còn khoảng 50ml thì đem ra uống. 

3. Cây nhân trần

Cây nhân trần trong dân gian không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Loài cây là một vị thuốc nam có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả, đồng thời làm mát gan, giải độc cho gan, tiết dịch mật để nâng cao và bảo vệ sức khỏe.

Cây nhân trần hỗ trợ chữa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả

Cây nhân trần hỗ trợ chữa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả

Cách dùng cây nhân trần để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ như sau: Chuẩn bị 3g nhân trần khô, đem rửa sạch. Hãm nhân trần trong ấm nước, lấy làm nước uống hàng ngày. 

4. Cây vọng cách

Vọng cách là loại cây vô cùng quen thuộc ở nước ta, xuất hiện hầu hết ở mọi nơi. Cây vọng cách rất dễ tìm kiếm nên được sử dụng phổ biến để chữa bệnh gan nhiễm mỡ cùng các triệu chứng khác liên quan đến gan nhiễm mỡ.

Áp dụng cách làm với cây vọng cách như sau: Rửa sạch một nắm lá vọng cách khô, đun nước và cho lá vào. Sau khi nấu lá với nước, cho nước thuốc vào bình và uống hàng ngày thay nước suối, nước sôi.

Trường hợp đối tượng là người thường xuyên uống rượu bia nên lấy rau lá cách ăn sống hoặc ăn luộc. Vì như vậy có thể giúp giải rượu và bảo vệ gan tốt.

5. Cà gai leo

Cây cà gai cũng được sử dụng để chữa bệnh gan nhiễm mỡ rất hiệu quả. Chỉ cần dùng 100g cà gai leo khô đun với nước. Khoảng 5-10 phút sau thì có thể chắt lấy nước uống được. Lưu ý rằng bài thuốc này phải áp dụng lâu dài, từ 6 đến 12 tháng mới thấy hiệu quả rõ rệt. 

6. Cây lô hội

Cây lô hội không chỉ là nguyên liệu làm đẹp quen thuộc, mà còn mang tới hiệu quả cao trong việc điều trị gan nhiễm mỡ. Trong lô hội có chứa tinh chất giúp hạ Lipid máu và mỡ trong gan. Ngoài ra, nó còn có tác dụng trong việc ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. 

Cây lô hội được sử dụng để hỗ trợ chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Cây lô hội được sử dụng để hỗ trợ chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Cách dùng đơn giản, mỗi ngày chỉ cần lấy 100g lá lô hội, đem rửa sạch rồi ép lấy nước cốt. Chuẩn bị 200ml nước, cho nước cốt lô hội cùng với 2 muỗng canh mật ong vào ướp lạnh để uống. Áp dụng bài thuốc này ít nhất 1 tháng để đạt được hiệu quả cao. 

7. Lá chè hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ

Rất nhiều người sử dụng lá chè làm nước uống giải khát hàng ngày, tuy nhiên ít ai biết đến tác dụng chữa gan nhiễm mỡ của loại lá này. Ngoài ra, lá chè còn được biết đến nhiều công dụng như giảm béo, ngăn ngừa ung thư, đẩy lùi lão hóa… 

Lá chè tươi tốt cho sức khỏe, tăng cường cơ thể theo hướng tích cực, đặc biệt là với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Cách dùng: Hãm 30g lá chè tươi với nước sôi rồi lấy uống hàng ngày.

8. Lá rau cần

Theo nghiên cứu, lá rau cần có khả năng giảm lượng cholesterol và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ rất hiệu quả. Không chỉ hỗ trợ chữa các triệu chứng liên quan đến gan nhiễm mỡ, lá rau cần còn có tác dụng giải độc gan, hạ huyết áp, đả thông kinh mạch, làm sáng mắt.

Lá rau cần giảm lượng Cholesterol

Lá rau cần giảm lượng Cholesterol

Cách tốt nhất để hỗ trợ điều trị bệnh bằng lá rau cần đó là dùng rau cần làm nguyên liệu cho các món ăn chính hàng ngày, ví dụ như rau cần với thịt lợn nạc…

Những biện pháp phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ

Những ai chưa bị bệnh cũng có thể sử dụng các loại lá từ thiên nhiên để sắc thành nước uống, mục đích là để cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân nên lưu ý tới một số điều sau để phòng bệnh hiệu quả hơn: 

- Ăn uống điều độ, hạn chế dùng mỡ động vật và các thực phẩm chứa nhiều chất béo khác.

- Không nên ăn nhiều thịt, nội tạng động vật, da động vật,...

- Hạn chế ăn những món xào, chiên, thức ăn nhanh, đồ cay nóng…

- Nên bổ sung nhiều rau, củ, quả cho các bữa ăn hằng ngày.

Bổ sung rau củ quả vào thực đơn ăn uống hằng ngày

Bổ sung rau củ quả vào thực đơn ăn uống hằng ngày

- Hạn chế sử dụng đồ uống kích thích như bia, rượu, cà phê,... Đặc biệt là trong quá trình điều trị bệnh, các loại chất kích thích sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

- Có chế độ tập luyện thể thao phù hợp, tăng cường vận động.

- Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan trong quá trình điều trị bệnh. Tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress.

- Nên kết hợp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng thuốc Tây. Tất nhiên khi sử dụng thuốc, người bệnh phải hỏi ý kiến và được sự cho phép của bác sĩ.

Biết thêm thông tin gan nhiễm mỡ uống lá gì, phòng bệnh ra sao sẽ giúp người bệnh điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe¸ mức độ mỡ thừa trong gan. Kỹ thuật Fibroscan mới đánh giá, chẩn đoán gan nhiễm mỡ được MEDLATEC triển khai sớm nhất tại Việt Nam, giúp đánh giá, kiểm tra trình trạng gan nhiễm mỡ nhanh chóng, chính xác. Nếu cần giải đáp thắc mắc thêm, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.