Tin tức

Giải đáp từ bác sĩ: Gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì

Ngày 06/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì cần có sự chỉ định từ bác sĩ. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc, tránh tiền mất tật mang.

1. Gan nhiễm mỡ độ 2 có điều trị được không?

Gan nhiễm mỡ được chia thành 3 độ chính: độ 1, độ 2 và độ 3. Độ 2 là giai đoạn trung bình của bệnh, tỷ lệ mỡ trong gan chiếm từ 15 - 30% tổng trọng lượng gan. Đây là con số vượt mức cho phép so với  lá gan của người bình thường.

Gan nhiễm mỡ độ 2 có thể điều trị được nếu người bệnh phát hiện bệnh sớm

Gan nhiễm mỡ độ 2 có thể điều trị được nếu người bệnh phát hiện bệnh sớm

Nếu phát hiện mình bị gan nhiễm mỡ ở độ 2 thì người bệnh cũng không nên quá lo lắng, sợ hãi. Vì ở độ 2, bệnh tình vẫn có thể dễ dàng kiểm soát được. Tuy nhiên, nếu để bệnh phát triển sang độ 3 thì sẽ gây  những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng gan.

Việc dùng thuốc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 là rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, uống thuốc gì cũng phải có sự chỉ định, cho phép của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc theo tìm hiểu của mình, tránh tiền mất tật mang.

Nhìn chung, bệnh gan nhiễm mỡ mức độ 2 chưa phải là giai đoạn nặng. Lúc này lượng mỡ thừa giữ mức trung bình, không quá cao, nhưng cũng không thấp. Người bệnh cần phải có phương pháp điều trị để cải thiện chức năng gan, làm lành tổn thương gan. Nếu để một thời gian sau, bệnh tình phát triển rất khó lường.

2. Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì?

Khi bị gan nhiễm mỡ độ 2, đầu tiên người bệnh cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt của mình sao cho khoa học, hợp lý. Nhưng như vậy thôi vẫn chưa đủ, bạn còn phải dùng thêm những loại thuốc, sản phẩm điều trị bệnh khác.

Thuốc Tây Y

Một số loại thuốc Tây Y chứa các thành phần dưới đây có tác dụng điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả như:

Choline

Là thành phần của phosphatidylcholine, tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển đổi, thay đổi lipoprotein trong cơ thể. Người bị gan nhiễm mỡ cần được bổ sung Choline để làm giảm tổn thương trên gan. 

Thuốc Tây điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

Thuốc Tây điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

Methionine (met)

Loại Acid Amin này rất cần thiết cho việc cung cấp Methyl. Trong khi Methyl lại tham gia vào quá trình sản xuất Choline trong cơ thể. Nghĩa là Methionine (met) gián tiếp tạo ra Choline để bảo vệ, phục hồi gan. Tuy nhiên do tác dụng của Methyl phải thực hiện thông qua  Choline nên tác dụng mang lại chỉ bằng 10 - 20% của Choline.

Acid amin

Tham gia vào việc cấu thành các mô trong cơ thể. Acid Amin khi nạp vào cơ thể có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi, tái sinh các tế bào gan bị tổn thương. Lượng Acid Amin nạp vào cơ thể phải đảm bảo đầy đủ và cân đối.

Các loại Vitamin là thành phần cần thiết trong thuốc trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Các loại Vitamin là thành phần cần thiết trong thuốc trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Các loại vitamin

Thuốc điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 không thể thiếu được các thành phần là Vitamin B, C, E. Bởi các nhóm Vitamin này đều tham gia vào quá trình hòa tan chất béo trong gan, ngăn chặn hoại tử gan, nâng cao sức đề kháng của gan. 

Thuốc Tây trị gan nhiễm mỡ độ 2 thường có những thành phần ở trên. Khi tìm hiểu về một loại thuốc, bạn cần tìm hiểu rõ thành phần của nó có tốt không, rồi mới sử dụng.

Thuốc nam hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ độ 2

Trong dân gian, ông cha ta thường sử dụng thảo dược, dược liệu có sẵn trong tự nhiên để chữa bệnh gan nhiễm mỡ. Một số vị thuốc nam được dùng nhiều là:

Cây chó đẻ

Cây chó để là vị thuốc chữa bệnh gan hàng đầu trong dân gian. Loại cây này mọc dại ở nhiều nơi trên nước ta nên rất dễ để thu hoạch. Cây chó đẻ có tác dụng điều trị hầu hết các bệnh về gan như viêm gan, cao men gan, gan nhiễm mỡ,… Bạn có thể dùng vị thuốc này theo cách sau:

- Thu hoạch phần thân và lá của cây chó đẻ, không dùng rễ. Rửa sạch, mang đi phơi khô. Sau đó bảo quản cẩn thận, dùng dần trong thời gian dài.

- Sắc nước cây chó đẻ để uống thay nước lọc hằng ngày. Mỗi lần sắc nước chỉ lấy một chút nguyên liệu.

- Có thể kết hợp với nhân trần hoặc vọng cách để tăng tính điều trị bệnh.

Mướp đắng 

Mướp đắng có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Mướp đắng có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Mướp đắng là nguồn thực phẩm quen thuộc trong nhiều gia đình Việt, với công dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, đối với người bị bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 thì mướp đắng còn mang tới nhiều lợi ích hơn thế. Thực phẩm này có thể chữa lành những tổn thương trên gan, vừa hiệu quả, an toàn lại không tốn kém.

Chỉ cần lấy trái mướp đắng bỏ hạt, rửa sạch rồi đem luộc, lấy nước uống. Hoặc  xay trực tiếp để lấy nước, đun sôi lên uống. 2 cách làm này mang tới hiệu quả như nhau.  Mỗi ngày người bị gan nhiễm mỡ độ 2 nên uống nước ép của mướp đắng từ 2 - 3 lần. 

Bưởi non

Bưởi non đem thái thành các lát mỏng, đem phơi khô, sao vàng rồi bảo quản trong túi kín. Mỗi ngày lấy một ít ra nấu với nước, uống thay nước lọc. Qua một thời gian, lượng mỡ trong gan sẽ được đào thải đáng kể.

3. Lưu ý khi dùng thuốc điều trị gan nhiễm mỡ độ 2

Trước khi sử dụng một sản phẩm thuốc điều trị gan nhiễm mỡ, người bệnh phải xác định được nguyên nhân gây bệnh là gì. Điều này rất quan trọng, vì bệnh xuất phát từ nguyên nhân, phải có nguyên nhân thì mới có cách chữa trị phù hợp được. 

Béo phì là nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Béo phì là nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Chẳng hạn như người bị gan nhiễm mỡ do béo phì, chắc chắn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, kết hợp với tập luyện thể thao để giảm cân. Người bị gan nhiễm mỡ do sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,.. thì cần phải hạn chế hẳn thói quen không tốt này.

Ngoài ra, khi lựa chọn sản phẩm điều trị gan nhiễm mỡ cũng phải thận trọng, xem xét kỹ các thành phần có trong thuốc. Nếu sản phẩm chứa thành phần chuyển hóa sẽ gây áp lực cho gan. Khi gan đã đang bị tổn thương, cần cải thiện chức năng mà lại tạo thêm áp lực sẽ cực kỳ không tốt cho gan.

Gan nhiễm mỡ độ 2 uống thuốc gì tuyệt đối cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe¸ mức độ mỡ thừa trong gan. Kỹ thuật Fibroscan mới đánh giá, chẩn đoán gan nhiễm mỡ được MEDLATEC triển khai sớm nhất tại Việt Nam, giúp đánh giá, kiểm tra trình trạng gan nhiễm mỡ nhanh chóng, chính xác. Nếu cần giải đáp thắc mắc thêm, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.