Tin tức

Ghi lại các mốc thời gian trong thai kỳ nên thực hiện siêu âm màu

Ngày 09/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của siêu âm trong việc theo dõi sự phát triển của thai nhi. Hiện nay, ngoài siêu âm 2D còn có thêm các kỹ thuật siêu âm màu tiên tiến, giúp phát hiện sớm các dị tật bất thường ở trẻ, nhờ đó mà đưa ra những phương án xử lý kịp thời, an toàn cho cả mẹ và con. Hãy cùng MEDLATEC ghi chú lại các mốc thời gian trong thai kỳ nên thực hiện siêu âm màu để cập nhật được đầy đủ về tình trạng của thai nhi các mẹ nhé!

1. Mục đích của kỹ thuật siêu âm màu 

Thông thường mẹ bầu sẽ phát hiện mình mang thai sau khi nhận thấy trễ kinh và kiểm tra bằng que thử thai. Lúc này phần lớn thai nhi đã bước sang tháng thứ 2 của thai kỳ (tức tuần thứ 5 - 6). Đối với hai tháng đầu thai kỳ, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp siêu âm 2D cơ bản để xác định xem có thai hay không, phôi thai đã dọn vào tử cung hay chưa, kích thước phôi là bao nhiêu, đã có tim thai chưa, tốc độ phát triển của bé là có bình thường hay không.

Hầu như trong các lần siêu âm định kỳ, bác sĩ sẽ ưu tiên chỉ định thực hiện siêu âm 2D. Đây là kỹ thuật lâu đời và cơ bản nhất, cho phép ghi lại hình ảnh của bé trong bụng, hiển thị hình ảnh dạng phẳng, gồm hai mảng màu đen trắng. Giờ đây với kỹ thuật tiên tiến như siêu âm 3D, 4D, 5D (hay còn gọi là siêu âm màu) sẽ giúp mẹ có thể nhìn thấy hình hài của con một cách sống động và chân thực hơn, đồng thời hình ảnh thu lại được cũng khá rõ ràng, rất tiện lợi cho việc chẩn đoán.

Các mốc thời gian trong thai kỳ nên thực hiện siêu âm màu

Hình ảnh sắc nét do siêu âm màu thu lại

Bên cạnh áp dụng siêu âm màu để kiểm tra trong trường hợp nghi ngờ thai nhi mắc dị tật, bác sĩ còn có thể chỉ định thai phụ làm thêm các xét nghiệm khác để thăm dò sức khỏe của mẹ, cũng như đảm bảo em bé được phát triển bình thường. 

Siêu âm màu còn là một công cụ giúp cha mẹ có thể lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của con khi còn nằm trong bụng mẹ, làm tư liệu để sau này nhìn lại kỷ niệm từ hồi con còn là phôi thai.

2. Các mốc thời gian siêu âm màu mẹ cần ghi nhớ

Tuần thai thứ 11 - 13

Bước sang tuần thai thứ 11 - 13, bác sĩ vẫn có thể sử dụng kỹ thuật 2D, hoặc siêu âm màu kết hợp với các phương pháp xét nghiệm để tầm soát dấu hiệu bất thường ở trẻ.

Bác sĩ sẽ đo tim thai, khảo sát hình thái thai nhi xem xét các chi, xương sống mũi, dây rốn của bé. Thời điểm này bé sẽ được kiểm tra độ mờ sau gáy để biết được liệu bé có mắc Hội chứng Down hay không. Nếu thai nhi có khả năng cao mắc Hội chứng Down thì bác sĩ sẽ tư vấn kỹ lưỡng hơn để mẹ chuẩn bị tâm lý, và làm các xét nghiệm chuyên sâu để kiểm tra thêm.

Tuần thai thứ 16 - 20:

Đây là mốc thời gian mẹ cần siêu âm màu để nhìn thấy con và kiểm tra xem con có phát triển bình thường hay không, chất lượng túi ối, rau thai như thế nào. Bác sĩ sẽ tiến hành khảo sát các bất thường về tim, hệ thống não thất, các cơ quan tiêu hoá hoặc gợi ý mẹ bầu có thể làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh Triple test để phát hiện ra các bất thường về nhiễm sắc thể, hoặc ống thần kinh (nếu có). 

Thai kỳ ở tuần thứ 24 - 28:

Đây là giai đoạn then chốt của thai kỳ, nên mẹ bầu cần hết sức lưu ý. Siêu âm màu giúp mẹ biết được tình trạng của nước ối, rau thai, các chỉ số tăng trưởng của thai nhi như cân nặng, kích thước, hình thái, tim thai. Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, mẹ cần trao đổi và thông tin kịp thời cho bác sĩ.

Mẹ cần nhớ các mốc thời gian siêu âm nha

Mẹ cần nhớ các mốc thời gian siêu âm nha!

Tuần thai thứ 32 - 36:

Đây là giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, mẹ bầu đang ở ba tháng cuối thai kỳ chuẩn bị cho kế hoạch sinh nở. Siêu âm màu sẽ giúp bác sĩ kiểm tra được ngôi thai của bé. Bên cạnh đó là kiểm tra bánh rau, nước ối của mẹ để xem có dấu hiệu gì bất thường, chẩn đoán khả năng sinh non, dị tật muộn. Các xét nghiệm mẹ bầu có thể làm thêm lúc này đó là xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu.

Thai kỳ ở tuần thứ 36 - 40:

Thời điểm này là lúc mẹ bầu cần chuẩn bị tâm lý cho lần vượt cạn sắp đến. Mẹ bầu có thể siêu âm một tuần một lần để theo dõi con. Bác sĩ vẫn cần kiểm tra ngôi thai cho bé và các chỉ số tăng trưởng. Đôi khi thai ở vị trí bất lợi cho mẹ, bác sĩ có thể đưa ra chỉ định mổ khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

3. Siêu âm màu sẽ phát hiện được bất thường (nếu có) ở trẻ?

Kỹ thuật siêu âm là một công cụ hữu ích, giúp bổ trợ cho việc chẩn đoán, kiểm tra tình trạng thai nhi được dễ dàng và tầm soát được các dị tật tốt hơn so với điều kiện y tế thời chưa có công nghệ can thiệp, chứ không phải cứ siêu âm màu thì 100% sẽ phát hiện ra được tất cả các bệnh nếu trẻ mắc phải, siêu âm chỉ giúp phát hiện được từ 60 - 70% các trường hợp bất thường của thai nhi.

Tuỳ vào một số giai đoạn nhất định thì sẽ phát hiện được các dị tật sớm ở thai nhi. Nếu mẹ bỏ qua những thời điểm này thì việc xác định sẽ ít chính xác hơn hoặc khi phát hiện ra thì đã quá muộn. Điều này gây khó khăn cho việc điều trị và khắc phục sau này, cũng như có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Đây là lý do vì sao bác sĩ cần chỉ định các mốc thời gian trong thai kỳ nên thực hiện siêu âm màu (hoặc kỹ thuật siêu âm nói chung) để các mẹ đến kiểm tra đúng kỳ.

Siêu âm đúng thời điểm sẽ giúp phát hiện các bất thường sớm (nếu có) ở trẻ

Siêu âm đúng thời điểm sẽ giúp phát hiện các bất thường sớm (nếu có) ở trẻ

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin giúp mẹ bầu biết được các mốc thời gian quan trọng cần kiểm tra thai nhi. Để được tư vấn kỹ lưỡng hơn, bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1900565656 của bệnh viện đa khoa MEDLATEC và đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa. Tại đây bác sĩ sẽ có những phân tích chuyên sâu, đưa ra những lời khuyên thiết thực đối với từng thể trạng của mẹ bầu, cũng như chỉ định các kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm phù hợp nhất với mẹ và bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.