Tin tức

Giá phẫu thuật mắt cận và một vài lưu ý cho người bệnh

Ngày 08/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phẫu thuật cận thị là phương pháp an toàn và có thể điều trị triệt để tật cận thị. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được cải thiện thị lực và không cần dùng đến kính cận. Cùng MEDLATEC tìm hiểu về giá phẫu thuật mắt cận về và những lưu ý sau phẫu thuật cận thị trong bài viết sau.

1. Điều kiện mổ cận thị

Cận thị là tật khúc xạ về mắt rất phổ biến, thường gặp ở thanh thiếu niên. Người cận thị có thể nhìn rõ những sự vật ở gần nhưng lại rất khó khăn khi quan sát sự vật ở khoảng cách xa. Có nhiều giải pháp để khắc phục tật cận thị như dùng thuốc, đeo kính mắt, đeo kính áp tròng hay phẫu thuật. Trong đó, phương pháp phẫu thuật sẽ tốn kém hơn. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, bạn sẽ không cần phải đeo kính và thuận tiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày. 

Sau mổ mắt, bạn sẽ không cần đeo kính

Sau mổ mắt, bạn sẽ không cần đeo kính

Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp nào cũng có thể mổ cận thị. Để được phẫu thuật, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau: 

- Độ dày của giác mạc phải đạt từ 530 – 550 micromet. 

- Người dưới 18 tuổi và trên 45 tuổi không đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật mổ cận bằng tia laser.

- Trong vòng 6 tháng, nếu độ cận ổn định, bệnh nhân có thể mổ cận. 

- Người mắc bệnh mạn tính và đang điều trị bằng thuốc như bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao,.... không nên mổ cận thị. 

- Chống chỉ định mổ với những trường hợp đang mắc những bệnh cấp tính về mắt.

- Mẹ bầu: Không nên mổ cận. Thời gian thích hợp để mổ cận là 6 tháng sau sinh và điều kiện cần là độ cận ổn định. 

- Phụ nữ đang cho con bú cũng là trường hợp không nên mổ mắt cận. Các bà mẹ nên đợi đến thời điểm ngưng cho bé bú. Khi nội tiết tố đã bình thường trở lại và độ cận đảm bảo ổn định, chị em có thể thực hiện mổ cận.

2. Giá phẫu thuật cận thị bao nhiêu?

Do lo ngại chi phí phẫu thuật đắt đó nên nhiều người chưa quyết định phẫu thuật. Thực tế, không có mức giá chung cho tất cả trường hợp. Tùy vào từng người bệnh cụ thể và các loại phẫu thuật mà giá phẫu thuật mắt cận sẽ khác nhau. Chẳng hạn: 

- Với phương pháp mổ mắt cận Relex Smile: Người bệnh có thể cần chuẩn bị khoảng 55 triệu đến 77 triệu đồng cho một ca phẫu thuật. 

Mỗi phương pháp mổ mắt sẽ có mức chi phí khác nhau

Mỗi phương pháp mổ mắt sẽ có mức chi phí khác nhau

 - Với phương pháp mổ mắt cận Femto Lasik: Chi phí phẫu thuật có thể thấp hơn, thường dao động trong khoảng 45 triệu đến 55 triệu đồng. 

- Phương pháp mổ cận bằng Lasik: Nếu lựa chọn phương pháp mổ này, bạn cần chuẩn bị khoảng 18 triệu đến 28 triệu đồng. 

- Đối với phương pháp mổ cận bằng Phakic ICL: Người bệnh cần chuẩn bị chi phí 100 triệu cho một ca.

3. Yếu tố liên quan đến giá phẫu thuật mắt cận

Ngoài những yếu tố nêu trên, chi phí mổ cận còn liên quan đến nhiều yếu tố sau: 

- Độ cận và thể trạng sức khỏe người bệnh: Chẳng hạn, những trường hợp có bệnh nền, có những dị tật bẩm sinh ở mắt,... thì ca phẫu thuật sẽ phức tạp hơn, đồng nghĩa với chi phí cũng có thể cao hơn so với những ca bệnh khác. 

- Các thiết bị máy móc, vật tư y tế cần sử dụng trong quá trình phẫu thuật. Ở những cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao, được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại thì giá phẫu thuật mắt cận cũng có thể nhỉnh hơn so với những cơ sở y tế khác. 

- Các phụ phí cho ca mổ cũng có thể là yếu tố làm tăng giá mổ cận thị. 

- Chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh, các chương trình ưu đãi tại cơ sở y tế cũng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí mổ mắt cận. 

4. Hướng dẫn chăm sóc mắt sau mổ cận thị

Người mắc tật cận thị không chỉ quan tâm đến giá phẫu thuật mắt cận mà còn cần lưu ý đến việc chăm sóc mắt sau mổ cận. Dù các phương pháp mổ cận thị đều được đánh giá là mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh nhưng vẫn có thể gây ra những biến chứng nếu người bệnh không tuân thủ theo quy định của bác sĩ.

- Những biến chứng có thể gặp phải sau mổ cận có thể kể đến như: 

+ Biến chứng về vạt giác mạc như đứt hoặc lệch vạt giác mạc khiến bệnh nhân bị đau mắt, chảy nước mắt hoặc mất thị lực tạm thời. 

+ Tái cận sau mổ.

+ Giãn lồi giác mạc.

+ Đục và sẹo giác mạc có thể khiến bệnh nhân mất thị lực hoàn toàn. Tuy nhiên, biến chứng này rất hiếm gặp. 

- Hướng dẫn về cách chăm sóc và phục hồi sau mổ mắt cận thị:

+ Tái khám: Sau mổ, các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân về lịch tái khám và người bệnh nên tuân thủ đầy đủ về vấn đề này. Trong mỗi cuộc tái khám, bác sĩ sẽ giúp người bệnh kiểm tra tình trạng thị lực và giác mạc. 

Cần tái khám sau mổ cận thị

Bệnh nhân cần tái khám sau mổ cận thị

Thông thường, người bệnh sẽ cần tái khám sau 1 ngày, 1 tuần và 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 1 năm sau mổ. Việc tái khám này giúp kiểm tra tình trạng thị lực của bạn đã ổn định hay chưa, có bất thường gì về mắt hay không, từ đó bác sĩ xử trí kịp thời để hạn chế nguy cơ biếnmô chứng. Trường hợp mắt có những dấu hiệu bất thường như sưng đỏ, nhìn mờ đột ngột, đau cộm, bạn nên tái khám sớm.

+ Sau phẫu thuật: Nên nhắm mắt lại và nghỉ ngơi, không dụi mắt. Dùng thuốc uống và thuốc nhỏ mắt đúng liều lượng. 

Không dụi mắt sau mổ

Không dụi mắt sau mổ

Trong 1 tuần sau mổ: Mắt vẫn rất nhạy cảm, nhìn mờ. Để bảo vệ mắt, bạn có thể đeo kính râm, nhất là những khi đi ra ngoài. 

Trong 1 tháng sau mổ: Không trang điểm vùng mặt và không tham gia một số hoạt động thể chất có nguy cơ gây nguy hiểm cho mắt, chẳng hạn như bơi lội, chơi bóng đá, hay xông hơi. 

Sau phẫu thuật 3 – 6 tháng: Lúc này, mắt đã hồi phục, tuy nhiên bạn cần lưu ý để mắt nghỉ ngơi và thư giãn, tránh làm việc với máy tính trong thời gian dài. 

Trên đây là thông tin về giá phẫu thuật mắt cận và những lưu ý về chăm sóc mắt sau phẫu thuật. Để được tư vấn nhiều hơn hoặc có nhu cầu khám sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.