Tin tức

Giá trị của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh trong phát hiện bệnh lý khớp háng

Ngày 06/03/2023
KTV. Nguyễn Thành Lộc
Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có vai trò không thể thay thế trong kiểm tra, đánh giá và chẩn đoán các bệnh lý của khớp háng. Mỗi kỹ thuật khác nhau sẽ đánh giá được một hay nhiều phần của tổn thương khớp háng, các bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng và tiền sử để lựa chọn các phương pháp phù hợp. Chúng ta cùng tìm hiểu về giá trị của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh trong đánh giá các bệnh lý của khớp háng trong bài viết sau đây.

1. Tổng quan về khớp háng

Cấu tạo khớp háng

Khớp háng có hình chỏm cầu, là khớp hoạt dịch lớn nhất trong cơ thể người, nối giữa xương cánh chậu và xương đùi bởi rất nhiều hệ thống dây chằng. Do nằm tiếp giáp giữa ổ cối và chỏm xương đùi nên phạm vi hoạt động của khớp háng rất rộng, đây là khớp cực kỳ chắc chắn và linh hoạt trong cơ thể. Khớp háng đóng vai trò quyết định khả năng di chuyển, hoạt động của con người, giúp phần dưới vận động một cách linh hoạt và giữ thăng bằng. 

Cấu tạo của khớp háng

Các bệnh lý khớp háng thường gặp

Viêm khớp háng: đây là bệnh lý hay gặp nhất tại khớp háng, bệnh xảy ra khi lớp sụn tiếp giáp bị bong ra làm cho diện khớp của ổ cối và xương đùi cọ xát trực tiếp vào nhau khi chúng ta vận động dẫn đến đau nhức khớp háng. Các cơn đau sẽ tăng dần theo thời gian nếu không được điều trị và nghỉ ngơi hợp lý, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, hoạt động của người bệnh. Nguyên nhân gây viêm khớp háng có thể do thoái hóa, chấn thương, do tuổi cao, béo phì hoặc do vận động quá sức (nhất là ở vận động viên thể thao).

Thoái hóa khớp háng: bệnh lý này thường gặp ở người lớn tuổi do quá trình hoạt động lâu dài gây mòn khớp, khi thoái hóa nặng người bệnh sẽ cảm thấy khá đau đớn khi vận động, thậm chí có thể gây mất khả năng đi lại.

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi: đây cũng là bệnh lý rất hay gặp tại khớp háng, nguyên nhân do thiếu mạch máu nuôi dưỡng vùng chỏm xương đùi lâu ngày dẫn đến tiêu xương. Các đối tượng dễ bị mắc bệnh lý này gồm có người có tiền sử chấn thương, gãy xương đùi, người nghiện rượu bia, người có các bệnh lý mạn tính ( đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid, lupus ban đỏ,...)

Lao khớp háng: đây là bệnh lý nhiễm khuẩn khớp háng do vi khuẩn lao, tùy từng giai đoạn khác nhau mà bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khác nhau, các giai đoạn nặng có thể gây hoại tử và dính khớp háng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Trật khớp háng: khớp háng nằm sâu trong cơ thể rất khó xảy ra trật, nếu bị phải là một lực tác động rất lớn như tai nạn giao thông, chấn thương trong chơi thể thao, sinh hoạt hoặc do bẩm sinh.

Một số bệnh lý khác có thể gặp ở khớp háng gồm có: bệnh lý cốt tủy viêm, bong sụn viền ổ cối.

2.Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp đánh giá bệnh lý của khớp háng

X quang

Đây là kỹ thuật đơn giản nhất, chi phí rẻ nhất để chẩn đoán bệnh lý của khớp háng, đặc biệt trong chấn thương xương, nghi ngờ trật khớp háng, u xương, ung thư xương, hoặc có thể chụp trong các trường hợp sau thay khớp háng nhân tạo, mổ nẹp vít trong chấn thương.

Hình ảnh X-quang trật khớp háng ở trẻ em

Hình ảnh X-quang trật khớp háng ở trẻ em

Siêu âm

Phương pháp này giúp đánh giá tổn thương của cơ, gân, dây chằng và mức độ tràn dịch khớp háng. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, siêu âm khớp háng giúp đánh giá rất tốt trật khớp bẩm sinh và thiểu sản ổ cối. Kỹ thuật này khó đánh giá các tổn thương sâu bên trong khớp hoặc ở người thừa cân, béo phì.

Chụp cắt lớp vi tính (CT)

Đây là phương pháp sử dụng tia X giống như x quang nhưng ở mức độ hiện đại hơn rất nhiều, hình ảnh cắt lớp vi tính có độ tương phản rất tốt, có thể dựng hình xương 3D một cách hoàn hảo, giúp đánh giá được rất nhiều bệnh lý nguy hiểm của khớp háng. Kỹ thuật này thường được chỉ định trong các trường hợp lao khớp háng, chấn thương khớp háng phức tạp, trước khi thay khớp háng nhân tạo, ung thư xương nguyên phát, thứ phát.

Chụp CT trong trường hợp chấn thương xương phức tạp

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Phương pháp này được coi là hiện đại nhất trong đánh giá và phát hiện bệnh lý về khớp háng, hình ảnh cộng hưởng từ có độ phân giải cao, chi tiết giải phẫu tốt, có thể quan sát được cả gân, cơ, sụn, dây chằng, xương,... Chụp cộng hưởng từ giúp xác định được bản chất và mức độ xâm lấn của tổn thương, từ đó giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Chụp Mri khớp háng được chỉ định trong các trường hợp: hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi, viêm xương tủy, viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, u xương, nghi ngờ tổn thương gân, cơ, sụn,  dây chằng và phần mềm vùng khớp háng.

Hình ảnh chụp Mri hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi tại MEDLATEC

3. Chụp cộng hưởng từ khớp háng ở đâu?

Tại Hà Nội có rất nhiều các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân chất lượng cao, được trang bị các máy móc hiện đại hàng đầu thế giới. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là bệnh viện tư nhân uy tín hàng đầu cả nước, được rất nhiều người bệnh trong và ngoài Hà Nội tin tưởng tuyệt đối. MEDLATEC được trang bị rất nhiều máy móc hiện đại cùng với đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ và đội ngũ kỹ thuật viên nhiệt huyết, tận tâm với người bệnh, chắc chắn sẽ đem lại cho bệnh nhân những trải nghiệm tuyệt vời khi đi thăm khám tại đây. Hơn thế, MEDLATEC đã thành lập trung tâm chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao với sự hợp tác cùng rất nhiều giáo sư, chuyên gia trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Mỗi hình ảnh chụp, mỗi kết quả bệnh nhân cầm trên tay đều được đọc một cách kỹ lưỡng bởi các chuyên gia, bác sĩ tại trung tâm, đồng thời có thể tiến hành hội chẩn trực tuyến vào bất kỳ thời điểm nào khi gặp các ca bệnh phức tạp.

 

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có vai trò rất lớn trong phát hiện, đánh giá các bệnh lý của khớp háng, có thể nói là không thể thay thế. Người bệnh có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của BVĐK MEDLATEC tại Hà Nội để khám và tầm soát các bệnh lý khớp háng. Mọi chi tiết xin liên hệ 1900.565656 để được tư vấn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.