Tin tức

Giá trị của chẩn đoán hình ảnh trong chẩn đoán ung thư đường mật

Ngày 10/02/2023
KTV. Nguyễn Thành Lộc
Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh y học hiện đại ngày nay có rất nhiều bước tiến trong việc phát hiện, chẩn đoán và tiên lượng ung thư, các kỹ thuật không ngừng được nghiên cứu, cải tiến, áp dụng công nghệ cao giúp nâng cao chất lượng hình ảnh, giảm bớt chi phí và gánh nặng cho người bệnh.

1. Tổng quan về đường mật và ung thư đường mật

Đường mật là hệ thống các ống có đường kính nhỏ nối giữa gan, túi mật và ruột non, có tác dụng dẫn lưu dịch mật từ gan vào dự trữ tại túi mật, khi ăn uống các dịch mật qua đường mật đổ vào tá tràng giúp tiêu hóa thức ăn. DỊch mật có vai trò vô cùng quan trọng trong tiêu hóa, đặc biệt là phân hủy các chất béo, giúp chất béo đã được tiêu hóa có thể đi qua thành ruột. Đường mật được phân chia dựa vào vị trí bao gồm đường mật trong gan và đường mật ngoài gan.

Giải phẫu đường mật trong cơ thể người

Ung thư đường mật là các tổn thương xuất phát từ tế bào biểu mô của đường mật, khi khối u phát triển mạnh có thể gây tắc nghẽn đường mật, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây viêm gan, viêm tụy. Đây là bệnh lý ác tính tiến triển chậm, có khả năng xâm lấn, khó chẩn đoán, thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khi đã có tắc nghẽn đường mật. Ung thư đường mật được chia thành các loại:

  • Ung thư bóng Vater
  • Ung thư túi mật
  • Ung thư đường mật trong gan
  • Ung thư đường mật ngoài gan.

Giải phẫu đường mật trong cơ thể người

Giải phẫu đường mật trong cơ thể người

2. Nguyên nhân, triệu chứng của ung thư đường mật

Nguyên nhân

  • Bệnh lý gan mạn tính (viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, viêm gan do rượu)
  • Sỏi đường mật trong gan, sỏi túi mật, Polyp túi mật, viêm túi mật
  • Nhiễm trùng gan do ký sinh trùng
  • Nhiễm khuẩn đường mật
  • Một số bệnh lý bẩm sinh
  • Tuổi cao: tỷ lệ mắc ung thư đường mật tăng cao theo tuổi ở cả nam giới và nữ giới, đặc biệt từ 65 tuổi trở lên

Triệu chứng

  • Hội chứng vàng da tắc mật: vàng da, vàng mắt, phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu
  • Đau tức vùng hạ sườn phải, thượng vị
  • Bệnh nhân sụt cân đột ngột không rõ lý do, gầy gò, chán ăn, sốt, thiếu máu, ngứa toàn thân
  • Khám thấy gan to, túi mật to
  • Trong trường hợp đã di căn, có thể có các dấu hiệu: gãy xương bệnh lý, bụng chướng, khó thở, tràn dịch màng phổi, dịch tự do ổ bụng.

Vàng mắt và vàng da ở người mắc hội chứng vàng da tắc mật

Vàng mắt và vàng da ở người mắc hội chứng vàng da tắc mật

3. Các phương pháp chẩn đoán ung thư đường mật

  • Xét nghiệm máu: đây là phương pháp giúp định lượng bilirubin trong huyết thanh, Albumin huyết thanh, prothrombin, men gan (GGT,AST, ALT). Xét nghiệm giúp xác định các chất chỉ điểm ung thư như CEA, CA 19-9, CA 125, AFP
  • Siêu âm gan, mật: giúp đánh giá tình trạng giãn đường mật, phát hiện các khối u đường mật có kích thước lớn, khó phát hiện các tổn thương nhỏ.

Siêu âm gan mật giúp đánh giá tổng quan về tổn thương của đường mật

Siêu âm gan mật giúp đánh giá tổng quan về tổn thương của đường mật

  • Chụp x quang đường mật qua Kehr: đây là kỹ thuật có tiêm thuốc cản quang làm tăng tương phản, giúp chụp lại toàn bộ hệ thống đường mật và túi mật, đánh giá các tổn thương u đường mật, sỏi mật, mức độ hẹp hay giãn đường mật

Hình ảnh x quang chụp đường mật qua Kehr

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): ngoài xác định được mức độ hẹp hay giãn đường mật, u đường mật, sỏi mật thì còn giúp chẩn đoán được tình trạng di căn xa, hạch di căn.

Hình ảnh x quang chụp đường mật qua Kehr

Hình ảnh ung thư đường mật trên CT

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): đây là kỹ thuật không xâm lấn tốt nhất trong đánh giá các bệnh lý gan mật, giúp chụp lại toàn bộ cây đường mật một cách cực kỳ rõ nét trên mặt phẳng 3D mà không cần tiêm thuốc cản quang, bên cạnh đó, còn đánh giá được nhiều tổn thương khác trong ung thư đường mật. Để thực hiện kỹ thuật cần đòi hỏi máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla trở lên.

Hình ảnh ung thư đường mật trên cộng hưởng từ

Hình ảnh ung thư đường mật trên cộng hưởng từ

  • Ngoài ra, còn một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu như chụp Pet, SPECT giúp đánh giá tổn thương di căn xương, xác định giai đoạn, kiểm tra tiến triển sau điều trị ung thư

4. Những lưu ý khi đi khám các bệnh lý về đường mật

Để quá trình thăm khám và chụp chiếu đạt hiệu quả cao nhất rất cần sự phối hợp và chuẩn bị của người bệnh. Khi đi thăm khám các bệnh lý về đường mật người bệnh cần lưu ý:

  • Người bệnh nên nhịn ăn trước khi khám từ 6-8 tiếng để túi mật căng nhất, giúp quan sát được các tổn thương nhỏ
  • Cần mang theo các kết quả cũ (nếu có) để so sánh, đối chiếu
  • Trong các trường hợp có tiêm thuốc cản quang cần các kết quả xét nghiệm chức năng gan, thận. Cần khai báo đầy đủ về tiền sử dị ứng, có đang uống thuốc điều trị bệnh lý mạn tính gì hay không và làm cam đoan tiêm thuốc
  • Khi chụp cộng hưởng từ, cần chắc chắn trong người không có cấy ghép kim loại ( trừ trường hợp làm bằng titan) hoặc các dị vật kim loại (mảnh đạn, mảnh kim khí), máy trợ tim, máy trợ thính.

Chụp cắt lớp vi tính tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Dịch vụ chẩn đoán hình ảnh ở đâu tốt?

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC từ lâu đã trở thành một trong các nơi khám chữa bệnh uy tín hàng đầu cả nước với rất nhiều các cơ sở khám chữa bệnh khắp cả nước. Medlatec rất chú trọng đến nâng cao chất lượng dịch vụ, lắp đặt các trang thiết bị máy móc hiện đại như máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy Siemens, máy chụp Mri GE 1.5Tesla và rất nhiều máy siêu âm, x quang kỹ thuật số hiện đại khác. Đặc biệt, tại bệnh viện đa khoa Medlatec đã thành lập trung tâm chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao với đội ngũ chuyên gia hàng đầu về chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam, cùng với đó là đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ cao, chuyên nghiệp, tận tình chắc chắn sẽ đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho bệnh nhân.

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát hiện ung thư đường mật, giúp xác định tình trạng, mức độ của tổn thương và theo dõi tiến triển sau điều trị cùng với xét nghiệm. Người bệnh có thể đến rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội để khám và tầm soát ung thư đường mật, mọi chi tiết xin liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.