Giá xét nghiệm ung thư di truyền bao nhiêu tiền? Ở đâu và bao lâu có kết quả

Ngày 25/11/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BSNT Nguyễn Bá Sơn
Ung thư là một căn bệnh thế kỷ và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng đầu. Ngày nay với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, việc điều trị ung thư đã có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, để điều trị được hiệu quả cao nhất thì vẫn dựa vào một yếu tố vô cùng quan trọng đó là phải phát hiện và chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm, đặc biệt là các ung thư di truyền

1, Ung thư di truyền là gì

Ung thư di truyền là nhóm bệnh ung thư có tính chất di truyền trong đó, bố mẹ mang các đột biến gen và truyền các đột biến gen bệnh này cho con cái. Đột biến gen ở bố mẹ và ở con của họ có thể cùng gây ung thư ở một mô cơ quan nhất định nhưng cũng có thể gây ung thư ở một số mô cơ quan khác nhau. Ước tính tỉ lệ ung thư di truyền nói chung là 10-15%.

Tỷ lệ ung thư di truyền

Bản chất phân tử của các khối u trong ung thư là do sự biến đổi vật liệu di truyền hay là đột biến gen, đột biến AND. Các đột biến gen làm cho tế bào bình thường trở nên ác tính, nó tăng sinh và phát triển một cách không kiểm soát và từ đó hình thành khối u. Các đột biến gen này có thể xuất hiện ngày từ thời kỳ phôi thai hay còn gọi là đột biến tế bào mầm hoặc cũng có thể xuất hiện khi tế bào tiếp xúc với các yếu tố tác động từ môi trường sống như virus, vi khuẩn, tác nhân vật lý, hóa học, chế độ sống không lành mạnh… Ung thư di truyền được hình thành do sự xuất hiện của các đột biến gen ngay từ thời kỳ phôi thai, đột biến tế bào mầm. Các đột biến này có ngay từ khi chúng ta sinh ra đời, tuy nhiên nó không biểu hiện ung thư ngay từ khi sinh ra, nhưng sẽ khởi phát ung thư từ độ tuổi rất sớm, có thể là 15-20 tuổi, đây là sự khác biệt rất lớn của ung thư di truyền so với các loại ung thư không di truyền. Việc sàng lọc và phát hiện sớm người mang gen ung thư di truyền sẽ giúp bác sĩ đưa ra kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp để phát hiện sớm ung thư ngay từ khi chúng chưa hình thành hoặc là đã hình thành nhưng ở giai đoạn sớm của bệnh. Từ đó góp phần quan trọng trọng việc nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

2, Xét nghiệm gen ung thư di truyền ở đâu

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, các xét nghiệm gen ngày càng có vai trò quan trọng trong y học, đặc biệt là xét nghiệm gen ung thư di truyền. Xét nghiệm gen này sẽ giúp sàng lọc và phát hiện sớm những người mang đột biến gen làm tăng nguy cơ xuất hiện ung thư trong suốt đời sống. Vậy xét nghiệm gen ung thư di truyền ở đâu là hợp lý, kết quả xét nghiệm chính xác, dịch vụ tốt. Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm.

Bệnh viện đa khoa Medlatec tự hào là cơ sở xét nghiệm được nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ. Bệnh viện có tới 11 gói xét nghiệm gen ung thư di truyền theo từng mô cơ quan, bao gồm:

• Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt di truyền.
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư buồng trứng di truyền
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư nội mạc tử cung di truyền
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư đại trực tràng di truyền
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư dạ dày di truyền
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư tụy di truyền
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt di truyền
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư thận di truyền
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt & thận
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư da
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ ung thư tuyến giáp, tuyến thượng thận
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ u nguyên bào võng mạc mắt
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ 11 loại ung thư di truyền
  • Xét nghiệm đột biến gen sàng lọc nguy cơ trên 20 loại ung thư di truyền

Các gói xét nghiệm gen ung thư di truyền trên đều sử dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới (NGS), cho phép giải trình tự hàng triệu đoạn DNA trong cùng một lần giải trình tự gen với độ chính xác cao. Xét nghiệm gen ung thư di truyền được thực hiện trên hệ thống trang thiết bị hiện đại, hệ thống máy Illumina của Mỹ đảm bảo chất lượng kết quả tối đa.

Tỉ lệ ung thư di truyền theo các mô, cơ quan

Khác với các xét nghiệm sinh hóa và huyết học thường quy, các xét nghiệm gen ung thư di truyền thường có thời gian trả kết quả khá lâu từ 15-30 ngày. Do đó, nhiều trường hợp Khách hàng, cá nhân làm xét nghiệm cần chờ một thời gian khá dài.. Tuy nhiên khi công nghệ ngày càng phát triển, trong tương lai tới, thời gian trả kết quả sẽ ngày càng được rút ngắn hơn.

3, Xét nghiệm gen ung thư di truyền bao nhiêu tiền

Khác với các dịch vụ xét nghiệm hóa sinh, huyết học thông thường. Xét nghiệm gen là một trong những dịch vụ xét nghiệm cao cấp nhất hiện nay. Mặc dù dưới sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, giá dịch vụ xét nghiệm gen đã giảm đáng kể. Nhưng nhìn chung thì giá xét nghiệm gen ung thư di truyền vẫn ở mức khá cao. Tùy thuộc vào từng gói xét nghiệm gen ung thư di truyền mà giá thành xét nghiệm dao động từ hàng triệu tới hàng chục triệu. Các gói xét nghiệm giá thành cao hơn sẽ cho phép sàng lọc được nhiều gen và nhiều bệnh lý ung thư di truyền hơn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng trường hợp nhất định, tiền sử bệnh lý bản thân, gia đình và điều kiện kinh tế mà bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm phù hợp nhất với từng cá nhân.

Xét nghiệm gen ung thư di truyền tại bệnh viện Medlatec