Tin tức

Giải đáp: Ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể và hướng điều chỉnh

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Muối là một loại gia vị góp phần làm cho món ăn của chúng ta thêm đậm đà và ngon hơn. Nhưng bạn có biết rằng, việc quá lạm dụng muối hay nói cách khác là thích ăn mặn sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể. Những hệ lụy thường gặp có thể kể đến: cao huyết áp, hại thận, yếu xương,…hay nghiêm trọng hơn là đột quỵ. Vậy việc ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể và cách điều chỉnh chế độ ăn ra sao?

1. Vai trò của muối đối với cơ thể

Muối ăn có bản chất hóa học là Natri clorua. Thành phần natri có trong muối giữ vai trò điều chỉnh lượng máu trong cơ thể, huyết áp, sự co cơ, và hỗ trợ chức năng thần kinh. Còn clorua là một chất điện giải chỉ xếp sau natri về mật độ trong máu. 

ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể

Muối giữ vai trò quan trọng trong cơ thể

Chất điện giải là tên gọi cho các nguyên tử mang theo điện tích được tìm thấy trong cơ thể, chúng rất cần thiết cho sự cân bằng chất lỏng và các cơ quan khác. Nếu nồng độ clorua thấp làm tích tụ carbon dioxide trong máu khiến tính axit cao hơn bình thường. Lúc này dễ gây ra tình trạng nhiễm toan hô hấp.

2. Ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể?

Trong sinh hoạt thường ngày của chúng ta như tiết mồ hôi, đi vệ sinh, chảy nước mắt,… thì một phần muối đã bị mất đi. Vì vậy, để đảm bảo các quá trình trao đổi chất được diễn ra bình thường thì việc bổ sung muối là điều rất quan trọng và cần thiết. 

Tuy nhiên, nếu không biết kiểm soát lượng muối nạp vào thì sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Vậy ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể? Có thể kể đến các tác động sau đây.

2.1. Tăng huyết áp

Việc duy trì thói quen ăn mặn trong một thời gian dài sẽ làm cho huyết áp của bạn tăng cao hơn bình thường. Khi huyết áp cao sẽ kéo theo các biến chứng như đau tim, gây bệnh thận và đột quỵ. Cụ thể, nếu ăn mặn thường xuyên, màng tế bào và natri có trong muối sẽ dễ thẩm thấu hơn. 

Ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể - tăng huyết áp

Ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể - tăng huyết áp

Từ đó, làm tăng lượng nước trong tế bào do tế bào cơ trơn của thành mạch lúc này đã có nhiều ion natri di chuyển vào khiến mạch bị co lại. Điều đó làm cho sức cản ngoại vi tăng và cuối cùng là dẫn đến tăng huyết áp.

2.2. Đột quỵ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã từng công bố kết quả nghiên cứu tất cả các ca đột quỵ, trong số đó có khoảng 62% là bắt nguồn từ nguyên nhân thường xuyên ăn quá mặn. Các nhà khoa học cũng chỉ ra được rằng nếu giảm đi một phần muối trong bữa ăn hằng ngày sẽ có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể đấy.

2.3. Gây bệnh tim

Nếu bạn đang thắc mắc ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể thì hãy đọc tiếp thông tin sau đây nhé. Khi bạn thường xuyên ăn mặn dẫn đến lượng muối nạp vào cơ thể quá nhiều. Lúc này, theo bản năng thì chúng ta sẽ uống nhiều nước hơn bình thường làm cho tim của bạn phải làm việc nhiều hơn dựa vào khối lượng máu tuần hoàn.

Ăn mặn quá nhiều tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Ăn mặn quá nhiều tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Nếu cứ lặp lại tình trạng này trong một thời gian dài thì tâm thất trái của bạn to dần lên, dẫn đến tình trạng bị suy tim. Do đó, để ngăn chặn trường hợp xấu nhất xảy ra thì bạn nên phát hiện kịp thời và giảm thiểu lượng muối trong chế độ ăn hằng ngày.

2.4. Hại thận

Thận là một cơ quan quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng sinh lý của phái mạnh. Cụ thể thì việc ăn mặn làm cho cơ thể nạp nhiều nước, từ đó tăng tuần hoàn máu đến cầu thận khiến thận làm việc nhiều hơn lúc bình thường để lọc máu cho cơ thể.

Còn nếu trong trường hợp bạn đã có tiền sử bệnh thận trước đó rồi mà vẫn có thói quen ăn mặn thì sẽ làm cho bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Để cải thiện tình trạng này rất dễ, bạn chỉ cần giảm lượng muối nạp vào cơ thể hằng ngày là được. Ngoài ra, lượng muối quá tải trong cơ thể cũng gây nên các bệnh khác như thận nhiễm mỡ, sỏi thận,…

2.5. Bệnh dạ dày

Một loại vi khuẩn tên là Helicobacter Pylori (HP) là nguyên nhân gây nên 90% các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày. Một khi lượng muối trong cơ thể bạn quá nhiều kết hợp với nhiễm vi khuẩn HP sẽ làm tăng nguy cơ loét dạ dày - tá tràng. Một nghiên cứu khác ở Nhật Bản cũng chỉ ra rằng những người có thói quen ăn mặn sẽ có gấp đôi nguy cơ gây ung thư dạ dày so với người bình thường. Ngoài ra, natri trong máu cao còn làm giảm hiệu quả điều trị bệnh.

Ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể - loét dạ dày

Ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể - loét dạ dày

2.6. Gây loãng xương

Loãng xương chính là một đáp án khác cho câu hỏi “ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể?”. Bởi nếu lượng muối tăng đột ngột có thể làm cho xương bị mất canxi. Trong khi đó, để có được một bộ xương khỏe mạnh thì canxi là yếu tố rất quan trọng và cần thiết. Nếu mất đi canxi, xương sẽ trở nên yếu dần và dễ gãy hơn. Do đó, nguy cơ loãng xương là rất cao.

2.7. Hen suyễn

Ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể ư? Câu trả lời chính là điều đó làm kích hoạt cơn hen suyễn của bạn. Ngoài ra, hen suyễn còn có thể làm tăng khả năng mắc các bệnh như: tim mạch, xương, thận,… và các bệnh liên quan khác.

Thói quen ăn mặn kích hoạt cơn hen suyễn

Thói quen ăn mặn kích hoạt cơn hen suyễn

3. Nên điều chỉnh chế độ ăn như thế nào?

Sau khi đã biết được ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể rồi thì việc tiếp theo mà bạn cần làm đó là điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp và sửa đổi thói quen ăn mặn ngay từ bây giờ. Một số cách để giảm hàm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày như sau.

3.1. Đổi phương pháp chế biến

Thứ nhất là nên chế biến món ăn bằng phương pháp luộc, hấp nhiều hơn. Vì cách này sẽ góp phần giảm thiểu lượng muối đáng kể, trong khi đó, các kiểu nấu ăn như kho, rang, rim thì cần khá nhiều gia vị mặn. Bạn đã được tìm hiểu ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể rồi đấy. Vì vậy nên thay đổi phương pháp nấu ngay và luôn nhé.

3.2. Ưu tiên thực phẩm tươi

Thứ hai, bạn nên dùng các thực phẩm tươi để thay thế cho các loại đồ ăn chế biến sẵn như: xúc xích, thịt xông khói, bim bim, mì ăn liền, dưa muối, cá hộp, thịt muối,… Bởi để có thời gian bảo quản lâu hơn thì trong quá trình sản xuất, các loại đồ ăn sẵn này đã được cho thêm một lượng muối nhất định. Do đó, bạn nên hạn chế tối đa hoặc nếu muốn ăn thì hãy xem kỹ bảng thành phần để chọn được sản phẩm phù hợp nhé.

Dùng thực phẩm tươi thay thế đồ ăn được chế biến sẵn

Dùng thực phẩm tươi thay thế đồ ăn được chế biến sẵn

3.3. Nếm kỹ trước khi thêm gia vị

Cuối cùng là khi nấu, luôn phải nêm nếm kỹ lượng rồi mới thêm gia vị vào món ăn để tránh bị cho quá nhiều dẫn đến đồ ăn bị mặn. Không nêm gia vị lúc đang nấu vì lúc năng nóng thường làm giảm mật vị giác của lưỡi. Ngoài ra, bạn cũng cần phải giảm luôn lượng mì chính (bột ngọt) trong khi nấu vì loại gia vị này có thành phần tượng tự như muối ăn, do đó, nếu thêm quá nhiều cũng sẽ dẫn tới các bệnh lý như đã kể trên.

Qua những thông tin nêu trên, bạn đã biết ăn mặn ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể chưa? Dẫu biết rằng chúng cũng có vai trò nhất định nhưng mà việc sử dụng quá nhiều muối thì không tốt đâu nhé. Nếu có vấn đề gì về sức khỏe, bạn có thể đến khám Bảo hiểm Y tế tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ hoặc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm và đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 về chất lượng, nơi đây đảm bảo giải quyết mọi vấn đề sức khỏe cho bạn, hãy gọi ngay 1900 56 56 56 để được tư vấn nhé. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.