Tin tức

Giải đáp băn khoăn: Khi búi trĩ lồi ra ngoài phải làm sao?

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi búi trĩ bị lồi ra ngoài, nó sẽ khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, bất tiện và có khi còn rất đau đớn hoặc chảy máu. Hiện tượng này cũng cảnh báo bệnh trĩ đang có chiều hướng tiến triển nghiêm trọng, cần phải được điều trị sớm. Vậy khi búi trĩ lồi ra ngoài phải làm sao, bài viết sau sẽ giúp bạn tìm được hướng xử trí an toàn.

1. Như thế nào là trĩ lồi ra ngoài?

1.1. Trĩ lồi ra ngoài là gì?

Trĩ lồi ra ngoài hay còn gọi là sa búi trĩ. Đây là hiện tượng hay xảy ra với những người bị trĩ nặng khiến cho thành tĩnh mạch bên trong hậu môn trực tràng bị sa giãn quá mức, có thể nhìn thấy búi trĩ bằng mắt thường hoặc sờ thấy khi vệ sinh hậu môn.

Búi trĩ bị lồi ra ngoài hậu môn khi người bệnh đi đại tiện quá lâu

Búi trĩ bị lồi ra ngoài hậu môn khi người bệnh đi đại tiện quá lâu

Có trường hợp sau khi sa ra ngoài, búi trĩ có thể tự co lên được hoặc dùng tay đẩy búi trĩ có thể trở lại trong ống hậu môn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp dù làm bất cứ cách nào búi trĩ cũng không thể co vào trong được nên búi trĩ nằm ngoài hậu môn gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh.

1.2. Vì sao búi trĩ bị lồi ra ngoài?

Đại đa số trường hợp gặp tình trạng búi trĩ lồi ra ngoài sau mỗi lần đại tiện. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ gây ra hiện tượng này, đó là:

- Đi đại tiện rặn quá mạnh.

- Thời gian ngồi đại tiện kéo dài.

- Bị táo bón.

- Tư thế vận động bị sai như: ngồi hay đứng quá lâu, ngồi xổm,...

- Bị béo phì, thừa cân.

1.3. Dấu hiệu cho thấy búi trĩ bị lồi ra ngoài

Trước khi tìm biện pháp để xử trí cho băn khoăn trĩ lồi ra ngoài phải làm sao cần phải nhận diện đúng hiện tượng này. Có nhiều cấp độ sa búi trĩ và mỗi cấp độ sẽ có dấu hiệu không giống nhau. Mức độ bệnh càng nặng thì tình trạng búi trĩ bị sa càng trở nên nghiêm trọng.

- Lồi búi trĩ trong trĩ nội

Thường gặp ở những người bị trĩ nội từ độ 2 trở lên. Khởi đầu, khi búi trĩ tăng về kích thước nhiều người sẽ thấy búi trĩ lồi ra ngoài khi đi đại tiện nhưng sau đó nó tự thụt vào được.

Sang cấp độ thứ 3, búi trĩ đã có trọng lượng lớn nên phình to và lồi ra ngoài hậu môn sau khi đi đại tiện nhưng không có khả năng tự co lên, phải tác động trực tiếp vào búi trĩ thì nó mới tự co lại và thụt vào trong hậu môn được. Cuối cùng, ở cấp độ nặng nhất, búi trĩ lồi ra ngoài và không thể co lại được dù có dùng biện pháp nào tác động vào, người bệnh sẽ rất đau đớn, gặp bất tiện trong cuộc sống và sức khoẻ phải chịu nhiều ảnh hưởng.

Trĩ lồi ra ngoài khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu khi ngồi

Trĩ lồi ra ngoài khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu khi ngồi

- Lồi búi trĩ trong trĩ ngoại

Những người bị trĩ ngoại thì búi trĩ sẽ hình thành ngoài rìa hậu môn, bên dưới lớp da mỏng, có hình dạng ngoằn ngoèo, sờ bằng tay hoặc nhìn trực tiếp đều có thể phát hiện được. Ban đầu, kích thước búi trĩ chỉ bằng hạt đậu nên dùng tay ấn vào là có thể xẹp xuống. Đến khi bệnh nặng, búi trĩ căng mọng sa hẳn ra ngoài và không đẩy vào được, thậm chí có trường hợp búi trĩ còn làm tắc hậu môn.

2. Bị trĩ lồi ra ngoài phải làm sao?

2.1. Vì sao cần phải tìm cách trị trĩ lồi ra ngoài?

Băn khoăn trĩ lồi ra ngoài phải làm sao để tìm cách xử lý là cần thiết vì khi búi trĩ đã lồi ra nó sẽ phát triển nhanh chóng theo chiều hướng ngày càng nặng và không thể tự khỏi. Trường hợp này nếu không điều trị sẽ gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khoẻ như:

- Bị thiếu máu do đi ngoài ra máu tươi kéo dài, từ đó làm tăng nguy cơ suy nhược cơ thể, chóng mặt, mệt mỏi, vàng da, hay ốm vặt,...

- Chất lượng cuộc sống giảm sút nghiêm trọng vì cảm giác đau đớn khi búi trĩ lồi ra ngoài khiến cho người bệnh làm gì cũng thấy khó chịu, thậm chí người bệnh còn e ngại không muốn quan hệ tình dục từ đó đe dọa trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân của mình.

- Tĩnh mạch bị tắc vì búi trĩ chèn ép mạch máu, cản trở quá trình lưu thông máu và làm cho tế bào hậu môn không được cung cấp đủ máu, đủ oxy dần dần gây hoại tử hậu môn, thậm chí còn biến chứng ung thư.

- Búi trĩ bị nghẹt vì quá trình lưu thông máu bị cản trở. Theo thời gian nó phình to hơn khiến cho hoạt động tống phân ra ngoài gặp khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đào thải chất bẩn ra ngoài cơ thể.

- Búi trĩ bị hoại tử do sa búi trĩ lâu ngày không được đưa vào trong hậu môn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn xâm nhập và gây ra tình trạng nhiễm trùng.

- Nhiễm trùng máu xuất phát từ áp xe hậu môn, ổ mủ tích tụ thâm nhập vào máu, xuất huyết,...

2.2. Cách xử trí khi búi trĩ bị lồi ra ngoài

Có rất nhiều hướng xử trí cho những ai chưa biết trĩ lồi ra ngoài phải làm sao nhưng cần phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để có phương án phù hợp. Với những người bị sa búi trĩ ở mức độ nhẹ thì có thể tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước, vận động nhiều hơn, tránh ngồi đại tiện quá lâu, chườm mát giảm đau,... để cải thiện.

Người bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để biết trĩ lồi ra ngoài phải làm sao cho trường hợp của mình

Người bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để biết trĩ lồi ra ngoài phải làm sao cho trường hợp của mình

Khi đã áp dụng các biện pháp này nhưng không hiệu quả thì người bệnh nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị thích hợp. Tùy vào cấp độ bệnh mà bác sĩ sẽ có hướng xử trí cụ thể như:

- Dùng thuốc: thuốc được chỉ định có thể là thuốc bôi hoặc thuốc uống hoặc kết hợp cả hai với mục đích ngăn ngừa viêm nhiễm và làm cho búi trĩ co lại.

- Can thiệp thủ thuật: các thủ thuật có thể được áp dụng phù hợp với từng bệnh nhân cụ thể như: tiêm xơ hoá búi trĩ, vòng cao su thắt trĩ, đông máu búi trĩ bằng nhiệt hoặc quang đông, laser búi trĩ,...

- Phẫu thuật: thường chỉ định với bệnh nhân bị trĩ lồi ra ngoài ở cấp độ nặng và không hiệu quả với các phương pháp điều trị khác. Các phương pháp phẫu thuật hiện đang được thực hiện ở nhiều cơ sở y tế là: khâu treo triệt mạch trĩ bằng phương pháp Longo; khâu triệt mạch trĩ bằng siêu âm Doppler; cắt trĩ bằng phương pháp mổ mở với dao Plasma;...

Tất cả các phương pháp chữa búi trĩ bị sa trên đây đều có những ưu nhược điểm nhất định. Muốn biết chính xác trĩ lồi ra ngoài phải làm sao người bệnh cần khám bác sĩ chuyên khoa để biết tình trạng của mình và chọn phương pháp phù hợp.

Chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong các địa chỉ uy tín về điều trị bệnh trĩ trong đó có sa búi trĩ. Nếu quý khách hàng chưa biết trĩ lồi ra ngoài phải làm sao, hãy đến đây thăm khám để các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành cho quý khách biết phương án xử lý hiệu quả và phù hợp nhất với tình trạng của mình.

Ngoài ra, quý khách còn băn khoăn nào khác về bệnh trĩ có thể gọi đến số điện thoại chăm sóc, tư vấn sức khỏe 24/7 của bệnh viện: 1900 56 56 56, Tổng đài viên sẽ dựa trên vấn đề mà quý khách quan tâm để chia sẻ những thông tin xác đáng.

Từ khoá: bệnh trĩ trĩ nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.