Tin tức

Giải đáp băn khoăn: khi vặn người xương sống kêu, có sao không

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những lúc đau mỏi rất nhiều người đã đứng lên vặn người và khi ấy họ thường nghe thấy tiếng kêu răng rắc cảm giác rất đã tai. Hành động này ít nhiều mang lại cảm giác dễ chịu thế nhưng liệu khi vặn người xương sống kêu, có sao không?

1. Vì sao vặn người xương sống lại kêu

Khi chúng ta bẻ ngón tay đa phần mọi người cũng sẽ nghe thấy tiếng răng rắc phát ra. Âm thanh này xảy ra khi vặn người cũng như vậy. Nó không phải là tiếng kêu do xương hay sụn bị nứt hay bị gãy mà là âm thanh chuyển động của các đốt xương. Tiếng kêu này cũng là kết quả từ sự vỡ ra của bong bóng khí trong dịch khớp.

vặn người xương sống kêu có sao không

Khi mỏi nhiều người có thói quen đứng lên vặn người

2. Khi vặn người xương sống kêu, có sao không

Khi vặn người xương sống kêu, có sao không phải dựa trên mặt lợi và hại mà nó mang lại, cụ thể là:

2.1. Mặt lợi

Nếu bạn đang ngồi cố định lâu một chỗ, nhất là đang khom lưng hay đang trong tư thế khiến cột sống bị dồn ép thì khi bạn đứng lên vặn mình, lưng sẽ phát ra tiếng răng rắc. Âm thanh này giúp bạn:

- Có được cảm giác thoải mái, dễ chịu vì khi ấy cơ thể sản xuất ra hormone tạo cảm giác vui vẻ và hormone giảm đau mang tên endorphin.

- Giúp cột sống bớt tê mỏi, giảm thiểu tình trạng cứng khớp do ngồi quá lâu một chỗ.

- Tác động tích cực lên dây thần kinh cảm giác và gân cơ để bộ phận này thoải mái thư giãn.

- Giúp khớp xương có điều kiện vận động trơn tru hơn.

2.2. Mặt hại

Mặc dù những cái lợi nêu trên là đúng nhưng vặn người xương sống kêu, có sao không khi nó đã thành thói quen thì lại phải thận trọng. Không có khớp xương nào mà được vặn, bẻ hay điều chỉnh thường xuyên sẽ mang lại lợi ích cả. Bản thân khớp xương được cấu tạo từ gân, các dây chằng và các cấu trúc mô mềm khác, theo thời gian, nó có thể bị mòn dần. Thường xuyên vặn bẻ xương sống vì thế, có thể đẩy nhanh quá trình mòn khớp.

Thoái hóa cột sống có thể là nguyên nhân gây ra tiếng kêu khi vặn người

Thoái hóa cột sống có thể là nguyên nhân gây ra tiếng kêu khi vặn người

Không những thế, vặn lưng thường xuyên còn dễ gây ra chứng đau lưng mạn tính, làm tổn thương dây thần kinh xương sống và đĩa đệm giữa các đốt sống. Trong quá trình vặn xoáy rất dễ gây chấn thương thứ phát như: trượt đốt sống hoặc làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm. Nếu thường xuyên muốn vặn lưng để thoát khỏi tình trạng đau mỏi thì cần phải khám bác sĩ xương khớp ngay để xem có mắc bệnh lý nào không.

Tiếng kêu ở xương sống khi vặn người còn có thể do tình trạng đứt, giãn gân hoặc dây chằng. Khi dây chằng quá căng hoặc giãn hoặc bị kéo qua bề mặt sụn và xương thì nó có thể tạo ra tiếng rắc rắc. Đây cũng là một hiện tượng không được chủ quan.

Ngoài ra, thoái hóa sụn khớp cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra tiếng kêu ở xương sống khi vặn mình. Hiện tượng này ​​có thể do xương bị mài mòn quá mức hoặc tác động của yếu tố tuổi tác làm cho các đốt xương khớp khi cọ xát vào nhau gây cảm giác day nghiến và có âm thanh răng rắc.

Nói chung, muốn biết vặn người xương sống kêu, có sao không bạn cần phân biệt được âm thanh bình thường và bất thường. Âm thanh phát ra từ cột sống có thể là tốt nhưng cũng có thể tiềm ẩn những bệnh lý đáng lo ngại. Bình thường thì cột sống phát ra âm thanh khi vặn mình nhưng không gây đau, có thể lặp lại âm thanh khi tiếp tục vặn mình vài phút sau đó. Tuy nhiên, với âm thanh bất thường thì nó sẽ lặp lại thường xuyên và không có thời gian để giãn cách.

Âm thanh phát ra từ xương sống khi vặn mình có thể liên quan đến:

- Chấn thương, tụ dịch.

- Tổn thương mô mềm, thoái hóa, gãy xương, cấu trúc khớp không ổn định hoặc đã từng phẫu thuật.

2.3. Khi nào vặn người xương sống kêu cần chú ý

Để biết chính xác vặn người xương sống kêu, có sao không thì bạn cần kết hợp nó với các triệu chứng khác. Nếu hiện tượng này xuất hiện kèm tình trạng đau đớn, khó chịu thì rất dễ liên quan đến thoái hóa khớp hay các vấn đề về cấu trúc xương sống. Ngay khi có tình trạng sau, hãy sớm đến cơ sở y tế uy tín để tìm nguyên nhân và có biện pháp can thiệp kịp thời:

Muốn biết thường xuyên vặn người xương sống kêu có sao không cần đến bác sĩ khám và kiểm tra để có câu trả lời chính xác

Muốn biết thường xuyên vặn người xương sống kêu, có sao không cần đến bác sĩ khám và kiểm tra để có câu trả lời chính xác

- Cảm giác đau nhói

Nếu vặn mình kèm theo tiếng kêu là hiện tượng đau nhói, đau buốt, nóng rát ở cột sống thì có thể khớp đang bị chèn ép hoặc có sự kích thích các rễ thần kinh.

- Âm thanh phát ra liên tục

Cột sống khi vặn mình gây cảm giác như bị nghiến đi, phát ra âm thanh liên tục thì có thể xuất phát từ nguyên nhân tổn thương sụn khớp hoặc dây chằng, thoái hóa bao hoạt dịch, thoái hóa cột sống,...

- Khóa khớp

Nếu khi vặn người mà có cảm giác như một khớp cột sống nào đó bị dính hoặc bị khóa lại lúc có một cử động nhất định thì có thể đã bị suy thoái cấu trúc khớp.

- Chấn thương

Những chấn thương trong thời gian gần ở cột sống có thể gây ra những thay đổi về cử động khớp từ đó xuất hiện tiếng kêu khi vặn mình.

Về cơ bản, khi vặn người mà xương sống kêu thì có thể do nhiều nguyên nhân. Có trường hợp nó là hiện tượng bình thường nhưng cũng có trường hợp nó là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Trường hợp tiếng kêu xảy ra liên tục và kéo dài thì không nên ở nhà mà thay vào đó cần thăm khám sớm ở cơ sở y tế chuyên khoa. Tại đây, bác sĩ sẽ thực hiện những kiểm tra chức năng cần thiết để biết vặn người xương sống kêu, có sao không rồi đưa ra biện pháp điều trị hoặc phòng ngừa để tránh những nguy hại về sau.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân có chuyên khoa xương khớp được đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh vô cùng hiện đại với đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên đầu ngành. Nếu bạn đang có vấn đề về xương khớp thì có thể đến đây để được làm những kiểm tra kỹ lưỡng giúp phát hiện chính xác tình trạng của mình và được tư vấn biện pháp xử trí an toàn, hiệu quả, bảo vệ lâu dài cho hệ xương.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.