Tin tức

Giải đáp băn khoăn: loạn thị có tăng độ không, có chữa được không?

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi ở trong tình trạng dù nhìn gần hay nhìn xa mắt đều không nhìn thấy rõ tức là bạn đã bị loạn thị. Rơi vào hoàn cảnh này chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy hoang mang và không tránh khỏi băn khoăn loạn thị có tăng độ không, có chữa được không,... Để gỡ rối hoang mang ấy, bạn chớ nên bỏ qua những chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây.

1. Loạn thị là bệnh như thế nào?

Loạn thị khiến cho mắt không tập trung vào một điểm ở võng mạc được

Loạn thị khiến cho mắt không tập trung vào một điểm ở võng mạc được

Loạn thị là một dạng tật khúc xạ xuất hiện khi có sự bất thường về hình dạng giác mạc khiến cho mắt không thể tập trung ánh sáng đều trên võng mạc được, kết quả là nhìn bị mờ hoặc méo. Bệnh lý này có thể do bẩm sinh hoặc phát triển từ từ trong suốt cuộc đời.

Người bị loạn thị thường có triệu chứng: tầm nhìn bị biến dạng, thị lực kém, nhìn bị méo, nhức đầu, hay cảm thấy mỏi mắt, mắt bị kích ứng, hay phải nheo mắt, ở mọi khoảng cách đều nhìn mờ, rất khó nhìn rõ vào ban đêm,...

2. Loạn thị có tăng độ không, có chữa được không?

2.1. Bệnh loạn thị có tăng độ không?

Đại đa số bệnh nhân mắc phải bệnh lý này đều sẽ hoang mang không biết liệu loạn thị có tăng độ không. Thường thì theo thời gian, độ loạn thị sẽ không hề thay đổi như các bệnh lý khúc xạ mắt khác. 

Bệnh nhân bị loạn thị bẩm sinh đến tuổi trưởng thành (khoảng trên 25 tuổi) thì độ loạn sẽ ổn định nên sẽ không có tình trạng giảm hoặc tăng độ nữa. Nguyên nhân của điều này là do không xảy ra hiện tượng thay đổi hình dạng và kích thước của nhãn cầu khiến cho hiện tượng bất tương xứng giữa công suất khúc xạ của mắt với chiều dài của trục nhãn cầu không xảy ra.

Người bệnh cũng không cần lo lắng loạn thị có tăng độ không khi thường xuyên đọc trong điều kiện ánh sáng kém hoặc ngồi lâu trước màn hình máy tính vì nó không khiến bệnh nặng hơn và cũng không phải là tác nhân gây loạn thị. Tuy nhiên, việc chẩn đoán loạn thị là cần thiết bởi nó giúp người bệnh biết được tình trạng của mình để thường xuyên đeo kính, tránh nguy cơ nhược thị.

Người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa mắt để có câu trả lời chính xác loạn thị có tăng độ không

Người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa mắt để có câu trả lời chính xác loạn thị có tăng độ không

Cuối cùng, loạn thị có tăng độ hay không cũng không phụ thuộc vào việc người bệnh có thường xuyên đeo kính hay không. Khi đeo kính người bệnh sẽ nhìn thấy mọi vật xung quanh mình trở nên rõ nét hơn còn không đeo kính thì nhìn sẽ kém đi chứ không hề làm tăng độ loạn.

Để không phải lo lắng về việc tăng độ loạn thị nữa, người bệnh có thể tự áp dụng một số cách hỗ trợ giảm độ loạn thị tại nhà:

- Thư giãn cơ mắt

Bài tập thư giãn cơ mắt nếu được duy trì đều đặn không những giúp cho các cơ mắt đỡ căng thẳng mà còn khiến cho tình trạng đau đớn ở mắt do căng cơ được giảm xuống. Muốn thực hiện bài tập này, bạn cần:

+ Lấy ngón tay cái dựng thẳng lên phía trước mặt sao cho ngón tay ngang tầm với mắt và cách mũi một khoảng cách chừng 10cm.

+ Tiếp tục di chuyển ngón tay từ từ đi đến độ cao mà mắt không thể nhìn thấy rồi đặt ngón tay tại điểm mà mắt nhìn thấy được trong 2 giây và dừng lại.

Bài tập này cần được thực hiện kiên trì trong 2 - 4 lần/tuần, 2 phút/lần, chắc chắn thị lực của bạn sẽ cải thiện.

- Bài tập luyện mắt

Đây là bài tập khá đơn giản nhưng có tác dụng mang lại sự hứng thú và thoải mái cho người tập. Đầu tiên, bạn hãy chọn một cuốn sách mà mình thích để đọc nó trong khoảng vài phút rồi đưa mắt nhìn sang vật khác ở xung quanh bạn sau đó cứ thế làm đi làm lại quy trình này. Cứ làm như vậy lặp đi lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy mắt bị mỏi thì kết thúc bài tập.

2.2. Bị loạn thị có chữa được không?

Bên cạnh băn khoăn về nguy cơ tăng độ loạn thị, nhiều người cũng muốn biết loạn thị có chữa được không. Bản thân bệnh loạn thị xảy ra khi có sự bất thường về hình dạng của thủy tinh thể hoặc giác mạc nên ánh sáng không thể hội tụ tại một điểm trên võng mạc được nữa, kết quả là mắt nhìn hình ảnh không rõ.

Luyện tập thư giãn cơ mắt giúp giảm thiểu nguy cơ tăng độ loạn thị

Luyện tập thư giãn cơ mắt giúp giảm thiểu nguy cơ tăng độ loạn thị

Nếu được chữa trị từ sớm với phương pháp phù hợp thì loạn thị có thể được chữa khỏi. Mục đích của việc chữa trị là cải thiện để thị lực trở nên tốt hơn và giúp cho đôi mắt có cảm giác thoải mái hơn.

Để điều trị loạn thị có thể áp dụng những biện pháp sau:

- Đeo kính

Giải pháp này giúp người bệnh nhìn rõ hơn nhưng lại không thể trị bệnh tận gốc vì nó không có khả năng tác động tới cấu trúc của mắt. Thêm nữa, việc đeo kính chủ yếu chỉ được áp dụng với những người bị loạn thị ở mức độ trung bình và nặng (thường kèm theo cận hoặc viễn thị). Đeo kính sẽ giúp chống lại độ cong không đồng đều của thủy tinh thể và giác mạc nên khắc phục được chứng rối loạn thị giác do loạn thị.

- Phẫu thuật khúc xạ

Tìm hiểu loạn thị có chữa được không, người bệnh sẽ biết đến một phương pháp đang được áp dụng phổ biến hiện nay đó là phẫu thuật khúc xạ để điều chỉnh lại đường cong giác mạc nhằm cải thiện thị lực và giúp người bệnh không cần phải đeo kính nữa. Có thể phẫu thuật loạn thị bằng cách:

+ Phẫu thuật LASIK: bác sĩ mở một đường có bản lề ở lớp biểu mô trong giác mạc rồi dùng tia laser excimer điều chỉnh lại hình dạng giác mạc. Lớp biểu mô này sẽ được đặt về vị trí ban đầu khi thủ thuật kết thúc.

+ Phẫu thuật LASEK: bác sĩ dùng một loại cồn hoặc dao phẫu thuật đặc biệt nới lỏng biểu mô rồi đưa tia laser excimer vào để làm cho độ cong của giác mạc thay đổi. Phần biểu mô đã được nới lỏng ban đầu sẽ được định vị lại khi kết thúc thủ thuật.

+ Phẫu thuật PRK: bác sĩ loại bỏ lớp biểu mô bảo vệ giác mạc để cho nó phát triển lại tự nhiên để phù hợp với hình dạng của giác mạc mới. Trong những ngày đầu hậu phẫu, người bệnh có thể sẽ phải đeo kính áp tròng.

Nếu những chia sẻ trên đây vẫn chưa giúp bạn giải tỏa được băn khoăn loạn thị có tăng độ không, có chữa được không, hãy đến trực tiếp Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám để được bác sĩ kiểm tra và trả lời cụ thể. Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể thông qua tổng đài 1900 56 56 56, chia sẻ vướng mắc mà mình đang gặp phải về vấn đề thị giác, đội ngũ chuyên gia y tế của bệnh viện sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.