Tin tức

Giải đáp băn khoăn: vi khuẩn Hib gây bệnh gì cho trẻ nhỏ?

Ngày 16/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hib là loại vacxin được khuyến cáo nên tiêm cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng và hiểu được lợi ích của việc chủng ngừa nên rất nhiều cha mẹ đã cho trẻ tiêm phòng mũi này. Hiểu rõ vi khuẩn Hib gây bệnh gì ở trẻ chúng ta sẽ càng thấy được những lợi ích của việc tiêm vacxin này mang lại.

1. Giải đáp băn khoăn vi khuẩn Hib gây bệnh gì ở trẻ 

1.1. Vi khuẩn Hib là loại vi khuẩn

Trong mũi họng của trẻ rất dễ tìm thấy sự trú ngụ của một loại vi khuẩn mang tên Haemophilus influenzae. Loại vi khuẩn này có 6 týp thì Hib chính là tuýp b (Hib) và là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh nhiễm khuẩn nặng còn lại các tuýp khác thì lại không có liên quan đến các ca bộc phát bệnh. 

1.2. Các loại bệnh do vi khuẩn Hib gây ra

Rất nhiều người băn khoăn và không biết vi khuẩn Hib gây bệnh gì nên khi mắc bệnh họ vô cùng hoang mang. Loại vi khuẩn này chủ yếu gây ra các loại bệnh sau:

vi khuẩn Hib gây bệnh gì

Vi khuẩn Hib là nguyên nhân chủ yếu gây viêm màng não ở trẻ

- Viêm lớp màng bao quanh dây thần kinh cột sống và não hay còn gọi là viêm não.

- Sưng nắp thanh quản hay còn gọi là viêm nắp thanh quản.

- Bệnh viêm phổi.

- Viêm tủy xương.

- Viêm lớp mô dưới da hay còn gọi là viêm mô tế bào.

Trong số các bệnh lý ấy thì viêm nắp thanh quản và bệnh viêm màng não phát tác nhanh đôi khi, có thể dẫn đến tử vong. Thêm vào đó bệnh do Hib có thể lây truyền khi mà vi khuẩn này vẫn còn trong mũi họng của người bệnh và chỉ được loại bỏ khả năng lây truyền sau khi đã được điều trị 1 - 2 ngày.

Vậy ở trẻ nhỏ, vi khuẩn Hib gây ra bệnh gì không? Xin được trả lời rằng nó chính là tác nhân chủ yếu khiến trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi bị viêm phổi. Không những thế, Hib còn là nguyên nhân chính khiến trẻ dưới 5 tuổi bị viêm màng não cấp. Việc phát hiện trẻ bị những bệnh lý này trong giai đoạn đầu là rất khó khăn vì Hib không gây ra triệu chứng rõ ràng gì.

1.3. Các triệu chứng của bệnh do vi khuẩn Hib

Hib có khả năng lây từ người này qua người khác qua giọt bắn trong không khí khi người bệnh hắt hơi, ho. Mặc dù không có triệu chứng gì điển hình nhưng những người mang mầm bệnh Hib đều có thể lây lan bệnh cho người khác khi vi khuẩn này trú ngụ trong mũi họng của họ.

Ở trẻ nhỏ, vi khuẩn Hib gây ra hai loại bệnh phổ biến nhất là viêm phổi và viêm màng não. Vậy khi đã biết vi khuẩn Hib gây bệnh gì chúng ta có thể nhận diện triệu chứng của bệnh với các biểu hiện như sau:

Trẻ bị viêm phổi do Hib thường sốt rất cao

Trẻ bị viêm phổi do Hib thường sốt rất cao

- Sốt trên 39 độ C.

- Ho.

- Sổ mũi.

- Rối loạn thị giác, tri giác.

- Trẻ quấy khóc.

- Ngủ li bì.

- Bỏ bú.

- Nôn trớ.

- Hôn mê hoặc lơ mơ.

- Co giật.

- Tiêu chảy.

Những triệu chứng này thay đổi tùy theo độ tuổi mắc bệnh, tương đối giống với các bệnh lý đường hô hấp nên thường bị cho qua, chủ quan không nghĩ đến mức độ nguy hiểm của bệnh. Trẻ bị viêm màng não do Hib có thể biến chứng rối loạn tâm thần, bị di chứng thần kinh mãi mãi hoặc tổn thương não, nặng nhất có thể tử vong nếu không điều trị sớm. Vì thế, các bậc cha mẹ cần phải cảnh giác đề phòng, khi có các triệu chứng nêu trên cần cho trẻ đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám ngay.

2. Phòng ngừa bệnh do vi khuẩn Hib bằng cách nào

Như đã giải đáp vi khuẩn Hib gây bệnh gì ở trên chúng ta có thể thấy được mức độ nguy hiểm của loại bệnh này. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh do vi khuẩn Hib đã có thể được phòng ngừa bằng cách tiêm vacxin phòng bệnh Hib. Kể từ khi loại vacxin này được đưa vào chủng ngừa, qua giám sát cho thấy Hib đã không còn là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm màng não nữa. 

Nhờ được tiêm phòng loại vacxin này mà hàng ngàn trẻ em đã thoát khỏi nguy cơ bị viêm phổi và viêm màng não do Hib. Điều ấy cũng có nghĩa là nguy cơ biến chứng do các bệnh này gây ra đã được phòng ngừa.

Bác sĩ giải thích cho cha mẹ hiểu vi khuẩn Hib gây bệnh gì và khuyến cáo tiêm phòng cho trẻ

Bác sĩ giải thích cho cha mẹ hiểu vi khuẩn Hib gây bệnh gì và khuyến cáo tiêm phòng cho trẻ

Đối tượng được khuyến cáo nên tiêm vacxin phòng Hib là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và dưới 24 tháng tuổi. Hiện nay vacxin phòng Hib có các loại sau:

- Vacxin Pentaxim 5 trong 1 giúp phòng ngừa 5 loại bệnh: viêm màng não/viêm phổi do Hib, ho gà, bạch hầu, bại liệt, uốn ván.

- Vacxin Infanrix Hexa 6 trong 1 giúp phòng ngừa 6 loại bệnh: viêm màng não/viêm phổi do Hib, viêm gan B, uốn ván, ho gà, bạch hầu, bại liệt.

Về liều lượng tiêm, trẻ dưới 1 tuổi cần tiêm 3 mũi cơ bản, mũi sau cách mũi trước 8 tuần. Riêng mũi dành cho trẻ trên 12 tháng tuổi thì chỉ cần tiêm 1 lần duy nhất.

Hai loại vacxin này cần được tiêm vào thời điểm khi trẻ được 2 - 4 tháng sau đó tiêm nhắc lại vào thời điểm trẻ được 16 - 18 tháng. Việc tiêm vacxin liều phối hợp không những giúp giảm số mũi tiêm, giảm đau cho trẻ mà còn tiết kiệm thời gian cho cha mẹ. 

Tác dụng phụ của các loại vacxin này là rất hiếm, thường gồm có: sưng đau và đỏ ở nốt chích, sốt nhẹ, quấy khóc và khó chịu. Nếu thấy trẻ sốt trên 39 độ C, nổi ban đỏ hay có bất kỳ biểu hiện khác lạ nào sau khi tiêm vacxin cha mẹ cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để nhanh chóng xử lý, tránh gây nguy hiểm cho trẻ.

Ngoài việc tiêm vacxin, cha mẹ cũng có thể giúp trẻ phòng ngừa vi khuẩn Hib gây các bệnh lý trên đây bằng cách thực hiện vệ sinh cá nhân thật tốt trong suốt quá trình chăm sóc trẻ, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn tốt nhất 6 tháng đầu, đảm bảo vệ sinh môi trường sống và không khí trong nhà sạch sẽ và không ô nhiễm để giúp trẻ cải thiện sức đề kháng.

Nếu những giải đáp vi khuẩn Hib gây bệnh gì trên đây vẫn còn khiến cha mẹ băn khoăn, hãy gọi ngay đến tổng đài 1900565656. Tại đây, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC làm việc 24/7, luôn sẵn lòng có mặt để giải tỏa mọi thắc mắc và gửi đến các bậc cha mẹ sự hỗ trợ y tế tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.