Tin tức

Giải đáp các thắc mắc liên quan đến siêu âm doppler màu 

Ngày 19/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm doppler màu là kỹ thuật (ứng dụng) được kết hợp với các kỹ thuật khác nhằm đánh giá chuyển động dòng chảy trong cơ thể, thường là máu do không có chỉ định siêu âm doppler riêng. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ giúp các bạn giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến phương pháp chẩn đoán này nhé.

1. Siêu âm doppler màu là như thế nào?

Doppler là tên mà giới y học gọi một dạng hiệu ứng dùng trong chẩn đoán hình ảnh. Kết quả thu được bằng hiệu ứng này sẽ là các hình ảnh có sự chuyển động của các mô hoặc tế bào. Thường thì người ta sẽ dùng hiệu ứng doppler nhiều nhất đối với máu để kiểm tra tốc độ di chuyển của hồng cầu. Dữ liệu cuối cùng do máy tính trích xuất ra để phục vụ quá trình chẩn đoán của bác sĩ là ở dạng quang phổ hoặc dạng hình ảnh, thường là doppler màu.

Siêu âm doppler có màu (một số tài liệu y khoa có thể gọi là siêu âm doppler dòng màu) vẫn dùng hiệu ứng doppler như bình thường để lấy hình ảnh chẩn đoán. Tuy nhiên hình ảnh thu về sẽ hỗ trợ bác sĩ đọc được các thông tin liên quan đến hướng và vận tốc chuyển động theo thang màu. 

Vận tốc chuyển động của tế bào sẽ được gửi đến bác sĩ chuyên khoa dưới dạng dữ liệu thang màu

Vận tốc chuyển động của tế bào sẽ được gửi đến bác sĩ chuyên khoa dưới dạng dữ liệu thang màu

Hình ảnh Siêu âm doppler màu thường sẽ được thực hiện và thu về cùng với một dạng dữ liệu nữa là hình ảnh ở thang độ xám. Đây chính là hình ảnh siêu âm hai chiều phục vụ quá trình giải phẫu một khu vực nào đó cho bệnh nhân (nếu cần thiết).

2. Siêu âm doppler màu có hiệu quả không?

Siêu âm doppler màu là một trong những phương pháp ứng dụng để chẩn đoán hình ảnh hiệu quả. Việc kỹ thuật này được ứng dụng rộng rãi ở các bệnh viện vì chi phí rẻ, không gây đau đớn cho người bệnh mà lại hiệu quả, thu về hình ảnh chính xác, hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán.

Thông thường siêu âm doppler màu sẽ giúp người bệnh phát hiện ra nhiều vấn đề về sức khỏe như:

  • Kiểm tra sức khỏe của tim mạch, cho biết chính xác tình trạng của các động mạch. Các bệnh lý liên quan đến tim như hẹp/hở van tim, van động mạch chủ/phổi cũng sẽ được chẩn đoán thông qua phương pháp này.

  • Kiểm tra tình trạng của tĩnh mạch trên cơ thể. Có đến hơn 60% trường hợp bị tắc mạch máu hiện nay được phát hiện thông qua siêu âm doppler màu.

  • Khoanh vùng các bệnh nhân đang có vấn đề ở khoang bụng hoặc thận, thường sẽ là chứng phình mạch máu ở bụng.

Đặc biệt hiện nay phương pháp siêu âm doppler màu đã được ứng dụng cho siêu âm trong thai kỳ. Nó sẽ giúp mẹ bầu chắc chắn hơn về sức khỏe của con yêu, nhất là với các em bé mắc bệnh tim bẩm sinh. Ngoài ra doppler có màu còn đo được lượng máu sinh dưỡng mà em bé đang được hưởng, để theo dõi và đánh giá sự phát triển của bé.

Hiện nay siêu âm doppler màu đã được đưa vào ứng dụng trong chăm sóc thai kỳ

Hiện nay siêu âm doppler màu đã được đưa vào ứng dụng trong chăm sóc thai kỳ

Trên thực tế, các bệnh lý cũng như các triệu chứng trên đây vẫn có thể được phát hiện thông qua các hình thức thăm khám và xét nghiệm khác. Tuy nhiên thường thì sẽ khó phát hiện hơn nếu không sử dụng phương pháp doppler. Đôi khi người bệnh sẽ cần phải trải qua nhiều xét nghiệm xâm lấn khác nhau mới xác định được bệnh của mình.

3. Quy trình của một số phương pháp siêu âm doppler màu

Đối với siêu âm doppler màu hệ động mạch cảnh

Nếu bạn được chỉ định hình thức siêu âm này thì bạn hầu như không phải chuẩn bị trước gì từ nhà. Khi đến gặp bác sĩ bạn sẽ được hướng dẫn tư thể nằm ngửa và thả lỏng toàn bộ cơ thể. Bác sĩ có thể đứng hoặc ngồi phía bên phải của bệnh nhân và  tiến hành siêu âm bằng một loại đầu dò đặc biệt.

Thường thì đầu dò sẽ bắt đầu từ vị trí cổ đến phía góc hàm để khám động mạch cảnh trong và ngoài. Hiệu ứng doppler có màu sẽ giúp đánh giá thêm cả tình trạng xơ vữa (nếu có).

Siêu âm doppler động mạch cảnh sẽ được bắt đầu tại vị trí cổ của bệnh nhân

Siêu âm doppler động mạch cảnh sẽ được bắt đầu tại vị trí cổ của bệnh nhân

Đối với siêu âm doppler màu động mạch chủ bụng

Vì đây là một hình thức siêu âm tương đối đặc thù nên bạn sẽ được bác sĩ yêu cầu phải nhịn ăn từ 7 tiếng trở lên để đạt được hiệu quả về mặt hình ảnh tốt nhất. Lời khuyên là bạn hãy đặt lịch siêu âm vào buổi sáng để có thể bớt được cảm giác khó chịu vì phải nhịn ăn trong thời gian dài. Buổi tối hôm trước bạn cũng nên ăn nhẹ và dùng các thực phẩm dễ tiêu hóa hơn khẩu phần ăn hàng ngày.

Đối với hình thức siêu âm doppler màu động mạch vùng bụng bạn sẽ được bác sĩ tiến hành thăm khám ở tư thế nằm ngửa. Thời gian diễn ra siêu âm có thể kéo dài vì bác sĩ cần đo chuẩn xác đường kính trước sau của động mạch. Đây là cơ sở quan trọng để kết luận xem bệnh nhân có đang bị co hoặc phình động mạch chủ bụng hay không.

Đối với một số trường hợp bệnh nhân cá biệt, đầu dò khó thu sóng về được do mỡ và thành bụng dày, đầy hơi thì bác sĩ có thể hướng dẫn tư thế bổ sung là nằm nghiêng về một bên. Tư thế này sẽ thuận lợi hơn để thăm khám gan, lách và thận.

Đối với siêu âm doppler màu động mạch chi dưới

Đối với hệ động mạch tại chi dưới bạn sẽ trải qua tiến trình siêu âm doppler có màu tương đối đơn giản. Thường thì bạn sẽ được bác sĩ khuyên không nên vận động quá sức trước khi thăm khám để có thể thu về kết quả khách quan nhất. 

Tại nơi khám bệnh, bạn sẽ được hướng dẫn nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng và thả lỏng. Bác sĩ sẽ bắt đầu thăm khám từ phần đùi trước rồi xuống cẳng chân. Bạn có thể sẽ được yêu cầu gấp chân và xoay chân đang được thăm khám về phía bác sĩ để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình siêu âm.

Một hình ảnh y khoa liên quan đến siêu âm doppler màu hiện nay

Một hình ảnh y khoa liên quan đến siêu âm doppler màu hiện nay

Trên đây là các thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề siêu âm doppler màu hiện nay. Kết quả siêu âm doppler màu còn phụ thuộc chất lượng máy siêu âm, vì thế lựa chọn một cơ sở uy tín để thăm khám là rất quan trọng. Tại MEDLATEC đang triển khai các dòng máy tiên tiến, hiện đại, độ nhạy cao khi bắt màu các dòng chảy, hỗ trợ tối đa cho nhận định chính xác của các bác sĩ. 

Nếu bạn cần đặt lịch siêu âm doppler màu hoặc cần tư vấn thêm các thông tin liên quan đến dịch vụ xét nghiệm này thì hãy liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của chúng tôi. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám cũng như nhận các tư vấn y khoa đến từ các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Hãy để MEDLATEC chăm sóc sức khỏe cho bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.